Skip to main content
sharethis

กกต. ระบุ 'ปิยบุตร' แถลงข่าวคลาดเคลื่อน ชี้มติเสนอศาล รธน.ยุบอนาคตใหม่ เป็นอำนาจ กกต.ที่พิจารณาจากกรณีที่พบว่ามีการกู้เงินจริง ขู่ดำเนินคดีคนเผยแพร่เอกสารลับ

11 ม.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารชี้แจง กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวเกี่ยวกับกระบวนการสืบสวน และพิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่จากเหตุกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 191 ล้าน ของ กกต.ว่าการแถลงข่าวของนายปิยบุตรคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวคือการดำเนินคดีอาญา เป็นกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร กกต.ได้ดำเนินการ ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนการไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ซึ่งกำหนดขั้นตอนการพิจารณาสำนวนการสืบสวนไว้ 4 ขั้นตอน คือคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน, เลขาธิการ กกต., คณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งและ กกต. ซึ่งก่อนถึงชั้นของ กกต. เป็นการเสนอความเห็นเพื่อให้ กกต. พิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาด ความเห็นในแต่ละขั้นตอนเป็นอิสระต่อกันไม่ผูกพัน กกต.ในการพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาดโดย สำนวนการสืบสวนนี้เสร็จสิ้นจากการพิจารณาในขั้นตอน ของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กกต. ขู่เตรียมดำเนินคดีคนเผยแพร่เอกสารลับ

'ปิยบุตร' เผยเอกสารหลุด 'คดีเงินกู้พรรค' ทำผิดขั้นตอนกฎหมาย

นอกจากนี้ กกต. ยังชี้แจงว่าการดำเนินการกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่ กกต.จะได้วินิจฉัยสำนวนการสืบสวนการดำเนินคดีอาญาเพื่อให้การดำเนินการต่อกรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมือง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กกต.ได้มีมติให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณา และดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 จึงเป็นการดำเนินการกรณีความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ดำเนินการตามมาตรา 93 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ว่าพรรคการเมืองกระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 ของกฎหมายเดียวกันซึ่งเป็นเหตุให้ กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 72 วรรคหนึ่ง (3) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560   

กกต. ยังชี้แจงว่าสำนวนยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมืองนายทะเบียนพรรคการเมืองจึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อ กกต.ว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง และ กกต.ได้มีมติเห็นชอบให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งการดำเนินการเกี่ยวกับการทั้ง 2 กรณีดังกล่าว กกต.ได้ ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ โดยสำนักงานกกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเอกสารสำนวนการสืบสวนที่มีการนำไปเปิดเผยและพิจารณาดำเนินคดีกับบุคคลที่นำเอกสารราชการที่เป็นชั้นความลับไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่มีอำนาจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net