ส.ส.อนาคตใหม่ ติดใจพลทหารตายในค่าย จี้ถามงบฯ คัดเลือก 140 ล้าน ทำไมคัดกรองไม่รอบคอบ

'วิโรจน์ อนาคตใหม่' ติดใจ พลทหารเสียชีวิตในค่าย  จี้ถามงบฯ คัดเลือก 140 ล้าน ทำไมคัดกรองไม่รอบคอบ -ได้คนป่วยอยู่ก่อนแล้ว รมช.กลาโหมแจง ชี้มีเหตุไม้เกี่ยวตาก่อนเข้า รพ. 

15 ม.ค.2563 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า วันนี้ ที่รัฐสภา (เกียกกาย) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสด กรณี พลทหารชัยชนะ ทาสี ทหารใหม่ผลัด 2/62 กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมารดายืนยันว่า ลูกชายไม่เคยป่วยด้วยโรคอะไรมาก่อน เพียงแต่มีปัญหาทางด้านสัมปชัญญะและด้านการพูด ขณะที่ทางผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 ได้ชี้แจงในเบื้องต้นว่า จากการตรวจสุขภาพพบว่าร่างกายไม่แข็งแรงอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งประเด็นนี้สำคัญ เพราะว่างบประมาณในการตรวจคัดเลือกเกณฑ์ทหารในปี 2562 มีถึง 140 ล้านบาท แล้วปกติถ้ามีการตรวจคัดเลือกแล้วพบว่าพลทหารชัยชนะมีปัญหาด้านสุขภาพและเป็นปัญหาต่อการฝึก รับเข้ามาได้อย่างไร
    
"กรณีแบบนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดารานักร้องที่มักจะป่วยเป็นโรคหอบหืด ทั้งๆที่เวลาเล่นหนังเล่นภาพยนตร์หรือแสดงคอนเสิร์ตก็เต้นได้ตลอดทั้งงาน บอกว่า ถ้าเป็นโรคหรือมีอุปสรรคในการฝึกก็จะไม่ได้รับการตรวจคัดเลือกเข้ามาเป็นทหารกองประจำการอยู่แล้ว แต่กรณีนี้ชัดเจนว่าพลทหารชัยชนะ มีปัญหาด้านสุขภาพ แต่ก็ยังรับเข้ามา และทางผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 ระบุอีกว่าพอฝึกได้แค่หนึ่งสัปดาห์ก็พบความผิดปกติจึงให้หยุดฝึกอีกหนึ่งสัปดาห์แล้วค่อยฝึกต่อ  ดังนั้น คำถามที่ 1 เกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการตรวจคัดเลือก พบว่ามีปัญหาสุขภาพ มีอุปสรรคต่อการฝึก รับเข้ามาได้อย่างไร เงิน 140 ล้านบาทในการตรวจคัดเลือกเกณฑ์ทหาร มีกระบวนการที่รอบคอบเพียงพอหรือไม่ และเมื่อพบว่ามีอุปสรรคต่อการฝึกทำไมถึงไม่จำหน่ายออก ถึงดึงดันจะฝึกให้ได้ และฝึกอะไรกับพลทหารชัยชนะ" วิโรจน์ กล่าว 

รายงานข่าวยังระบุว่า ต่อคำถามนี้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบว่า กระบวนการคัดเลือกจะมีนายทหารเป็นหัวหน้าในการตรวจเลือก แพทย์จากทั้งพลเรือนและแพทย์ทหาร จะดูว่าสภาพร่างกายเป็นอย่างไรในขั้นต้น ตรวจสุขภาพข้างต้น ตรวจโรคประจำตัว และมีการประชาสัมพันธ์ว่าบุคคลใดที่มีร่างกายไม่สมบูรณ์ มีโรคที่ไม่สามารถรับราชการได้ หรือมีโรคประจำตัวให้แจ้งต่อแพทย์ ซึ่งในความเป็นจริง บางครั้งผู้ที่มาตรวจเลือกก็ไม่ได้ทราบว่าตัวเองมีโรคประจำตัว หรือบางครั้งก็ไม่ได้รับการตรวจโรคมาก่อน บางครั้งก็มีโรคประจำตัวอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้บอกแพทย์ แต่เมื่อเข้ามาหน่วยฝึกแล้วก็จะมีการคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งพลทหารชัยชนะได้รับการตรวจในวันที่ 17 พฤศจิกายนอีกครั้งหนึ่ง หลังจากป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ แพทย์ลงความเห็นว่าสามารถทำการฝึกได้ อย่างไรก็ตามจากการสังเกตอาการแล้ว ครูฝึกหรือหน่วยฝึกก็เห็นว่าการที่จะฝึกอย่างตรากตรำอาจจะทำให้ร่างกายผิดปกติ ก็เลยมีการให้ติดตามการฝึกไปด้วย"

