ช่วงเช้าวันนี้หลายจังหวัดจัดวิ่งไล่ลุงตามกำหนดการ

ช่วงเช้าวันนี้ (12 ม.ค. 2563) หลายจังหวัดจัดงานวิ่งไล่ลุงตามกำหนดการ 'เชียงราย' เลี่ยงเส้นทางเสด็จ นัดรวมตัวหาดเชียงรายริมฝั่งแม่น้ำกกเย็นนี้แทน 'ปัตตานี' เจ้าหน้ากำลัง 3 ฝ่ายดูแลเข้มงวด 'พิษณุโลก' วิ่งที่สวนชมน่านฯ เผยมีนิสิต ม.นเรศวร เป็นแกนนำจัดนัดกันทางออนไลน์

12 ม.ค. 2563 ช่วงเช้าวันนี้หลายจังหวัดจัดงานวิ่งไล่ลุงตามกำหนดการ โดยที่ จ. เชียงใหม่ เว็บไซต์เชียงใหม่นิวส์ รายงานว่าเวลาประมาณ 06.30 น. ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ ประชาชนและกลุ่มผู้รักสุขภาพ จำนวนกว่า 500 คน ต่างพากันเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการนัดหมายให้ชาวจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกมาร่วมกันแสดงพลังและความสามัคคี รวมไปถึงการชุมนุมอย่างสร้างสรรค์ 

โดยภายในกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้มีการกำหนดเส้นทางวิ่งไปตามคูเมืองเชียงใหม่เป็นระยะทางรวมประมาณ 7.5 กิโลเมตร ซึ่งได้มีการชุมนุมและเริ่มปล่อยตัวที่บริเวณข่าวประตูท่าแพ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้ร่วมกิจกรรมก็ได้วิ่งไปตามเส้นทางคูเมืองด้านใน แล้วมาบรรจบเส้นชัยที่จุดปล่อยตัวในครั้งแรก

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย: ประเทศมีหวังได้ แค่เราออกวิ่ง นัดหมายวิ่งอีก 2 ก.พ. เชียงใหม่
คนกรุงเทพร่วม 'วิ่งไล่ลุง' แน่นสวนรถไฟ

ด.ต.พิชิต ตามูล แกนนำเชียงใหม่ และผู้ประสานงานการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เปิดเผยว่าในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นไปตามการนัดหมายที่ทุกๆ จังหวัด ประมาณ 20 กว่าจังหวัด ได้มีการร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยจุดประสงค์นั้นเพื่อต้องการสื่อถึงผู้นำว่าในขณะนี้ประชาชนนั้นลำบากยากแค้นกันมาก อยากให้มาดูแลใส่ใจเรื่องของบ้านเมืองและประชาชน รวมไปถึงความเป็นอยู่ด้วย ซึ่งหากถามว่าสิ่งที่เราสื่อถึงสาธาณะทุกวันนี้เพื่ออะไร ก็คือต้องการให้รับทราบร่วมกันว่าความไม่พึงพอใจในกลุ่มของประชาชนนั้นมีไม่น้อย และอยากให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ส่วนกรณีเรื่องของมวลชนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ที่บริเวณจุดลานประตูท่าแพ จำนวน 400-500 คน ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จที่ได้ตั้งใจไว้ เพราะไม่ได้คาดหวังอะไรมาก และไม่อยากให้เกิดความเดือดร้อน เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวรวมไปถึงความเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย

ทางด้านนายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่าการมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ก็เพื่อมาติดตามดูความเคลื่อนไหวของประชาชนและความตื่นตัวของสิทธิพลเมือง โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ก็เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ประเทศที่เจริญแล้วหลายประเทศก็ทำกันในลักษณะนี้ โดยการเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยนั้นในประเทศประชาธิปไตยก็จะมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ อย่างไรก็ตามตนอยากฝากถึงรัฐบาลด้วยว่าหลังจากการที่งบประมาณเพิ่งผ่านไปเมื่อวานนี้ ก็ขอให้รับข้อสังเกตที่สภาได้ตั้งข้อสังเกตไว้ เนื่องจากว่าการตั้งงบประมาณนั้นจริงๆ แล้วมีความต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล คสช.แล้ว แต่ว่ามาผ่านเมื่อสมัยรัฐบาลเลือกตั้ง ส่วนในเรื่องของการมาวิ่งในวันนี้ตนไม่ได้มีการนัดหมายแต่อย่างใด เพียงแต่เห็นจากการประชาสัมพันธ์จึงมาเข้าร่วมกิจกรรมเท่านั้น ซึ่งหากเมื่อคืนสภายังประชุมไม่เสร็จตนก็ยังอยู่ที่ กทม. และตั้งใจมาร่วมกิจกรรมเนื่องจากชอบเห็นความตื่นตัวของประชาชน มีการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งประเทศที่เจริญแล้วก็ทำกันทั้งนั้น และตั้งใจเพื่อมาออกกำลังกายเพียงเท่านั้น

