ป.ป.ช. ฟันอดีตผอ. สำนักพุทธฯ ร่ำรวยผิดปกติ ซุกทรัพย์สินคนรอบตัว 575 ลบ.

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูล นพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่ำรวยผิดปกติ หลังพบ ซุกทรัพย์สินคนในครอบครัว อดีตภรรยา คนใกล้ชิดถึง 575 ล้านบาท ส่งอัยการสูงสุด ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป อายัดชั่วคราวแล้ว 176 ล้าน

วรวิทย์ สุขบุญ (แฟ้มภาพ)

15 ม.ค. 2563 วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า นพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตการเบิกจ่ายงบประมาณอุดหนุนบูรณปฏิสังขรณ์วัดพนัญเชิงวรวิหาร ประจำปีงบประมาณ 2557 และปีงบประมาณ 2558 สมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

การตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนพรัตน์ที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบว่านพรัตน์ และพัทธานันท์ เบญจวัฒนานันท์ (คู่สมรส) มีการนำฝากเงิน ซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน ซื้อที่ดิน โรงเรือน สิ่งปลูกสร้าง ยานพาหนะและกรมธรรม์ประกันชีวิตจำนวนมากโดยไม่สัมพันธ์กับรายได้ที่พึงมี คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาเห็นว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่านพรัตน์มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติประมาณ 575 ล้านบาท จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวน

ผลการไต่สวนข้อเท็จจริงปรากฏว่า ขณะที่นพรัตน์ดำรงตำแหน่ง ผอ.พศ. ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2553 ถึง 30 ก.ย. 2557 พบเงินฝากและทรัพย์สินต่างๆ ของนพรัตน์ และคู่สมรส รวมทั้งบุคคลใกล้ชิด ได้แก่ธาริณี ดิตถ์วัชรไพศาล (อดีตคู่สมรส) บุตรหลาน และบุคคลอื่น โดยคณะกรรมการไต่สวนแจ้งข้อกล่าวหาให้บุคคลทั้ง 8 คน ชี้แจงที่มาของทรัพย์สินแล้ว แต่บุคคลดังกล่าวไม่สามารถพิสูจน์ที่มาของทรัพย์สินได้ ดังนี้ 

  1. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ จำนวนกว่า 98 ล้านบาท
  2. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของพัทธานันท์ เบญจวัฒนานันท์ (คู่สมรส) จำนวนกว่า 196 ล้านบาท
  3. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของธาริณี ดิตถ์วัชรไพศาล (อดีตคู่สมรส) จำนวนกว่า 131 ล้านบาท   
  4. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของธนรัตน์ ดิตถ์วัชรไพศาล (บุตร) จำนวนกว่า 26 ล้านบาท 
  5. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของพิมพ์ภัสสร ดิตถ์วัชรไพศาล (บุตร) จำนวนกว่า 68 ล้านบาท 
  6. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของวรัทยา พรหมมาศ (หลานของนพรัตน์) จำนวน 5 แสนบาท 
  7. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของปิยชาติ ศรีจันทร์ (บุคคลสนิทของนพรัตน์) จำนวน 4.5 ล้านบาท 
  8. ทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อของณัฎฐาภรณ์ ทุน (บุตรของพัทธานันท์) จำนวน 49 ล้านบาท 

รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ร่ารวยผิดปกติทั้งสิ้นจำนวนกว่า 575 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินไว้เป็นการชั่วคราวแล้วจำนวนกว่า 176 ล้านบาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี ให้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งเพื่อขอให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ตามมาตรา 122 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า นพรัตน์เป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาพร้อมกับพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. ประนอม คงพิกุล อดีตรอง ผอ.พศ. และพวก พร้อมกับพระเถระบางส่วน ในคดีทุจริตเงินทอนวัดหลายสำนวน โดยในชั้นการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังเหลืออีกอย่างน้อย 36 สำนวนที่ต้องดำเนินการไต่สวน จากทั้งหมด 47 สำนวน โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการธุรกรรม ในคณะกรรมการ ปปง. มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนพรัตน์และพนม กับพวก ในคดีเกี่ยวข้องกับทุจริตเงินทอนวัดไปแล้วอย่างน้อย 4 ครั้ง รวมมูลค่าราว 94.2 ล้านบาท

ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท