สุรชาติ ขอหมอเหรียญทอง จะเกลียดชังนักการเมืองไม่ว่า แต่อย่าล้ำเส้นผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

สุรชาติ เทียนทอง รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อดีตผู้สมัคร ส.ส. หลักสี่ ระบุหมอเหรียญทองไม่มีสิทธิไล่คนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างไปใช้สิทธิประกันสังคม-บัตรทองที่อื่น แนะควรให้ รพ.มงกุฎวัฒะเลิกเข้าโครงการเอง ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องจัดหา รพ. ในพื้นที่ ที่มีคุณมาภาพมาให้ประชาชนใช้สิทธิแทน

15 ม.ค. 2563 สืบเนื่องจากกรณีที่ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒะ ประกาศผ่านเฟสบุ๊คว่า จะไม่รับคนมีอุดมการณ์เป็นปฎิปักษ์กับตัวเองเข้าทำงาน พร้อมจะตรวจเช็คเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ผู้สมัครงาน และคู่ค้ากับ รพ.มงกุฎวัฒนะ และท้าทายให้กลุ่มคนที่เขาเรียกว่า “ส้มเน่า-ควายแดง” ย้ายสิทธิประกันสังคม และสิทธิบัตรทองออกจาก รพ.มงกุฎวัฒนะ เพื่อจะได้มีที่ว่างให้คนดี เข้ามารับบริการแทน

ล่าสุด สุรชาติ เทียนทอง รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อดีตผู้สมัครรับเลือกจั้ง ส.ส. กรุงเทพฯ เขต 11 (หลักสี่-ดอนเมือง เฉพาะแขวงสนามบิน) ซึ่งเป็นเขตเดียวกับที่ตั้งของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงการเลือกปฏิบัติของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ว่า แม้จะไม่เคยรู้จักกับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒะเป็นการส่วนตัว แต่ก็ได้ติดตามการแสดงความเห็นทางการเมืองมาเป็นระยะ ทำให้เห็นว่า หลายครั้ง นพ.เหรียญทอง ได้นำเอาจุดยืนส่วนตัวมาใช้เป็นจุดยืนขององค์กรทั้งเรื่องที่จะไม่ค้าขายกับคนที่มีความคิดต่างทางการเมืองหรือประกาศไล่ และประกาศไม่รับบุคคลากรที่มีความเชื่อที่ต่างเข้ารับทำงาน

“ผมรู้สึกไม่เห็นด้วย และไม่สบายใจมาตลอด แต่ก็ไม่เคยจะออกมาพูดอะไรเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องภายในองค์กร และเชื่อว่าคุณหมอคงมีจรรยาแพทย์ และจิตสำนึกพอที่จะไม่ล้ำเส้นมาถึงประชาชนผู้เข้ารับการรักษาทั้งกรณีส่วนตัว และผู้ใช้สิทธิบัตรทองซึ่งเขาเหล่านั้นมาใช้บริการตามสิทธิที่ประชาชนผู้เสียภาษีพึงมีตามนโยบายสวัสดิการของรัฐ ในเมื่อ รพ.ของคุณหมอเข้าร่วมโครงการฯ รพ.ก็มีหน้าที่ที่จะต้องให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนที่มีสิทธิทุกคนอย่างเท่าเทียม และผมว่าคุณหมอรู้ดีว่าคนในเขตหลักสี่ส่วนใหญ่มีสิทธิบัตรทองอยู่ที่ รพ.ของคุณหมอ และเกินกว่าครึ่งของคนที่ไปใช้สิทธิก็เป็นพวกควายแดงและส้มเน่าตามคำนิยามของคุณหมอซึ่งเขาไม่มีสิทธิเลือกเพราะหน่วยงานที่กำกับโครงการฯเป็นผู้กำหนด ดังนั้นตราบใดที่ รพ.นี้ยังร่วมอยู่ในโครงการฯ คุณหมอไม่มีสิทธิที่มากดดันหรือไล่ให้เขาไปย้ายสิทธิของเขาเพียงเพราะเขามีจุดยืนทางการเมืองที่ต่างจากคุณหมอ” สรุชาติ กล่าว

สุรชาติ ระบุด้วยว่า หากไม่ต้องการต้อนรับคนเหล่านี้จริงไม่ต้องไล่ให้เขาไปย้ายสิทธิของเขา ทางโรงพยาบาลก็แค่แจ้งยกเลิกการร่วมโครงการฯ และขึ้นป้ายใหญ่ๆ ว่าต้อนรับใครไม่ต้อนรับใครบ้าง และกระทรวงสาธารณสุขก็มีหน้าที่ๆ จะหา รพ.ใหม่ที่มีคุณภาพทัดเทียมและอยู่ใกล้ที่สุดเพื่อรองรับสิทธิของประชาชน

เหรียญทอง ประกาศใครสมัครงานต้องยื่นบัญชีเฟสบุ๊ค-ทวิตเตอร์ หากเป็นปฏิปักษ์ไม่รับเข้างาน

“ผมอยากจะบอกว่าผมเข้าใจและเคารพจุดยืนทางการเมืองของคุณหมอ คุณหมอจะเกลียดหรือด่าพวกผมที่เป็นนักการเมืองยังไงก็ได้เป็นสิทธิครับ แต่คุณหมอไม่มีสิทธิจะไปล้ำเส้นถึงประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะคนที่เขามีสิทธิอันชอบธรรมที่จะต้องใช้บริการ รพ.ของคุณหมอตามกฎหมาย ผมว่าการตอบสนองต่อปัญหาของคุณหมอมันเป็นเรื่องง่ายมากในสังคมของการใช้อคติ ใครคิดไม่เหมือนเราหรือเราไม่ชอบใคร เราก็แค่มองคนๆ นั้นเป็นศัตรูแล้วก็ประกาศแตกหักกัน ผมอยากให้คุณหมอเปิดใจหน่อยครับคุณหมอมีทั้งวัยวุฒิ และคุณวุฒิทางสังคมที่ดีผมเชื่อว่าคุณหมอสามารถแยกแยะได้” สรุชาติ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท