Skip to main content
sharethis

หลังจากภาพยนตร์ 'Parasite' เข้าชิงออสการ์ ในวันนี้ในเพจของภาพยนตร์ เผยแพร่ถ้อยแถลงของผู้กำกับบงจุนโฮ ซ้ำอีกครั้ง ระบุความสัมพันธ์ของมนุษย์ในโลกจะมีคนกลุ่มหนึ่งถูกผลักไส แต่ใครเล่าควรชี้นิ้วว่าพวกเขาคือชนชั้นปรสิต

14 ม.ค. 2563 วันนี้ หลังจากภาพยนตร์ Parasite หรือ "ชนชั้นปรสิต" เข้าชิงออสการ์ ในวันนี้ในเพจ '기생충 / Parasite' เผยแพร่ถ้อยแถลง ( director's statement) ของผู้กำกับ บงจุนโฮ ที่เคยใช้ตอนเปิดตัวภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในเดือนพฤษภาคม 2562 ซ้ำอีกครั้งหนึ่งผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ

ถ้อยแถลงของผู้กำกับ

การที่ผู้คนต่างเงื่อนไขมาอยู่ร่วมในพื้นที่เดียวกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

และก็ยิ่งเป็นเช่นนั้นในโลกอันแสนเศร้าที่ความสัมพันธ์เยี่ยงมนุษย์ในลักษณะต่างพึ่งพาอาศัยนั้นไม่สามารถเหนี่ยวรั้งเอาไว้ได้ จนมีคนกลุ่มหนึ่งถูกผลักไสให้มีความสัมพันธ์กับคนอื่นในแบบปรสิต

ท่ามกลางโลกแบบนั้น ใครเล่าควรชี้นิ้วไปยังเหล่าครอบครัวที่กำลังต่อสู้ ดิ้นรน ติดอยู่ในการต่อสู้เพื่อความอยู่รอด แล้วบอกว่าพวกเขาเป็นปรสิต

มันไม่ใช่ว่าพวกเขาเป็นปรสิตมาตั้งแต่แรก พวกเขาเป็นเพื่อนบ้าน เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานของพวกเราที่เพียงถูกผลักไสออกไปอยู่ตรงขอบเหวก็เท่านั้น

เพื่อเป็นการพรรณาถึงสามัญชนผู้ตกอยู่ในความปั่นป่วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ภาพยนต์เรื่องนี้

จึงเป็นสุขนาฏกรรมที่ไม่มีตัวตลก
จึงเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่มีตัวโกง

ที่ต่างนำไปสู่ความพัวพันยุ่งเหยิงอันรุนแรง และมุ่งสู่การถลำลงบันได

ทุกๆ ท่านล้วนแล้วแต่ได้รับเชิญเข้าสู่ละครโศก-สุขนาฏกรรมที่ดุดันและไม่อาจหยุดยั้งได้อันนี้

 

 

อนึ่ง ภาพยนตร์สัญชาติเรื่อง 'Parasite' เล่าประเด็นทางชนชั้นระหว่างครอบครัวของคนรวยกับคนจนที่ต้องมีเหตุให้มาพัวพันเกี่ยวข้องกัน วิถีชีวิต ทัศนคติ ความคิดที่ต่างกัน ส่งผลให้เกิดการปะทะที่นำไปสู่เหตุการณ์น่าพรั่นพรึง

ภาพยนตร์เข้าฉายในไทยเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา และได้รางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งถือเป็นรางวัลใหญ่ของเทศกาล และเป็นรางวัลกับที่ 'ลุงบุญมีระลึกชาติ' ภาพยนตร์ของ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยได้ในปี 2553 

วันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา Parasite ยังได้รับ รางวัลลูกโลกทองคำ Golden Globes 2020 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และยังเดินทางเก็บรางวัลจากเวทีต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 14 รางวัล, ผู้กำกับยอดเยี่ยม 11 รางวัล, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 8 รางวัล และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรวม 26 รางวัล

ล่าสุดยังทำสถิติเป็นภาพยนตร์เกาหลีเรื่องแรกที่ได้เข้าชิงรางวัล ‘ออสการ์’ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมและสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังได้เข้าชิงอีก 4 รางวัล คือ ผู้กำกับยอดเยี่ยม ( บงจุนโฮ ) บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ลำดับภาพยอดเยี่ยม และ ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม ที่จะได้รู้ผลกันในเดือนก.พ. นี้ 

 

*แก้ไขเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2563 เวลา 19.00

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net