ทหารเกณฑ์ตายในค่าย เพื่อนอ้างโดนซ้อมหนัก ญาติคาใจ ด้าน 'ผบ.ร.29 พัน.3' แจงเสียชีวิตเพราะป่วยจริง

'พลทหาร ชัยชนะ' ทหารเกณฑ์ตายในค่าย เพื่อนอ้างโดนซ้อมหนัก ขณะที่หมอระบุเป็นไตวาย วัณโรค ปอดติดเชื้อ ญาติคาใจ หากมีเงินอยากชันสูตรศพอีกครั้ง ด้าน 'ผบ.ร.29 พัน.3' แจงเสียชีวิตเพราะป่วยจริง ยันไม่ได้โดนซ้อมจนตาย

 


แฟ้มภาพ

 

14 ม.ค. 63 เว็บไซต์อมรินทร์ทีวีรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 63 ผู้ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์เรื่องราวของเพื่อนคนหนึ่งที่เป็นทหารเกณฑ์ อ้างว่าโดนซ้อมหนักจนเสียชีวิต ซึ่งได้เข้ารับใช้ชาติทหารที่ จ.กาญจนบุรี เพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น พร้อมกับเปิดเผยแชตสนทนาด้วย ข้อความระบุว่า “เขาบอกป่วย แต่ญาติไปเยี่ยมพลทหารบอกว่าโดนซ้อมหนัก มันเกินไปที่ทำคนไม่มีทางสู้ คนที่ไม่รู้ภาษีภาษาอะไร คนที่ไม่เคยทำร้ายใคร เป็นคนเงียบๆซื่อๆโดนแต่เขาแกล้งเขารังแก ตอนเรียนบางวันก็ไม่มีเงินไปเรียนไม่มีเงินกินข้าวเหมือนคนอื่นเขา ชีวิตเพื่อนไม่ได้สุขสบาย อดยากลำบากมาตั้งแต่เล็กทนทุกข์ทรมานจนลมหายใจสุดท้าย ขอให้เพื่อนไปดีน่ะ ไม่เจ็บไม่ปวดไม่ต้องทนทุกข์ทรมานอะไรอีกแล้ว ไปสบายแล้วน่ะ ยิ่งอ่านยิ่งหดหู่ใจกลั้นน้ำตาไม่อยู่…”

วันที่ 13 ม.ค. 63 ที่บ้านจินดา หมู่ที่ 7 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ บ้านของพลทหารชัยชนะ ทาศรี ทหารเกณฑ์ผู้เสียชีวิต บรรยากาศที่บ้านก็กางเต็นท์ไว้เตรียมงานศพ มีญาติ ๆ ที่บ้านมีสิน ตะกานดี อายุ 72 ปี พ่อเลี้ยง และรัตนา ขอสุข อายุ 58 ปี แม่ อาศัยอยู่เพียง 2 คน เป็นบ้านมุงด้วยสังกะสีทั้งหลัง ติดกับพื้นดิน ไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ต้องหุงด้วยเตาถ่าน

รัตนา ขอสุข อายุ 58 ปี แม่พลทหารผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ลูกชายของตนเป็นเด็กไม่ค่อยปกติ ไม่ค่อยมีความรู้ พูดไม่ก็ไม่ค่อยเป็น คนส่วนใหญ่จะเรียกเด็กปัญญาอ่อน ลูกชายของตนไม่เคยเป็นโรค ก่อนเป็นทหาร ก็ไปทำงานอยู่กับพี่สาวพี่เขยที่ จ.สมุทรปราการ ในร้านรับซื้อของเก่า ลูกชายเคยบอกว่าเป็นทหารก็ต้องทำตามหน้าที่ ต้องเชื่อฟังเจ้านาย ทั้งนี้ ผลชันสูตรทหารบอกว่าปอดติดเชื้อ ไตวาย เป็นวัณโรค และน้ำท่วมปวดด้วย ครอบครัวของตนอยู่อย่างลำบาก หาเช้ากินค่ำ สายตาก็ไม่ดี ไปไหนมาไหนต้องมีคนจูงถึงจะไปได้

ด้าน อนงค์ ขอสุข ป้าของพลทหาร กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหลานชาย มีนิสัยดี ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยจา คล้ายไม่ค่อยเต็ม ส่วนญาติที่ติดใจในการเสียชีวิตนั้น เพราะน้องชายผู้เสียชีวิตไปเยี่ยม พลทหารบอกว่าเขาโดนซ้อม กลัวมาก แต่อยู่เฉย ๆ ขาก็บวม ตาก็ปูด จับมัดมือลาก แต่หมอบอกว่าเป็นโรคไตวาย วัณโรค ปอดติดเชื้อ ตนไม่เห็นกับตาก็ไม่ค่อยเชื่อ ถ้ามีเงินคงให้หมอชันสูตรศพอีกครั้ง แค่จะไปเยี่ยมก็ไม่มีเงินจะไป ส่วนการเป็นอยู่ของครอบครัว ขอข้าวจากชาวบ้านเขากิน นาก็ไม่มี ไม่มีที่ทำกิน ได้แค่เงินจากเบี้ยยังชีพ

โดยวันนี้ศพของหลานยังไม่ได้นำกลับมาที่บ้าน เนื่องจากทางค่ายทหารให้ทางญาติไปแถลงแก้ข่าวว่าพลทหารถูกซ้อมจริงหรือไม่ หากแถลงข่าวเสร็จก็จะให้นำศพกลับบ้านได้

 

เว็บไซต์อมรินทร์ทีวีรายงานว่า ล่าสุดวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา พันโทประจักษ์ ระลึก ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 29 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า พลทหารชัยชนะ อาศัยอยู่กับพี่สาวและพี่เขยที่จังหวัดสมุทรปราการ  และหลังจากจับใบแดงทางหน่วยได้คัดกรองและตรวจสุขภาพอย่างละเอียดพบว่า ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงอยู่ก่อนแล้ว และเข้ารับการฝึกได้เพียงสัปดาห์แรกเท่านั้น เมื่อทางหน่วยเห็นความผิดปกติ จึงตรวจเช็คร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้งพบว่า พลทหารชัยชนะมีปัญหาทางด้านสายตาด้วย โดยเฉพาะตาข้างขวาที่มองไม่ค่อยเห็นทางหน่วยจึงให้ยุติการฝึกและแจ้งให้ญาติทราบ

จนกระทั่งวันที่ 28 ธ.ค.62 พลทหารชัยชนะมีอาการขาบวมทั้งสองข้าง ทางครูฝึกจึงพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ ซึ่งแพทย์มีความเห็นให้แอดมิดในวันที่ 30 ธ.ค.62 หลังพบว่าหัวใจทำงานผิดปกติ ร่างกายไม่ค่อยตอบสนอง ทางหน่วยจึงจัดคนเฝ้าพร้อมกับแจ้งญาติ

ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. พลทหารชนะ อาการทรุดลงอย่างต่อเนื่อง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งทางญาติก็ทราบอาการโดยตลอดจนกระทั่งวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดภาวะน้ำท่วมปอด แพทย์ต้องทำการปั๊มหัวใจ และได้เสียชีวิตลงในเวลา 16.35 น. ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตจากอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันจากภาวะหัวใจติดเชื้อ

ส่วนคนที่โพสต์เฟซบุ๊ก ทราบเบื้องต้นว่าเป็นเพื่อนของผู้ตายซึ่งทางพี่สาวและพี่เขยได้ประสานให้ลบข้อความดังกล่าวออกแล้ว เนื่องจากทั้งคู่รับทราบรายละเอียดอาการเจ็บป่วยมาตลอด และยืนยันได้ว่าไม่ได้เสียชีวิตจากการโดนซ้อม ในส่วนของทางหน่วยกลับจะส่งศพกลับไปยังภูมิลำเนาที่จังหวัดสุรินทร์พร้อมจะส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยงานศพด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท