Skip to main content
sharethis

ตร.เชียงรายเร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไม่อนุญาตวิ่งไล่ลุงเชียงราย ชี้ทับซ้อนเส้นทางเสด็จ ระบุเสี่ยงผิดอาญา-ไม่เหมาะสม ขณะที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ใหม่พะเยาออกแถลงการณ์ยุติจัดกิจกรรมวิ่ง 12 ม.ค. นี้แล้ว

11 ม.ค. 2563 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าความคืบหน้าการกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในพื้นที่เชียงราย หลังนายวิเชียร สุพล ผู้แทนกลุ่ม ได้เข้ายื่นหนังสือขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เพื่อขอใช้เส้นทางวิ่งในช่วงเย็นวันที่ 12 ม.ค. 2563 ตั้งแต่บริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 (ศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่า) ถนนสิงหไคล มุ่งหน้าไปทางสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.เชียงราย และถนนเลียบค่ายเม็งรายมหาราช ก่อนจะวกเข้าไปทางเกาะแม่ฟ้า อ้อมกลับถนนสิงหไคล ไปสิ้นสุดการวิ่งที่ศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่า รวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรนั้น

ล่าสุดตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ได้มีแจ้งว่าในวันเวลาดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายมีภารกิจถวายความปลอดภัยแด่พระราชวงศ์ถึง 2 พระองค์ และเส้นทางขบวนเสด็จเป็นเส้นทางที่ทับซ้อนกัน ในเวลาที่คาบเกี่ยวกันพอดี จึงไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ผิวการจราจร ทางสาธารณะ ในการประกอบกิจกรรมดังกล่าวได้ หากฝ่าฝืนอาจเสี่ยงต่อการกระทำความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติจราจรทางบก และกฎหมายอาญาอื่นที่เกี่ยวข้อง

ยกตัวอย่างเช่น ทางโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ ซึ่งจะจัดกิจกรรมการวิ่ง (1st D.S. Run For Health 2020th) ในวันที่ 12 ม.ค. 2563 แม้จะเตรียมการมาเป็นเวลานานแล้วก็ได้ให้ความร่วมมือเลื่อนกิจกรรมดังกล่าวออกไป

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่จะเกี่ยวข้องใช้วิจารณญาณในการเข้าร่วมกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ดังกล่าว ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายซึ่งอาจได้รับโทษทางอาญาในภายหลังได้แล้ว ยังเป็นการไม่เหมาะสมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม พบว่ากลุ่มวิ่งไล่ลุง จ.เชียงราย ยังไม่ได้แจ้งให้สมาชิกยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด และยังไม่ชัดเจนว่ากลุ่มจะไปจัดกิจกรรมนี้ที่ไหน โดยทางตัวแทนให้รอฟังการแจ้งข่าวต่อไป

ส่วนการขอจัดวิ่งไล่ลุงในพื้นที่ จ.พะเยา ก็ไม่ได้รับอนุญาตจากเทศบาลเมืองพะเยาและพนักงานจราจร ทำให้กลุ่มพลังใหม่ประชาธิปไตยพะเยาได้มีแถลงการณ์ของกลุ่มเรื่องขอยุติการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง พะเยา โดยมีเนื้อหาว่ากรณีกลุ่มได้ขออนุญาตจัดกิจกรรมบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองและใช้เส้นทางวิ่งตามถนนชายกว๊านพะเยาหน้าอนุสาวรีย์รวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร และต่อมาไม่ได้รับการอนุญาตนั้น

ทางกลุ่มพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีความพร้อมในการจัด ดังนั้นขอแถลงการณ์ให้ยุติการจัดกิจกรรมในวันที่ 12 ม.ค.นี้เพื่อเป็นการเคารพต่อกฎระเบียบ ดังนั้น หากผู้ใดจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงใน จ.พะเยา แล้วอ้างถึงกลุ่มอีกทางคณะผู้จัดจะไม่ขอรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net