วิโรจน์ กล่าวว่า ในกรณีนี้ผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 ก็ระบุว่าป่วยอยู่ก่อนแล้ว ทำไมต้องฝึกต่อ ทำไมไม่จำหน่ายออก และในวันที่ 5 ธ.ค.ช่วงเวลากลางคืน มีการนำพลทหารชัยชนะ เข้าโรงพยาบาล และจากนั้นนอนยาวเลย ปัญหาคือตามข่าวระบุว่าญาติมาเยี่ยมในวันที่ 4 ธ.ค. แปลกหรือไม่ว่าญาติมาเยี่ยมในวันที่ 4 ก่อนที่จะเข้าโรงพยาบาลในช่วงกลางคืนวันที่ 5 และท้ายที่สุดเมื่อเกิดเหตุเสียชีวิตขึ้น ซึ่งในกรณีนี้มีเหตุต้องสงสัยว่าเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติอยู่แล้ว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 156 จะต้องมีการแจ้งญาติก่อนชันสูตร ซึ่งตนไม่แน่ใจว่ามีกระบวนการแจ้งญาติก่อนชันสูตรหรือไม่ เพราะถ้ามีการแจ้งจริงทำไมคุณแม่และคุณป้าถึงติดใจ และอยู่ดีๆก็หายติดใจในวันที่ 14 ม.ค. หลังจากที่มีการแถลงข่าว ว่าไม่ติดใจ ทั้งๆ ที่วันที่ 13 ม.ค. คุณป้าระบุว่าจะนำศพกลับบ้านไม่ได้ถ้าไม่แถลงข่าวแก้

"ผมจึงตั้งเป็นข้อสังเกตและตั้งเป็นกระทู้ถามข้อที่สอง อยากให้ท่านรัฐมนตรีอธิบายว่าเหตุใด ในเมื่อมีการนำตัวพลทหารชัยชนะ เข้าโรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ในช่วงกลางคืนวันที่ 5 ปกติญาติต้องมาเยี่ยมหลังจากนั้น ทำไมในกรณีนี้ญาติมาเยี่ยมก่อน เหมือนรู้ว่าจะต้องเข้าโรงพยาบาล เหตุอะไรเกิดขึ้นก่อนที่พลทหารชัยชนะ จะเข้าโรงพยาบาล และการชันสูตรแจ้งญาติก่อนหรือไม่ ถ้าแจ้งทำไมคุณแม่และคุณป้าถึงยังติดใจ" วิโรจน์ กล่าว 

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวตอบกระทู้ว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. พลทหารชัยชนะได้เข้าโรงพยาบาลมาเนื่องจากการฝึกทางยุทธวิธี บังเอิญได้ถูกกิ่งไม้เกี่ยวเข้าทางตาขวา คืนนั้น มีการขยี้ตาเลยทำให้มีอาการบวมแดง ญาติซึ่งประกอบด้วยพี่เขย น้องชาย และเพื่อนๆ ได้เข้ามาเยี่ยมในวันที่ 5 ธ.ค. ในวันที่เข้าโรงพยาบาล โดยหน่วยมีการประสานงานกับญาติตลอดเวลา มีการแจ้งว่าพลทหารชัยชนะป่วยด้วยโรคอะไร อาการเป็นอย่างไรตลอดเวลา และเรียนว่าพลทหารชัยชนะปกติจะอยู่กับพี่สาวพี่เขย ไม่ได้อยู่กับคุณป้าหรือคุณแม่ ทางหน่วยก็ได้ติดต่อกับพี่เขยพี่สาวเสมอ แจ้งว่ามีอาการอย่างไรตลอดเวลา สรุปแล้ว การชันสูตรพลิกศพอยู่ที่ญาติจะให้ดำเนินการอย่างไร สุดท้ายญาติก็ไม่ติดใจ เพราะได้ติดตามการป่วยไข้ของพลทหารชัยชนะมาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท