15 ม.ค ใช้งานบัตร ATM/เดบิต วันสุดท้าย ผู้ใช้งานติดต่อธนาคารเปลี่ยนบัตรฟรี

แบงค์ชาติประกาศย้ำ วันนี้เลิกใช้งานบัตร ATM หรือบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็ก เปลี่ยนเป็นบัตรแบบชิปที่ปลอดภัยกว่า แจงประชาชนให้ไปดำเนินการติดต่อเปลี่ยนบัตรที่ธนาคารผู้ให้บริการ นำบัตรประชาชน สมุดบัญชี และบัตร ATM หรือเดบิตไป ฟรีค่าธรรมเนียม วิธีสังเกต ให้ดูว่ามีชิปอยู่ที่หน้าบัตรหรือไม่ ถ้ามีก็ไม่ต้องเปลี่ยน

วิธีสังเกตบัตรว่าเป็นชิปการ์ดหรือแถบแม่เหล็ก (ที่มาภาพ: ธนาคารแห่งประเทศไทย)

15 ม.ค. 2563 ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงินร่วมกันผลักดันให้ปรับเปลี่ยนบัตร ATM และบัตรเดบิตจากแบบแถบแม่เล็กซึ่งเป็นแบบเก่า เป็นบัตรแบบชิปการ์ด และมีการกำหนดการใช้งานบัตรแบบเก่าในวันนี้

เฟสบุ๊คเพจ ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand โพสท์แจ้งข้อมูลให้ประชาชนรีบทำการเปลี่ยนบัตร ATM และเดบิต เป็นแบบชิปการ์ดที่ธนาคารที่ให้บริการบัตร โดยมีขั้นตอน เพียงแค่แสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตร ATM หรือบัตรเดบิตใบเดิมและสมุดบัญชีเงินฝาก ทั้งนี้ การเปลี่ยนบัตรข้างต้น ฟรีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนบัตร ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก call center หรือเจ้าหน้าที่ของธนาคารที่ใช้บริการ หรือที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร. 1213

ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่าการเปลี่ยนรูปแบบบัตรนั้นเป็นไปเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้บัตร เนื่องจากเทคโนโลยีชิปการ์ดเป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง สามารถป้องกันการถูกมิจฉาชีพโจรกรรมข้อมูลไปทำบัตรปลอม (skimming) โดยที่ผ่านมา ธปท. สมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงิน ได้ร่วมกันผลักดันให้ประชาชนเปลี่ยนไปใช้บัตร ATM/บัตรเดบิตจากบัตรแถบแม่เหล็กเป็นบัตรแบบชิปการ์ดตั้งแต่ปี 2559 และมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนบัตรทั้งหมดเป็นชิปการ์ดให้ครบถ้วนภายในสิ้นปี 2562 เพื่อยกระดับความปลอดภัยของประชาชนในการทำธุรกรรมผ่านบัตร ATM/บัตรเดบิต

การสังเกตว่าบัตรที่ถืออยู่นั้นเป็นชิปการ์ดหรือแม่เหล็ก สามารถสังเกตได้จากด้านหน้าของบัตร หากมีชิปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กอยู่ แสดงว่าเป็นบัตรแบบชิปการ์ดอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยน แต่หากไม่มีชิปอยู่ตรงด้านหน้าบัตร แสดงว่าเป็นบัตรแถบแม่เหล็กแบบเก่า ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้เป็นบัตรแบบชิปการ์ดเพื่อความปลอดภัยในการใช้บัตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท