ฟังเหตุผล "เดินเชียร์ลุง" เพราะรัฐบาลตั้งใจทำงานดี "เด็กที่คัดค้านไม่รู้เหตุการณ์ในอดีต"

พูดคุยกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม "เดินเชียร์ลุง" ที่สวนลุมพินี โดยทั้งคู่ตั้งใจมาร่วมกิจกรรมเพื่อให้เห็นว่ายังมีคนจำนวนมากที่สนับสนุนการบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลชุดนี้ตั้งใจทำงาน มีผลงาน ส่วนคนที่วิจารณ์หยิบยกมาแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหมือนเม็ดทรายเข้าตา ห่วงคนรุ่นหลังไม่ศึกษาเหตุการณ์ขัดแย้งที่เกิดขึ้นในอดีต โดยเฉพาะเหตุการณ์ปี 2553 ที่เป็นการแย่งชิงอำนาจและเอาประชาชนมาเป็นโล่กำบัง ต่อมามีผู้แก้ไขจนเรียบร้อยบ้านเมืองเริ่มเดินหน้า แต่ก็เริ่มมีคนกลุ่มนั้นจะกลับเข้ามาอีก

12 ม.ค. 63 สัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรม "เดินเชียร์ลุง" ที่สวนลุมพินี ช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดยผู้ให้สัมภาษณ์เป็นเพื่อนกันอยู่ในวัยเกษียณ คุณลุงท่านหนึ่งด้านซ้ายมือ (คุณ ก) แนะนำตัวว่าเป็นอดีตพนักงานธนาคารย่านสีลม ส่วนคุณลุงท่านที่ 2 (คุณ ข) เดินทางไปต่างประเทศหลายโอกาสเพื่อทำสารคดี ทั้งคู่อยู่ในวัยกลาง 60 ปี ผู้ให้สัมภาษณ์ทั้ง 2 ผลัดกันตอบคำถามถึงเหตุผลที่เข้าร่วมกิจกรรม "เดินเชียร์ลุง"

คุณ ก. อธิบายว่า ปัจจุบันการบริหารประเทศเขายังดีอยู่ "แต่มีกลุ่มบางคนที่ไม่หวังดีกับประเทศ ออกมาต่อต้าน เราก็ต้องรวมพลังพวกเราออกมาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันนี้ เพื่อให้รู้ว่าศักยภาพของเรายังมีอยู่ 16 ล้านคนยังสนับสนุนท่านอยู่ ไม่ใช่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่อ้างตัวว่ารัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้"

คุณ ข. ผมว่ารัฐบาลเริ่มงานจริงๆ 4-5 เดือน ใช่ไหมครับ แล้วเราต้องหันมองกลับมองด้านหลังก่อนที่จะมาถึงวันนี้ (ช่วงรัฐบาล คสช.) ได้จัดระบบระเบียบบ้านเมืองต่างๆ นานา

โอเคทุกคนมีสิทธิมีเสียง "แต่ไม่ควรรีบไล่รัฐบาลตอนนี้"  ความคิดผมส่วนตัวนะครับ สิ่งหนึ่งที่หนูเห็นในกรุงเทพมหานครมีการก่อสร้างมากมายแทบทุกพื้นที่ นั่นเขาทำเพื่อใคร เขาไม่ได้ทำเพื่อประชาชนหรอกหรือ คุณตู่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเขาเองหรอก

คุณ ก. - ใช่ครับผลงานมากมายในเวลานี้ (คำถามแทรก - มีอะไรบ้าง?) อย่างรถไฟฟ้า หรือถนนสายบางประอินไปโคราช 90% เสร็จแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรในช่วงที่ประชาชนจะกลับบ้านรถติดเหลือเกิน ก็จะได้ใช้กัน ผลงานเยอะ

คุณ ข. - เราเห็นความตั้งใจของเขา เขาเป็นรัฐบาลตอนนั้น ถ้าเขาจะคิดโกงกินเขาไม่สร้างแบบนั้นหรอก โกงกินดีกว่า แต่เขากลับทำงานเป็นรูปธรรม "กูทำตรงนี้ให้พวกมึงนะประเทศไทย" ใช่ไหมครับ สิ่งดีๆ ตรงนั้นคนกลับไม่เอามาพูด ส่วนมากเอาสิ่งที่เล็กๆ น้อยๆ เหมือนเม็ดทรายเข้าตา มันเลยกลายเป็นว่ารัฐบาลไม่ดีนู่นนี่นั่น ในส่วนตัวของลุงนะคิดว่าเขาทำงานมาตลอด แล้วพูดตรงนี้เลยว่าเขาทำงานดีกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา

คุณ ก. - ในอดีตใช่ไหมครับ (คุณ ข. ตอบรับ - ใช่ๆ) พูดง่ายๆ ส่วนใหญ่เด็กที่เขาคัดค้านตอนนี้ ส่วนใหญ่เด็กเพิ่งจบมหาวิทยาลัยหลายปีก่อน ก็ยังไม่รู้เหตุการณ์บ้านเมืองในอดีต ผมนี่อยู่กับเหตุการณ์ 16 ตุลามาแล้ว (น่าจะหมายถึงเหตุการณ์เดือนตุลาคม 2516) ตอนนี้ผมก็ 67 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยโน่นเลย ส่วนใหญ่ตอนนี้ผมมาดูแล้วคนอายุ 40-50-60 ปีทั้งนั้นที่มาสนับสนุนลุงตู่ในการบริหารประเทศ เพราะเขารู้เหตุการณ์บ้านเมืองในอดีตว่ามันเป็นอย่างไร

แต่ไอ้น้องที่เขามาคัดค้านขึ้นมา พรรคที่ออกมาคัดค้านนี่ ไม่ได้กล่าวถึงในอดีตเลยว่าเป็นอย่างไร และตอนนี้เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะดาวน์ลง ประเทศก็ยังต้องการปรับปรุง ต้องการนโยบายต่างๆ มาบริหารประเทศให้ดีขึ้น

(คำถาม - ก็คือเศรษฐกิจอาจจะแย่ลง แต่แย่ทั่วโลก เลยให้โอกาส?)

คุณ ข. - จริงๆ แล้วประเทศไทย กลางไปถึงบนไม่แย่นะ แต่จากกลางไปล่างแย่นะ อันนี้ผมว่าส่วนหนึ่งนะจากกลางลงล่าง ผมว่าส่วนหนึ่ง เพราะเรารู้สึกว่าเศรษฐกิจเป็นแบบนี้

และไม่ใช่แค่เป็นเฉพาะประเทศไทย ผมไปต่างประเทศมาหลายประเทศ ผมทำหนังทำสารคดีอะไรบ้างด้วยนะ ผมกลับมาบอกลูกเมียว่าประเทศไทยดีที่สุด ใครที่บอกว่าประเทศไทยแย่ ไอ้นู่นก็ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ให้ไปเห็นต่างชาติแล้วจะรักประเทศไทยอีกร้อยเท่า

คุณ ก. - ถ้าเปรียบเทียบกับฮ่องกงบ้านเมืองเสียหายหมด

คุณ ข. - ต่างประเทศผมไปมา ไปพม่าอย่างนี้ ทุกๆ ประเทศที่ไป อังกฤษผมก็ไปมา ออสเตรเลียอย่างนี้ คือบ้านเราบ้านเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่จะอยากจะบอกว่าต่างประเทศไม่มี 

(คำถาม - เช่นอะไรบ้าง?)

คุณ ข. - เช่น สิทธิเสรีภาพ บ้านเรามันไม่ประชาธิปไตย มันไม่ประชาธิปไตยตรงไหน คุณอยากไปไหนไป ไปเที่ยวทะเล บินไปไหนไป นี่คือประชาธิปไตย คุณอยากกินตอนไหนได้กินในประเทศไทย

(คำถาม - มันมีกระแสข่าวว่า กิจกรรมวิ่งไล่ลุงตามจังหวัดต่างๆ ก็มีการห้ามไม่ให้จัด หรือถูกข่มขู่ไม่ให้จัด?)

คุณ ก. - ไม่ ... กิจกรรมพวกนี้ต้องดูว่ามันเป็นกิจกรรมกีฬาเอาการเมืองไปแทรก เขาก็กลัวมันบานปลาย ถ้าคุณจัดแบบเพื่อออกกำลังกาย ผมน่ะเป็นนักวิ่งมาราธอนนะ วิ่งมา 20 ปีแล้ว

คุณ ข. - เรารู้ว่ากิจกรรมไหนจัดเพื่ออะไร
คุณ ก. - มันโกหกกันไม่ได้หรอก วิ่งมา 20 กว่าปี

(คำถาม - คำถามแต่กิจกรรมนี้ในความหมายของคุณลุง [เดินเชียร์ลุง] ไม่ได้เป็นการเมือง?)

คุณ ก. - ไม่ใช่ เป็นการต่อต้านกิจกรรมนั้นอีกทีหนึ่ง ที่อยู่ตรงข้ามกับเรา (หมายถึง วิ่งไล่ลุง)

เพราะเด็กพวกนี้ไม่รู้หรอก ไอ้พวกเผาบ้านเผาเมืองน่ะ พวกผมจะไม่ยอมแล้วหลังเหตุการณ์นี้ นี่ตอนนั้นผมทำงานตรงสีลม เห็นตรงนี้ (ชี้มาที่ด้านหลังที่เป็นสวนลุมพินี) เห็นของจริงทั้งนั้นเลย วันทำงานน่ะ ผมทำงานอยู่แบงก์ (พูดชื่อธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง) ตอนยังไม่เกษียณนะ เผาบ้านเผาเมืองโอโห้ ทหารออกมา ผมยืนดูอยู่ใกล้ๆ เลย ผมเห็นของจริง

คุณ ข. - เหมือนบางระจันเลยหน้าอนุสาวรีย์ ร.6 นี่แหละ หนูคงยังไม่เห็นหรอก ทันป่ะๆ มีรั้วไม้ไผ่ด้วย

คุณ ก - หนูคงยังไม่เห็นหรอก (ผู้สื่อข่าวตอบ - ทันค่ะๆ) หนูคงอยู่ชั้น ม. อะไรอยู่ ตอนนั้นผมได้เห็นคนตาย สู้กันเหมือนบ้านเถื่อนเมืองเถื่อน

คุณ ข. - (พูดถึงการชุมนุมปี 2553) ไม่ได้ทำเพื่อประชาชนเลยนะ ในความคิดของลุงนะ ทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง เพื่อแย่งชิงอำนาจกันแค่นั้นเอง เอาชาวบ้านอย่างเรามาเป็นโล่กำบัง วันนั้นสิ้นสุดไปแล้ว เขาแก้ไขจนเรียบร้อยจนบ้านเมืองเริ่มเดินแล้ว วันนี้เริ่มมีคนกลุ่มนั้นกลับเข้ามาอีก หนูคงจะรู้อยู่

คุณ ก. - ถ้าลุงตู่ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันออกไปแล้วจะหาคนไหนมาแทน ใช่ไหมครับ คงกำลังหาอยู่หรือเปล่า แต่คงยังหาไม่ได้ ต้องให้เขาทำงานต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท