Skip to main content
sharethis

ปาฐกถาธนวัฒน์ วงศ์ไชย แกนนำจัดงานวิ่งไล่ลุง ขอบคุณคนร่วมงาน 14,000 กว่าคน ล้นหลามที่สุดตลอด 5 ปีใต้ระบอบ คสช. แจง ออกมาวิ่งเพราะทนไม่ไหว เพื่อไล่ระบอบการเมืองแบบลุงๆ เผด็จการกลืนกินประชาธิปไตย เศรษฐกิจผูกขาดกับเจ้าสัว ประเทศมีหวังได้ แค่เราออกวิ่ง นัดหมายอีกครั้ง 2 ก.พ. 63 ที่ จ.เชียงใหม่

(กลาง: ธนวัฒน์ วงศ์ไชย)

12 ม.ค. 2563 ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) กรุงเทพฯ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย สมาชิกแกนนำผู้จัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' ขึ้นกล่าวปาฐกถาบนเวทีขณะที่งานวิ่งกำลังจะเสร็จสิ้น โดยชี้แจงว่าการออกมาวิ่งเพื่อขับไล่ระบอบการเมืองแบบลุงๆ เผด็จการที่กลืนกินประชาธิปไตย โดยนัดหมายวิ่งอีกครั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2563 ที่ จ.เชียงใหม่

สำหรับตัวเลขผู้เข้าร่วมงานวิ่งไล่ลุง ผู้จัดงานใช้ยอดโดยประมาณจากเจ้าหน้าที่หน้าปากทางเข้า พบว่ามีผู้เข้าร่วมราว 14,000 กว่าคน

คนกรุงเทพร่วม 'วิ่งไล่ลุง' แน่นสวนรถไฟ
ช่วงเช้าวันนี้หลายจังหวัดจัดวิ่งไล่ลุงตามกำหนดการ

"ธนวัฒน์และตัวแทนทีมจัดงานขอขอบคุณประชาชนที่หลั่งไหลเข้ามาร่วมงานแบบชนิดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนใตลอด 5 ปีที่ผ่านมาของการต่อสู้กับระบอบการเมืองแบบลุงๆ

ระบอบการเมืองแบบลุงๆ เริ่มต้นเมื่อ 5 ปีก่อนโดยการยึดอำนาจจากประชาชน ล้มรัฐบาลที่มาจากประชาชน ฉะนั้น 5 ปีที่ผ่านมา พวกเขาจึงไม่ได้ทำเพื่อประชาชนเลย ที่พวกเราได้เห็นตลอดมาจึงเป็นการสืบทอดอำนาจที่เห็นแก่ประโยชน์ของตัวเองให้มั่นคงมากกว่า

แม้ประเทศนี้จะมืดมนเพียงใดก็ตาม จากการที่เผด็จการได้กลืนกินความสวยงามของระบอบประชาธิปไตยไปตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แต่การที่ผู้คนเข้าร่วมงานในวันนี้จำนวนมากมาย ทำให้เราเห็นว่าประเทศนี้ยังมีความหวังเสมอเมื่อเราออกวิ่ง

เมื่อพวกเราต้องเผชิญหน้ากับการถูกข่มขู่คุกคาม...ทว่า ใครที่หนุนลุงกลับจัดงานได้อย่างสบายใจเฉิบ ใจกลางเมือง มันสะท้อนว่าผู้มีอำนาจชอบฟังความเห็นที่เหมือนกัน ปฏิเสธความเห็นต่างที่แตกต่างไปจากตนเอง แม้ผู้มีอำนาจจะกดปราบพวกเราขนาดไหน แต่พวกเราประชาชนมีปากเสียง มีชีวิต มีจิตใจ และเราต้องการแสดงออกว่าเราไม่ไหวแล้วกับระบอบการเมืองแบบนี้

เราไม่ไหวกับการแช่แข็งประเทศ เราจึงเดินทางมาที่นี่ วันนี้ ด้วยความจริงใจ เราไม่ได้แค่ออกมาวิ่งไล่ลุงคนใดคนหนึ่ง แต่เราออกมาวิ่งไล่ระบอบการเมืองแบบลุงๆ เพราะถ้าแทนคำว่าลุงด้วยสิ่งที่เราเผชิญหน้าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มันอาจแทนได้ด้วยคำหลายคำ เราไม่ได้แค่ออกมาวิ่งไล่ลุง แต่ออกมาวิ่งไล่ความอยุติธรรม 2 มาตรฐานในประเทศนี้

แต่เราออกมาวิ่งไล่รัฐบาลที่บริหารเศรษฐกิจไม่เป็น ทำให้พี่น้องประชาชนต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก ขัดสนในการใช้ชีวิตประจำวัน

แต่เราออกมาวิ่งไล่ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และผูกขาดความร่ำรวยไว้กับเจ้าสัวบางรายในประเทศนี้ 

สองเท้าของเราได้ร่วมจารึกประวัติศาสตร์ในการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ที่ดีกว่าเดิม ชีวิตที่ดีกว่า สังคมที่ดีกว่า เป็นไปได้ เกิดขึ้นได้ เพียงแค่พวกเราออกวิ่ง

ขอให้ผู้มีอำนาจรู้ไว้ว่า วันนี้เป็นวันแรก หลังจากนี้ พวกเราจะพร้อมใจกันออกวิ่งทุกวัน วิ่งไม่ให้หยุด เพื่อไล่ลุงให้ออกไปให้ได้ในปีนี้ วันนี้เป็นวันแรก และจะเป็นหมุดหมายสำคัญทางการเมืองของประเทศไทย จะเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เป็นหมุดหมายแรก และหมุดหมายต่อไป พบกัน 2 กุมภาพันธ์ พบกันที่จังหวัดเชียงใหม่"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net