นศ.ราชภัฎเลย อดจัดเตะบอลสัมพันธ์ในสาขา เหตุผู้ใหญ่ไม่สบายใจ คาดเหตุจัดวันเดียวกับ 'วิ่งไล่ลุง'

นักศึกษา สาขาวิชาฟิสิกส์ ม.ราชภัฎเลย ถูกขอให้เลิกงานกีฬาสัมพันธ์ ในสาขาวิชา อาจารย์อ้างเหตุผู้ใหญ่ไม่สบายใจ คาดเหตุจัดวันเดียวกับ 'วิ่งไล่ลุง'

แฟ้มภาพ navylive.dodlive.mil

13 ม.ค.2563 วานนี้ (12 ม.ค.63) เนื่องในวันที่มีการจัดกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ทั้งในกรุงเทพฯ และหลายจังหวัดนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันดังกล่าว ที่สนามกีฬา อบต. เมือง นักศึกษา สาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย จัดกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ ในสาขาวิชาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 ซึ่งมีกีฬาเช่น ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล เปตองและแชร์บอล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้ว แต่กลับถูกขอให้ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว โดยอาจารย์อ้างถึงเพื่อความสบายใจของผู้ใหญ่

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว (สงวนชื่อ-นามสกุล) เปิดเผยกับประชาไทว่า กิจกรรมนี้เป็นงานกีฬาสัมพันธ์ในสาขาวิชาธรรมดา ไม่มีนัยทางการเมืองจัดทุกปีช่วงเดือน ม.ค. เป็นเหมือนกิจกรรมสัมพันธ์และงานปีใหม่ด้วย ปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้ว โดยได้กำหนดวันจัดมาตั้งแต่ไว้ประมาณกลางเดือน ธ.ค.แล้ว 

แหล่งข่าวเล่าถึงเหตุการณ์ก่อนที่จะถูกสั่งให้เลิกกิจกรรมด้วยว่า จริงๆ จะเชิญอาจารย์ทุกท่านของสาขามาเปิดในตอนช่วงก่อนเปิดงานประมาณ 8 โมงนิดๆ ช่วงรอพิธีเปิด มีการลงทะเบียน มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ น่าจะเป็นตำรวจ แต่ไม่ได้แสดงตน มาถามกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมอะไร ขออนุญาตหรือยัง มาถาม 2-3 เที่ยว และชุดที่มาสอบถามข้อมูบมีมากกว่า 1 ชุด 

ต่อมาก่อนเปิดงาน 9 โมง มีสายโทรเข้ากับอาจารย์ที่เป็นคนดูแลและจะเป็นประธานเปิดพิธี สังเกตเห็นสีหน้าอาจารย์ที่รับโทรศัพท์ไม่สู้ดี โดยไม่ทราบว่าคุยอะไรกัน และไม่ทราบว่าคุยกับใคร จากนั้นอาจารยน์ไม่ถึง 20 นาที อาจารย์ท่านนี้ ก็มาบอกคนจัดงานว่าให้ยกเลิกและเก็บของ จนทำให้นักศึกษาต้องเก็บของยกเลิกกิจกรรม โดยจะหาวันจัดใหม่อีกที

แหล่งข่าว ระบุว่าอาจารย์ที่ขอให้ยุติกิจกรรมนั้นไม่ได้บอกเหตุผล บอกเพียงว่าเพื่อความสบายใจ โดยมีการพาดพิงถึงผู้ใหญ่และเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาเองจึงให้เลือนไปก่อน ซึ่งตนมองว่าอาจจะเป็นกิจกรรมของนักศึกษาจึงอาจถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ นอกจากนี้ตามกำหนดการ ช่วงเที่ยง จะมีการแจกข้าวกลางที่พวกตนซื้อกันมาและกินร่วมกัน แต่ก็ถูกขอให้แยกย้าย ไม่ให้อยู่กินร่วมกัน อีกทั้งกิจกรรมตอนเย็นมีการกินเลี้ยงหมูกะทะและจับฉลาก ก็ไม่ให้ต่อโต๊ะ ต้องไม่ใส่เสื้อเหมือนกัน เดิมจะมีการกินที่ร้าน จึงยกเลิกกิจกรรมหมด โดยจะหาวันใหม่จัดแทน

นักศึกษาผู้ร่วมงานอีกคน (สงวนชื่อ-นามสกุล) ให้ความเห็นว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมวิ่งไล่ลุง เพราะทุกปีก็จัดที่นี่ จัดราบรื่นตลอด ปกติก็ไม่มีทหารหรือตำรวจมาลงพื้นที่ ส่วนตัวก็คิดว่าเป็นผลพวงจากการจัดงานวิ่งไล่ลุง นอกจากนี้ตั้งแต่เมื่อคืนก่อนจัดงานก็มีการเวรยามตำรวจ 2-3 ท่าน นั่งที่หน้ามหาลัย โดยที่ปกติมักไม่ได้ตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท