Skip to main content
sharethis

12 ม.ค. 2563 เพจขบวนการอีสานใหม่ New Isan Movement รายงานว่ากลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จัดกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง ฮั่นแน้ว' ที่ชุมชนนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย ในนาม ‘สามัญชนไทเลย’ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่กำลังจัดขึ้นทั่วประเทศ การรวมตัวครั้งนี้แสดงออกถึงการไม่ยอมรับรัฐบาลประยุทธ์ 2 ที่สืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งยังคงสืบทอดพฤติกรรมแบบเผด็จการทหาร ที่ใช้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ คุกคามประชาชนที่มีความเห็นต่างทางการเมือง

สามัญชนไทเลย ยืนยันว่า “การจัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกอย่างสงบและสันติ เป็นสิทธิของประชาชนทุกคน เราพร้อมจะปกป้องสิทธิและเสรีภาพจากเผด็จการ”

ทั้งนี้ พื้นที่บ้านนาหนอง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย คือหมุดหมายต่อสู้ของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ในการผลักดันให้เกิดการปิดเหมืองแร่ทองคำ ที่ดำเนินกิจการไม่เป็นธรรม ละเมิดสิทธิชุมชน และก่อให้เกิดผลกระทบหลายด้านต่อชุมชน

เมื่อ 22 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ประกาศร่วมก่อตั้ง ‘พรรคสามัญชน’ เพื่อนำข้อเสนอประเด็นปัญหาเหมืองแร่เข้าสู่สภา รวมทั้งประกาศขับเคลื่อนยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องและการจัดการทรัพยากรของชุมชนให้เป็นไปตามการพัฒนาที่ประชาชนต้องการและมีส่วนร่วม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net