Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

หลังจากยึดอำนาจได้สำเร็จต่อมารัฐบาลเผด็จการทาสนายทุนก็ได้เผยธาตุแท้ให้ประชาชนได้เห็นว่าไม่มีการปฏิรูปอะไรทั้งสิ้นเพื่อประเทศชาติและประชาชนตามคำกล่าวอ้างในการัฐประหาร ทั้งหมดเป็นการหลอกลวงประชาชนเพื่อสร้างความชอบธรรมในการรัฐประหารเท่านั้น

รัฐบาลเผด็จทหารทาสนายทุน คือ กลุ่มนายทหารที่ขี้ขลาดและเห็นแก่ตัวที่สุดในประวัติศาสตร์ นายทหารกลุ่มนี้เติบโตจากระบบอุปถัมภ์ เล่นพรรคเล่นพวก ทะเยอทะยานในอำนาจ และไร้ความสามารถในการนำพาประเทศ มุ่งใช้วิธีการเยี่ยงทรชนสมคบคิดกับนักการเมืองที่ไร้อุมการณ์โค่นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

นายทหารกลุ่มนี้ได้ปกปิดเพื่ออำพราง ความอ่อนแอ ขี้ขลาด ของกลุ่มตนเองด้วยการตั้งชื่อเครือข่ายอำนาจให้ดูน่าเกรงขาม

นายทหารกลุ่มนี้ไม่ได้มีอุดมการณ์ทางการเมืองอะไรเลยที่ชัดเจนในการสร้างอนาคตของชาติและความอยู่ดีกินดีประชาชน นอกจากความทะเยอทะยานในอำนาจ อยากมีอำนาจ (แต่ไม่กล้าลงสมัครรับเลือกตั้ง) และใช้อำนาจเพื่อสนองผลประโชน์ของตนเองและพวกพ้องเท่านั้น

Aristotle เรียกลักษณะการปกครองแบบนี้ว่า คณาธิปไตย (Oligarchy) คือ การปกครองโดยที่อำนาจอยู่ในมือคณะหรือกลุ่มบุคคล เช่น กลุ่มเครื่อข่ายชนชั้นนำ ทหาร ข้าราชการ โดยคณะบุคคลเหล่านี้มีใช้อำนาจปกครองรัฐ / ประเทศเพื่อมุ่งผลสนองตอบประโยชน์ของกลุ่มตนเองและพวกพ้องเป็นสำคัญไม่ได้ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนไม่สนใจหลักการและกติกาในการปกครอง เป็นคณะผู้ปกครองที่อ่อนแอ ขี้ขลาด แต่ทะเยอทะยานในอำนาจ

ในการปกครองของกลุ่มคณาธิปไตยจะอาศัยผู้เชี่ยวชาญเป็นกลไกสำคัญในการปกครองเพื่อหลอกลวงประชาชนว่าสิ่งที่พวกเขาทำคือสิ่งที่ถูกต้องตามหลักการปกครองและหลักกฎหมาย พวกเขาจะมีอาศัยนักนิติศาสตร์ที่มีชื่อเสียง มีความทะเยอทะยานในอำนาจและผลประโยชน์ ไร้อุดมการณ์ ไร้จริยธรรม ไร้คุณธรรม มาเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยตีความหลักการปกครอง บิดเบือนหลักการทางนิติศาสตร์ ทำลายเจตนารมณ์ของกฎหมาย พยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยกลุ่มคณาธิปไตยให้รอดช่องว่างของกฎหมาย เพื่อสร้างความชอบธรรมในการปกครองประเทศให้กลุ่มคณาธิปไตย

ประชาชนผู้รักความเป็นธรรมในประเทศมักจะเรียกผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ว่า เนติบริกร พวกเขาคือส่วนหนึ่งของกลุ่มคณาธิปไตย ที่ได้ผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ จากคณาธิปไตย เช่น ตำแหน่งในรัฐบาล อำนาจ เกียรติยศ จากการทรยศต่อหลักวิชา ในสายตาประชาชนผู้รักความเป็นธรรมจะมองว่าพวกเขามีสถานะไม่ต่างจากทาสผู้รับใช้เพื่อแลกกับเศษอาหารจากกลุ่มคณาธิปไตยซึ่งไม่ต่างจากสุนัขที่เขาเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน.....

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net