ในส่วนของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและไม่เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด โดยในช่วงของการจัดกิจกรรมนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในการดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จนกระทั่งการจัดกิจกรรมเสร็จสิ้นในที่สุด

 

ทางด้าน ศูนย์​ทนายความ​เพื่อ​สิทธิ​มนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 9.30 น. ว่างานรณรงค์ปัญหาหมอกควันที่ จ.เชียงใหม่ ได้มีการเปิดเพลงด้วยเสียงดัง และมีการฉีดน้ำจากรถดับเพลิงในบริเวณข่วงประตูท่าแพ ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่วิ่งกลับมาถึงบริเวณนี้ต้องเปียกไปด้วย สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างมาก และมีกลุ่มเข้ามาเจรจากับตำรวจให้หยุดใช้เสียงและน้ำ

'เชียงราย' เลี่ยงเส้นทางเสด็จ นัดรวมตัวหาดเชียงรายริมฝั่งแม่น้ำกกเย็นนี้แทน

ช่วงเช้าของวันนี้ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าความคืบหน้า กรณีกลุ่มผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งจะจัดขึ้นในเย็นวันนี้ (12 ม.ค.) จากบริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 (ศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่า) ถนนสิงหไคล ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรนั้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เพราะเป็นเส้นทางเสด็จ ที่ได้มีการกำหนดแผนถวายความปลอดภัยไว้แล้ว ขณะเดียวกันมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาบริเวณเดียวกันในช่วงเย็นอีกด้วยนั้น

ล่าสุดกลุ่มผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงได้หารือกับเจ้าหน้าที่จนได้ข้อยุติว่าจะย้ายสถานที่ไปจัดกิจกรรมการวิ่งบริเวณหาดเชียงราย ริมฝั่งแม่น้ำกกเขตติดต่อระหว่างเทศบาลนครเชียงราย - ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย แทนแล้ว

ทางกลุ่มได้มีการออกแถลงการณ์แจ้งสมาชิกที่จะเข้าร่วมกิจกรรมว่าเพื่อให้การวิ่งเป็นไปตามความตั้งใจเอาไว้ก่อนหน้านี้ จึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่โดยย้ายไปจัดการวิ่ง ณ สวนสาธารณะหาดเชียงราย (พัทยาน้อย) เวลาเดิมคือในวันที่ 12 ม.ค.ตั้งแต่เวลา 16:00 - 18:30 น.เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะที่เหมาะกับการออกกำลังกายและไม่กีดขวางทางจราจร

'ปัตตานี' เจ้าหน้ากำลัง 3 ฝ่ายดูแลเข้มงวด

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานถึงบรรยากาศกิจกรรมวิ่งไล่ลุงว่ามีประชาชนชาวปัตตานีประมาณ 300 คน ได้มารวมพลขึ้นเพื่อทำกิจกรรมที่ ม.6 ต.รูสะมีแล อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยผู้ที่ร่วมวิ่งได้สวมเสื้อคอกลมสีขาวและมีข้อความที่เสื้อด้านหน้าว่ามาตรา 44 และกากบาททับข้อความดั่งกล่าวด้วยอีกทั้งสกรีนลวดลายว่าวิ่งไล่ลุง

สำหรับการวิ่งเป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยวิ่งภายในสวนสมเด็จฯ ประมาณ 4.4 กม.โดยเกาะกลุ่มกันวิ่ง ซึ่งหลังจากวิ่งได้ประมาณหนึ่งชั่วโมงเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้ร่วมกันถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และพูดคุยกันโดยไม่ได้มีกิจกรรมใดๆ  และแยกย้ายกันกลับ

ทั้งนี้ในกิจกรรมมีเจ้าหน้ากำลัง 3 ฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ อส. ตั้งจุดตรวจเข้าออก คอยดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบบริเวณสวนสมเด็จฯ อย่างเข้มงวด

นนทบุรีออกมาวิ่งไล่ลุงกันคึกคัก

มติชนออนไลน์ รายงานว่าช่วงเช้านี้ที่บริเวณอุทยานมกุฎรมยสราญ (สวนสาธารณะหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี) อ.เมืองนนทบุรีฯมีประชาชนและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จ.นนทบุรี นำโดยนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.นนทบุรี จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง รูปแบบกิจกรรมมีการใส่เสื้อวิ่งไล่ลุง ชูป้ายโจมตี นายกรัฐมนตรีและเชิญชวนเขียนป้ายโจมตีการทำงาน ของ นายกรัฐมนตรี โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนประมาณ 100 คน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ และตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ในและรอกเครื่องแบบกว่า 200 นาย ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยทั้งภายในและภายนอกสถานที่จัดงาน โดยบุคคลที่สำคัญที่เข้าร่วม ได้แก่นายไกลก้อง ไวทยการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่

ดร.ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นนทบุรี สังกัดพรรคอนาคตใหม่ นายวิฬุร นันทภูษิตานนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.นนทบุรี (สามีนางปัญญารัตน์) ทั้งนี้เวลา 06.15 น.ทางกลุ่มฯ เริ่มออกวิ่งโดยในช่วงการวิ่งจะมีการตะโกน ประยุทธ์ ออกไป ลุงตู่ ออกไปเป็นระยะ ซึ่งระหว่างทางกลุ่มจัดกิจกรรมนี้ได้มีประชาชนผู้สูงอายุจำนวน 1 คน ได้เข้ามาพูดคุยว่าไม่ควรมาทำกิจกรรมทางการเมืองในสวนสาธารณะแห่งนี้จึงทำให้กลุ่มฯ บางส่วนไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้พาตัวบุคคลดังกล่าวออกไปจากจุดที่ทางกลุ่มฯจัดกิจกรรมอยู่

นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ และนายณัฐวุฒิ สภาโจ๊ก ผู้ร่วมวิ่งไล่ลุงจ.นนทบุรี กล่าวว่า วันนี้เรารวมตัวมาออกกำลังกายและทำกิจกรรมแสดงออกเนื่องจากเบื่อและเกลียดลุง ทั้งด้านการบริหารงาน เราไม่สบายใจที่ลุงมาจากการรวบอำนาจ อยากจะไล่ลุง ทุกคนมีความคิดเดียวกันที่อยากจะไล่คณะรัฐมนตรีทั้งหมด เราแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์ การแสดงออกของพี่น้องประชาชนไม่ได้ตามกระแส ผู้นำประเทศน่าจะรู้ว่าประชาชนเดือดร้อนขนาดไหน พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ สื่อต่างๆไม่นำเสนอข่าวที่ประชาชนเดือดร้อน เราไม่ได้ให้โอกาสลุง แต่ลุงมาปล้นยึดอำนาจจากประชาชนไป แล้วอยู่ต่อมา 5 ปี เป็นการสืบทอดอำนาจ การได้ ส.ส.มาก็ได้มาอย่างพิสดารแค่ 20,000 คะแนนก็มาเป็น สส.ได้ จึงเกิดความวุ่นวายขึ้นจากการเลือกตั้งและรวบรวมการจัดตั้งรัฐบาลได้ ลุง ไหนที่รู้ตัวว่าประชาชนเบื่อก็รีบออกไปเถอะรัฐบาลไม่มีความจริงใจต่อประเทศ พร้อมทั้งเชิญชวนอยากให้จัดกิจกรรมทุกวันอาทิตย์มาวิ่งที่สวนสาธารณแห่งนี้หรือ หากใครสะดวกก็เชิญไปร่วมกิจกรรมได้ที่สวนรถไฟต่อได้

พ.ต.อ.ธรวัจน์ ขจรเกียรติภาส ผกก.รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่าได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบลงพื้นที่ดูแลรักษาความสงบ ความปลอดภัยให้กับผู้ร่วมกิจกรรมในวันนี้ โดยในเบื้องต้นไม่พบว่ามีการกระทำผิดกฏหมายใดๆในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะวางกำลังในสถานที่ดังกล่าวไว้ตลอดทั้งวัน จนกว่าการจัดกิจกรรมในวันนี้จะผ่านพ้นไป

เวลา 07.20 น.สมาชิกวิ่งไล่ลุงยุติกิจกรรม เหตุการณ์ทั่วไปปกติไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น โดยมีสมาชิกบางส่วนเดินทางไปร่วมวิ่งที่สวนรถไฟต่อ บรรยากาศการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นไปด้วยความสงบ

ตำรวจอุบลห้ามใส่เสื้อ 'วิ่งไล่ลุง' อ้างผิดเงื่อนไข ขู่มีโทษตาม กม. ชาวบ้านไม่สนใส่เสื้อ 'ทักษิณ' ด้วย

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อเวลา 05.00 น. บรรยากาศกิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่งไล่ลุง เก็บขยะ บริเวณด้านหน้าศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ให้ใส่เสื้อที่มีข้อความหมิ่นเหม่การต่อต้านรัฐบาล หรือขัดต่อ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ คือ เสื้อวิ่งไล่ลุง เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่มาร่วมงาน และผิดเงื่อนไขที่ตกลงไว้ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย แต่ก็ไม่เป็นผลยังมีกลุ่มประชาชนที่ยืนยันใส่เสื้อ วิ่งไล่ลุง โดยอ้างว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากการสวมเสื้อที่มีข้อความ วิ่งไล่ลุงแล้ว ยังมีกลุ่มประชาชนที่สวมเสื้อสีแดง มีรูปสกรีนภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หน้าอกซ้ายและด้านหลัง

กิจกรรมเริ่มจากการ ตัวแทนกลุ่ม นำวอร์มร่างกายประมาณ 20 นาที ก่อนปล่อยตัวในเวลา 06.00 น.ใช้เส้นทางในการวิ่งเกือบ 10 กิโลเมตร จากด้านหน้าศาลหลักเมืองอุบลราชธานี มุ่งหน้าตามถนนอุปราช เข้าถนนชยางกูร ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี

ก่อนกลับเข้าเส้นทางเดิม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจราจรและฝ่ายความมั่นคงคอยอำนวยความสะดวกเรื่องความปลอดภัยจนสิ้นสุดในเวลา 08.00 น.

สำหรับกิจกรรมการวิ่งในครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจทั้งในร่วมกิจกรรมหลากหลายช่วงอายุ ส่วนใหญ่เป็น กลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ที่สนใจแสดงออกทางด้านการเมืองจะสวมเสื้อมีข้อความวิ่งไล่ลุง

กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มวัยกลางคนและเป็นผู้สูงอายุสวมเสื้อสีแดงมีการกรีนภาพอดีตนายกทักษิณ ทั้งนี้ยังมีนักการเมืองระดับประเทศและท้องถิ่นบางคนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

'พิษณุโลก' วิ่งที่สวนชมน่านฯ ระยะทาง 4.4 กม. เผยมีนิสิต ม.นเรศวร เป็นแกนนำจัดนัดกันทางออนไลน์

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่าเมื่อเวลา 06.00 น. ที่เวทีสวนชมน่านฯ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่เช้ามืดมีมวลชนในจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 200 กว่าคน ได้มาร่วมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรม วิ่งไล่ลุงจังหวัดพิษณุโลก มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีหลากหลายเพศวัย ทั้งเด็ก เยาวชน คนทำงานและผู้สูงอายุ จำนวนหนึ่งสวมเสื้อวิ่งไล่ลุง อีกจำนวนหนึ่งสวมชุดกีฬาออกกำลังกายทั่วไป และมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ ส.ส.อ๋อง ส.ส.พิษณุโลกเขต 1 พรรคอนาคตใหม่ พร้อมทีมงานเข้าร่วมด้วย

สำหรับการจัดวิ่งไล่ลุงในจังหวัดพิษณุโลก อาจจะไม่ได้ขึ้นชาร์ตการจัดวิ่งไล่ลุงทั่วประเทศ แต่ได้มีการนัดหมายกันทางออนไลน์ ในเพจ “วิ่งไล่ลุง พิษณุโลก” ที่มีแกนนำในการจัดวิ่ง คือนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวรจำนวน 9 คน ได้ร่วมกันจัดทำเพจและนัดแนะมวลชนมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ นายวรชิต กาญจนกำเนิด นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

แกนนำจัดวิ่งไล่ลุงจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าเป็นการดำเนินการโดยนิสิต คนรุ่นใหม่ จัดทำกิจกรรมวิ่งไล่ลุงพิษณุโลก โดยเปิดเพจออนไลน์ขึ้นมาเพื่อนัดแนะมวลชน และได้ใช้สวนชมน่านฯ เป็นสถานที่จัดวิ่ง ในลักษณะวิ่งเพื่อสุขภาพ จึงไม่ได้ขออนุญาตจากทางการแต่อย่างใด ใช้เส้นทางวิ่งภายในสวน 2 รอบ ตั้งแต่เวทีสวนชมน่านฯ ผ่านสะพานนเรศวร และสะพานเอกาทศรถ ระยะทาง 4.4 กิโลเมตร

ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ ที่มาร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง เปิดเผยว่า วิ่งไล่ลุงพิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้เป็นแกนนำในการจัด ทราบข่าวจากทางเพจมีน้อง ๆ นิสิตม.นเรศวร เป็นผู้ดำเนินการ จึงแชร์กิจกรรมมายังเพจตน และมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วยสำหรับบรรยากาศวิ่งไล่ลุงพิษณุโลก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีการตรวจสอบจากทางการ จะมีก็เพียงเจ้าหน้าที่การข่าวนอกเครื่องแบบที่มาร่วมกิจกรรมและสอบถามถึงที่มาที่ไปรวมถึงเฝ้าสังเกตการณ์การจัดกิจกรรมในวันนี้ 

“แล่นลักลุก” มหาสารคาม ผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน 

ผู้สื่อข่าวประชาไทได้รับแจ้งว่าเช้าวันนี้มีการจัดกิจกรรม วิ่งไล่ลุง “แล่นลักลุก” ที่ จ.มหาสารคาม โดยผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน วิ่งจากหอนาฬิกาในตัวเมืองมหาสารคามถึงเสริมไทคอมเพล็กซ์ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร

พร้อมทั้ง แสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ 1. ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก เพื่อรับผิดชอบตลอด 5 ปี 2. ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ 3. ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้งและยุติบทบาท และ 4. สร้างรัฐธรรมนูญฉบับให้ ต้องมาจากประชาชน

นครศรีธรรมราช เกือบ 100 คน ยันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 06.00 น. กลุ่มประชาชนชาวนครศรีธรรมราช จำนวนเกือบ 100 คน นำโดยนายธนาชัย เกตุโรจน์ ประธานชมรมทนายความเพื่อประชาชน จ.นครศรีธรรมราช, นายสุวัฒน์ ตั้งตระกูล ได้พร้อมใจกันใส่เสื้อยืดสีขาว โดยมีป้ายข้อความ”วิ่งไล่ลุง”ปิดที่หน้าอกเสื้อทุกคน ได้มารวมตัวบนถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ท่ามกลางกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนนับร้อยนายนำโดย พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราชมาคอยรักษาความสงบและการจราจรตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานคณะวิ่งไล่ลุงทั้งหมดได้เริ่มออกวิ่งจากหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ไปตามถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าไปยังศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ระยะทางเกือบ 3 กม. โดยกลุ่มนักวิ่งไล่ลุงมีทั้งวิ่งทั้งเดินไปตลอดเส้นทางมีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง โดยไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติแต่อย่าง ซึ่งหลังจากคณะนักวิ่งไล่ลุงได้วิ่งมาถึงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราชได้มีการรวมตัวถ่ายรูปเป็นที่ระลึกชูสามนิ้วและส่งเสียงไชโยพร้อมกันและตะโกนตู่ออกไป ก่อนสลายตัวไปในที่สุด

นายธนาชัย เปิดเผยว่าการวิ่งครั้งนี้เพื่อต้องการมารวมตัวกันออกกำลังกายเท่านั้น และเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ของการวิ่งไล่ลุงเท่านั้นไม่มีการแอบแฝงอะไร ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะทำได้ตาม กม.รัฐธรรมนูญ หลังจากพ้นยุค คสช.แล้ว

ขณะที่ ม.วลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการจัดวิ่งไล่ลุงด้วยเช่นกัน แม้จะมีคำสั่งห้ามจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็ตาม แต่ก็ยังมีการจัดวิ่งไล่ลุงตามปกติ แต่ไม่ได้เข้าไปวิ่งในมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

หน่วยความมั่นคง ประเมินยอด 'วิ่งไล่ลุง' - 'เดินเชียร์ลุง'

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่ามีรายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงว่าสถานการณ์วิ่งไล่ลุงที่ลานกิจกรรมสวนรถไฟ ยอดมวลชนเข้าไปในพื้นที่มวลชนที่ผ่านจุดคัดกรอง ประตู 1, 3 และ 4 ยอดรวมประมาณ 13,260 คน (เฉพาะหน้าเวที 6,000 คน)

โดยแกนนำหลักที่ปรากฏคือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายธนวัฒน์ วงค์ไชย, น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา และนายจอน วิญญู พิธีกรชื่อดัง

ส่วนที่สวนสาธารณะสมเด็จย่า นายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรม มีมวลชน ประมาณ 40 คน เหตุการณ์ทั่วไปปกติ ยุติกิจกรรม

นอกจากนี้ในส่วนของภูมิภาค จ.อุบลราชธานี ประมาณ 400 คน ยุติกิจกรรม, จ.เชียงใหม่ ประมาณ 300 คน เริ่มทำกิจกรรมออกจากท่าแพฯ, จ.นครศรีธรรมราช จุดที่ 1 ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ประมาณ 36 คน

และ จุดที่ 2 ม.วลัยลักษณ์ ประมาณ 50 คน ยุติกิจกรรม จ.มหาสารคาม ประมาณ 120 คน, จ.ปัตตานี ประมาณ 300 คน, จ.ตาก จำนวน 10 คน ยุติกิจกรรม

จ.นครพนม จำนวน 10 คน, จำนวน 9 คน เริ่มกิจกรรม, จ.นนทบุรี จำนวน 50 คน, จ.ฉะเชิงเทรา 300 คน ยุติกิจกรรม, จ.ร้อยเอ็ด จำนวน 30 คน ยุติกิจกรรม

จ.พิษณุโลก ประมาณ 200 คน, จ.บุรีรัมย์ จุดที่ 1 จำนวน 5 คน จุดที่ 2 ยุติกิจกรรม จำนวน 15 คน, จ.มุกดาหาร จำนวน 40 คน ยุติกิจกรรม, จ.พิจิตร จำนวน 20 คน ยุติกิจกรรม

จ.สมุทรปราการ ประมาณ 50 คน, จ.พัทลุง ประมาณ 80 คน, จ.ปทุมธานี ประมาณ 60 คน เริ่มกิจกรรม, จ.พังงา ประมาณ 50 คน ยุติกิจกรรม,

จ.นครปฐม ประมาณ 120 คน ยุติกิจกรรม, จ.กระบี่ จำนวน 10 คน ยุติกิจกรรม และ จ.อุดรธานี จำนวน 120 คน ยุติกิจกรรม

สำหรับที่สวนลุมพีนี (เวลา 08.30 น.) กิจกรรมเดินเชียร์ลุง (กลุ่มสนับสนุน) ผ่านจุดคัดกรอง 8,000 คน (เฉพาะหน้าเวที ประมาณ 3,200 คน) นำโดย นพ.เหรียญทอง แน่นหนา และ ร.ต.อ.ทรงกรด ชื่นชูผล และยังมีมวลชนทยอยเข้าพื้นที่ฯ กิจกรรมยังไม่เริ่ม

นอกจากนี้ เพจ iLaw ได้โพสต์ข้อความถึงกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่มีกำหนดในจุดต่างๆ ในช่วงเช้าวันนี้ (12 ม.ค.) ดังนี้

ร้อยเอ็ด นัดหมายกิจกรรมวิ่งที่บึงพลาญชัย เวลาประมาณ 05.45 ผู้จัดงานประกาศทางเฟสบุ๊คให้เริ่มวิ่งได้ การรวมตัวกันเป็นเรื่องที่ลำบากมาก เพราะเจ้าหน้าที่มาเยอะมาก "แม้ไม่เจอกัน แต่อุดมการณ์เดียวกัน"

นครศรีธรรมราช ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เวลา 5.30 น. มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมากกว่า 20 นายมาคอยสังเกตการณ์บริเวณจุดนัดพบ มีผู้มาร่วมกิจกรรมประมาณ 50-100 คน ซึ่งเป็นปริมาณพอๆ กับเจ้าหน้าที่ ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งในเช้านี้ก็ยังมีมาพูดคุยและอยู่สังเกตการณ์จนจบ โดยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเข้ามาพูดคุยเกรงว่า จะมีการชูป้ายด่านายกรัฐมนตรี และกลัวมหาวิทยาลัยจะเสียชื่อเสียง แต่ก็ไม่ได้สั่งห้ามอน่างจริงจัง ผู้จัดสามารถออกวิ่งได้ตามกำหนดและวิ่งเป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร กิจกรรมเสร็จสิ้นแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท