ใบตองแห้ง: มีใครรักประยุทธ์จริง

ทำไมเพจเชียร์ลุงต้องปิดหน้าปิดตา “วิ่งไล่ลุง” เสี่ยงกว่า โดนตำรวจทหารไปเยี่ยมบ้าน ยังกล้าเปิดเผยตัวยิ้มแย้มแจ่มใส การเชียร์ลุงมันน่าอายอะไร หรือไม่อยากให้สืบประวัติได้ ว่ามาจากหน่วยงานไหน

คนรักประยุทธ์มีเท่าไหร่แน่ เห็นอ้างว่าคนวิ่งไล่ไม่กี่หมื่น คน 60 ล้านเดือดร้อนวุ่นวาย บิดเบือนชัดๆ เพราะเลือกตั้ง 24 มี.ค. มีผู้ไปใช้สิทธิ 35.5 ล้าน มีคนเลือกพรรคชูประยุทธ์ 8.9 ล้าน เลือก 7 พรรคไล่ประยุทธ์ 16.5 ล้าน ที่เหลือเลือกพรรคอื่น

เอาแค่ในกรุง ที่คุยว่า พปชร.ได้ ส.ส.มากที่สุด คะแนนอนาคตใหม่กลับเป็นที่หนึ่ง พปชร.ที่สอง แม้ประมาณ 8 แสนไล่เลี่ยกัน แต่ที่สามคือเพื่อไทย 6 แสนคะแนน ฉะนั้นเดินไปในกรุง มีคนไม่เอาประยุทธ์ 2 ต่อ 1

แต่แน่ละ เมื่อมีอำนาจ คุมรัฐราชการ ให้คุณให้โทษเอกชนได้ คนกล้าแสดงออกก็น้อยลง เหมือนที่มีคำขู่คนรุ่นใหม่ โพสต์เรื่องการเมืองมากๆ ไปสมัครงานระวังเขาไม่รับ

หรืออย่างพะเยา คะแนนทั้งจังหวัด เพื่อไทย+อนาคตใหม่มากกว่าพลังประชารัฐ แต่ห้ามจัดวิ่งไล่ลุง อ้างว่านักศึกษาเป็นคนนอกพื้นที่ แล้วคนในหายไปไหนหมด หรือกลัวอำนาจสีเทา

นี่จึงมีคำถาม คะแนน พปชร. 8.4 ล้าน รักประยุทธ์จริงหรือ หรือมาจากการดูด ส.ส. ใช้ระบบอุปถัมภ์ เครือข่ายอำนาจ แม้ส่วนหนึ่งอาจมาจากประชานิยม บัตรคนจน แต่ถามว่าคนรักเท่าทักษิณหรือเปล่า ก็รู้แก่ใจ

ก็เป็นความจริงที่คนชั้นกลางอนุรักษนิยม คนกรุงคนใต้ส่วนหนึ่ง จงใจสับสวิตช์ เทใจให้พลังประชารัฐ ฆ่าแมลงสาบตายเกลื่อน ทั้งยังเป็นกองหนุน เชียร์รัฐบาลสุดสลิ่มทิ่มประตู ยุกวาดล้างพวกชังชาติ
แต่คำถามลึกลงไปคือ คนชั้นกลางอนุรักษนิยมรักประยุทธ์จริงๆ หรือ หรือเพราะไม่มีตัวเลือก จำใจต้องเลือกและต้องค้ำ เพราะเกลียดทักษิณกลัวอนาคตใหม่

การเมืองในอุดมคติของคนชั้นกลางอนุรักษนิยมคืออะไร คือการเมืองของคนดี ที่ไม่มาจากการเลือกตั้ง ให้คนดีปกครองบ้านเมือง ภายใต้อำนาจนำที่เปี่ยมศีลธรรมบารมี ผู้นำในฝันของคนชั้นกลางจึงเป็นคนดี หรือผู้ดี แบบป๋าเปรม นายกฯ อานันท์ หรือ พล.อ.สุรยุทธ์ (แม้ท่านไม่ประสบความสำเร็จในการเป็นนายกฯ)

คำถามคือ ประยุทธ์มีสมบัติใกล้เคียงคนดีหรือผู้ดี อย่างที่ว่าหรือไม่ ขออภัย แม้แต่ชวน หลีกภัย ก็ไม่ใกล้เคียง ทั้งที่ชวนล้มละลายทางการเมืองไปแล้ว

นี่ยังไม่ต้องพูดถึงทีมงาน คณะรัฐมนตรี ยุคป๋า ยุคผู้ดีรัตนโกสินทร์ ที่เต็มไปด้วยเทคโนแครต แม้ผสมนักการเมือง ก็ไม่ใช่ยี้เต็มเมืองเช่นทุกวันนี้

ว่าตามความเป็นจริง ก็ต้องบอกว่าการเมืองคนดี ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ภายใต้อำนาจนำ มายาคติที่คนชั้นกลางเก่ายึดมั่นมาหลายสิบปี ความเป็นจริงมันล่มสลายไปแล้ว อย่างไม่มีวันหวนกลับ แต่คนชั้นกลางเก่าไม่ยอมรับ ยังกอดแน่น แล้วก็กลัวโกรธเกลียด เมื่อศีลธรรมการเมืองในทัศนคติใหม่จะมาแทนที่

ประยุทธ์และพวกพ้อง จึงไม่ใช่ผู้นำในฝันของคนชั้นกลางอนุรักษนิยม เป็นความผิดหวังเสียด้วยซ้ำ แต่คนจำนวนหนึ่งยิ่งผิดหวังก็ยิ่งคลั่ง ยิ่งกลัวจะไปทำให้ลิเบอรัลเติบโต จึงยิ่งต้องค้ำเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม

ขณะที่เชิงโครงสร้าง ซึ่งมาถึงหัวเลี้ยวหัวต่อ ระบอบประยุทธ์ก็เป็นศูนย์รวมค้ำอำนาจและผลประโยชน์เครือข่ายอนุรักษนิยม ยกตัวอย่างเช่นกองทัพ ก็อาจจะมีนายทหารจำนวนไม่น้อย ส่ายหน้าผิดหวังกับรัฐบาลตู่ แต่ทำไงได้ พวกอนาคตใหม่ พวกคนรุ่นใหม่ในโซเชี่ยล มันจ้องตัดงบประมาณ ลดซื้ออาวุธ ลดนายพล ลดอภิสิทธิ์ เลิกเกณฑ์ทหาร

นี่ไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัวนะ แต่เป็นผลประโยชน์ระดับองค์กรสถาบัน แบบในกระบวนการยุติธรรมก็คงมีคนเบื่อตู่อยู่บ้าง แต่ปิยบุตรก็เพิ่งอภิปรายงบเบี้ยประชุมศาล หลักสูตรคอนเน็กชั่น มันเป็นแรงปะทะทางสังคมระหว่างสิ่งเก่าสิ่งใหม่ที่เลี่ยงไม่ได้

รัฐราชการเจ้าขุนมูลนาย รวมศูนย์อำนาจ ก็ฝากผีฝากไข้กับระบอบประยุทธ์ ระบบการศึกษา ที่ ผอ.ให้นักเรียนกราบไหว้ต้อนรับตำแหน่งใหม่ ให้นักเรียนร้องเพลงชาติดังๆ สร้างผลงานตรวจเสื้อผ้าหน้าผมง่ายกว่าสร้างคนคิดเป็น ก็ล้วนผูกอยู่กับระบอบอำนาจนิยม

มิพักต้องพูดถึงกลุ่มทุนใหญ่ไม่กี่ตระกูลที่รวยได้รวยเอา ไม่ได้บอกว่าพวกนี้พึงพอใจระบอบประยุทธ์ แต่ระบอบนี้ให้หลักประกันเฉพาะหน้า

ประยุทธ์จึงเป็นตัวแทนของการประทังผลประโยชน์อนุรักษนิยม แต่เป็นตัวปลอมของระบอบศีลธรรม ที่พังย่อยยับไปแล้วในยุคประยุทธ์เอง ประยุทธ์ไม่ได้มีใครรัก หรือยกย่องเชิดชูสักเท่าไหร่ นอกจากคำสอพลอของพวกได้ตำแหน่งแต่งตั้ง และนักการเมืองยี้

เมื่อไหร่ที่หมดประโยชน์ ประยุทธ์ก็จะเห็นสัจธรรม

 

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3363722

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท