'ปิยบุตร' วิเคราะห์แรงจูงใจ 3 ข้อ ของคนอยากยุบ 'อนาคตใหม่'

'ปิยบุตร' วิเคราะห์แรงจูงใจการยุบพรรคอนาคตใหม่ไว้ 3 ข้อ 1.หวังดึง ส.ส.จากอนาคตใหม่ ไปเติมให้รัฐบาลพ้นสภาวะเสียงปริ่มน้ำ 2.ต้องการกำจัดตนและ 'ธนาธร' ออกไปจากการเมืองไทย 3.ต้องการกำจัดความคิดแบบอนาคตใหม่ - ระบุจะไม่หยุดการเคลื่อนไหว พร้อมเดินสายทั่วประเทศ รณรงค์อย่างต่อเนื่อง


ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (แฟ้มภาพ)

11 ม.ค. 2563 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว กลุ่มคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ จัดงานเสวนาในหัวข้อ “สังคมไทยหลังยุบพรรคอนาคตใหม่” โดยมีนักวิชาการเข้าร่วมเวที อาทิ พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวต่อต้านการทุจริต ณัฏฐา มหัธนา นักกิจกรรม

'ปิยบุตร' เผยเอกสารหลุด 'คดีเงินกู้พรรค' ทำผิดขั้นตอนกฎหมาย
กกต.ขู่ดำเนินคดีคนเผยแพร่เอกสารลับ

โดยช่วงหนึ่งของงาน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่ติดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ได้วีดีโอคอลเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับวงในประเด็นดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า ในส่วนตัวแล้ว ตนมีความมั่นใจว่าถ้าพิจารณาตามข้อกฎหมายจริง ๆ ทั้งสองคดีที่อยู่ในศาลตอนนี้ไม่มีทางนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ แต่การวิเคราะห์ฟันธงของทุกคนที่ว่ายุบแน่นอน ไม่ได้มาจากการประเมินทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องการประเมินในทางการเมืองล้วน ๆ

สถานการณ์ตอนนี้มีสองคดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ คือคดีอิลูมินาติ ที่จะมีการพิจารณาคดีในวันที่ 21 ม.ค. นี้ ซึ่งในกรณีนี้ไม่สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้ ได้เพียงสั่งให้บุคคลหยุดการกระทำเท่านั้น แต่สุดท้าย กกต.ก็เลือกที่จะทำผิดขั้นตอนดังกล่าว

อีกคดีหนึ่งคือคดีเงินกู้ ซึ่งมีเอกสารหลุดออกมาชี้ให้เห็นแล้ว ว่ามีความจงใจทำผิดขั้นตอนเพื่อนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ได้

“สิ่งที่ผมต้องการจะบอกคือ ต่อให้สุดท้ายแล้วถ้าเขาใช้ช่องทางนี้สำเร็จ ในการจัดการผมและคุณธนาธรได้ ก็ไม่มีทางทำให้ผมและคุณธนาธรหายไปจากการเมืองไทย ไม่ให้ผมและคุณธนาธรพูดในสภา ผมก็จะเดินสายพูดทั่วประเทศ รณรงค์เคลื่อนไหวต่อไป ไม่ทำให้พรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.อนาคตใหม่หายไป เพราะ ส.ส.ทั้งหมด จะไปอยู่ที่บ้านใหม่แทน”

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า แต่ผลกระทบคือ คุณกำลังนำประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์ มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการกำจัดผู้เห็นต่าง ทำให้เกิดการแบ่งแยกเช่นที่เกิดขึ้นมาในอดีต มีการตัดสิทธิทางการเมืองกลุ่มคนที่ก้าวหน้า ต้องการเปลี่ยนแปลง ไม่ต่างอะไรกับการมีเกสตาโปในสมัยนาซีเยอรมนี เป็นการกีดกันคนจำนวนหนึ่งออกไปจากระบบการเมืองไทย และที่สำคัญ คุณกำลังทำลายความหวังของคนรุ่นใหม่

สำหรับตน ได้วิเคราะห์แรงจูงใจทางการเมืองสำหรับการยุบพรรคอนาคตใหม่ไว้ 3 ข้อคือ 1.หวังดึง ส.ส.จากอนาคตใหม่ ไปเติมให้ฝ่ายรัฐบาลพ้นสภาวะเสียงปริ่มน้ำ 2.ต้องการกำจัดตน และนายธนาธร ออกไปจากการเมืองไทย และ 3.ต้องการกำจัดความคิดแบบอนาคตใหม่ที่เริ่มฟูมฟักตอนนี้ให้หายไป

ฉะนั้นเราต้องทำให้วัตถุประสงค์ทั้งหมดของเขาล้มเหลวถ้า ส.ส.ทุกคนย้ายไปบ้านใหม่ทั้งหมด สมาชิก 60,000 พากันไปต่อคิวสมัครสมาชิกใหม่ที่บ้านใหม่ทั้งหมด ถ้าตนและนายธนาธรไม่หยุดเคลื่อนไหว จะเดินสายไปพบกับประชาชนทั่วประเทศ รณรงค์อย่างต่อเนื่อง เราไม่ได้คิดแต่อยากเป็น ส.ส. เป็นรัฐมนตรี เป็นรัฐบาล แต่เพราะเราต้องการเปลี่ยนแปลงจริงๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท