นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ซัด จนท. มหา’ลัย ละเมิดสิทธิ หลังถูกนำข้อมูลส่วนตัวให้คนนอกดู

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ซัด เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ‘ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล’ หลังถูกเจ้าหน้าที่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้บุคคลภายนอกดูเพื่อจับตาดูนักศึกษา เพราะประกาศยืนยันร่วมงานวิ่งไล่ลุงที่ ม.วลัยลักษณ์ เจ้าตัวลั่นพร้อมยื่นหนังสือร้องเรียน กมธ.กฎหมายฯ 

13 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัสดิน​ จริยา​ นักศึกษาสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับประชาไทเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ส่วนกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ‘ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล’ โดยการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษาในกลุ่มไลน์ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย หลังจากที่เขายืนยันว่าจะเข้าร่วมงาน ‘วิ่งไล่ลุง’ ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

สำหรับข้อมูลที่ถูกนำไปเผยแพร่นั้น เป็นข้อมูลระเบียนประวัติของนักศึกษา ที่แสดงหมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่บ้าน เบอร์ติดต่อพ่อ และแม่ อาจารย์ที่ปรึกษา รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ด้วย ซึ่งภายในกลุ่มดังกล่าว มีบุคคลภายนอกที่ไม่มีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษารวมอยู่

หัสดิน​ กล่าวว่า รู้สึกไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเป็นอย่างยิ่ง ที่ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด ในการเปิดเผยข้อมูลของตนต่อบุคคลนอกที่ไม่มีสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว เป็นการกระทำที่ไม่สมควรกระทำ เพราะภายในกลุ่มดังกล่าวมีคนนอกที่ไม่มีสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลของนักศึกษาอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย ตนเลยกังวลถึงเรื่องความปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดเผยข้อมูลระเบียนประวัติ

หัสดิน ยังกล่าวต่ออีกว่า สาเหตุการกระทำของเจ้าหน้าที่นั้น คงเป็นการที่ตนโพสต์เฟสบุ๊คยืนยันว่าจะเข้าร่วมงาน ‘วิ่งไล่ลุง’ ภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ออกแถลงการณ์ ‘ไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรม วิ่งไล่ลุง’ เมื่อเช้าวันที่ 9 ม.ค. 2562 จึงคิดว่า เจ้าหน้าพยายามที่จะติดตามตัว และใช้วิธีการให้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องรอบๆ ตัว เช่นอาจารย์ที่ปรึกษา หรือพ่อแม่ ช่วยเกลี้ยกล่อมในการไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว 

ทั้งนี้หัสดินยังกล่าวต่ออีกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปโดยไม่มีการออกมารับผิดชอบ เจ้าหน้าที่อาจกระทำแบบนี้ต่อนักศึกษาคนอื่นๆ อีก ซึ่งตนเป็นห่วงเพื่อนนักศึกษาคนอื่นๆ ด้วย เพราะตนสามารถรับมือกับสถานะการณ์ดังกล่าวได้ แต่หากเป็นเพื่อนนักศึกษาคนอื่นๆ ก็ไม่ทราบว่าจะรับมือกับสถานะการณ์นี้ได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามนักศึกษาคนดังกล่าวได้เปิดเผยว่า จะยื่นหนังสือร้องเรียนถึงรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท