ศรีนวลยื่นผู้ตรวจส่งศาล รธน. ไต่สวนธนาธรไม่ทำหนังสือแจ้งขับไล่ ขอศาลสั่งคุ้มครองสิทธิฯ ย้ายพรรค

10 ม.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาและมีความเห็นส่งศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉิน และวินิจฉัยคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของตนในฐานะ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคอนาคตใหม่มีมติขับตนพ้นจากการเป็น ส.ส.ของพรรค  เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 

ศรีนวล กล่าวว่าถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 ซึ่งกรณีเช่นนี้ตามรัฐธรรมนูญระบุว่า หากไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกการเมืองอื่นภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติขับให้ถือว่าพ้นจากการเป็น ส.ส. ซึ่งปัญหาขณะนี้คือ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่มีมติขับเมื่อวันที่ 17ธ.ค. ยังไม่ได้ทำหนังสือแจ้งขับตนพ้นสมาชิกภาพเป็นลายลักษณ์อักษร  ซึ่งตนจะต้องเข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วัน โดยจะตรงกับวันที่ 16 ม.ค. 2563 ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้วยังไม่มีพรรคสังกัดการเป็น ส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนเพื่อทำหน้าที่แทนประชาชนในเขต 8 เชียงใหม่ก็จะต้องพ้นไปด้วย  ส่งผลต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างมากทั้งต่อตนและประเทศชาติ 

"เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามแสวงหาข้อเท็จจริงมาโดยตลอด โดยทำเป็นหนังสือด่วนมาก ลงวันที่ 27 ธ.ค.2562 ถึงหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรค สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอทราบข้อเท็จจริงว่ากรณีปรากฏข่าวสาธารณะว่าขับดิฉัน มีข้อเท็จจริงเป็นประการใดจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่จนถึงขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควรและใกล้จะครบเวลาที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวแต่อย่างใด " น.ส.ศรีนวล กล่าว 

ศรีนวล  กล่าวอีกว่า หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่มีหน้าที่ต้องจัดทำทะเบียนสมาชิกให้ตรงตามความเป็นจริง และต้องให้สมาชิกตรวจดูได้โดยละเอียดที่สำนักงานใหญ่ของพรรค รวมทั้งประกาศชื่อ นามสกุล ของสมาชิกให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป  เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบความถูกต้องตาม มาตรา 25 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งตนพยายามตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่มีให้ตรวจสอบได้  รวมถึงประวิงเวลาไม่แจ้งสถานะความเป็นสมาชิกของตนให้ได้ทราบ อีกทั้ง 3 ส่วนงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีคำตอบเป็นหนังสือให้ตนได้  ถ้าปล่อยเวลาให้ล่วงเลย ตนเกรงว่าผลที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้  

ศรีนวล กล่าวว่า ถือว่าเป็นการทำให้ตนถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ตามมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ  จึงได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณาคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อมีคำวินิจฉัยว่าการกระทำของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรคการเมือง ประธานสภา ที่ไม่แจ้งความชัดเจน ถึงการให้ตนพ้นจากสมาชิกภาพของพรรคอนาคตใหม่  เพื่อจะได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายใน 30 วัน อันเป็นสิทธิ์ในฐานะ ส.ส. เป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) และมาตรา 213(11) พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7(11) มาตรา 46,47 และ48 และพ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจฯ มาตรา 22 มาตรา 23 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของตนในฐานะ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท