Skip to main content
sharethis

ชะตากรรมสมาชิกภาพ ส.ส. ศรีนวล บุญลือ และอีก 3 ส.ส. ที่อนาคตใหม่มีมติขับออกพรรค ชี้ขาด 16 ม.ค. นี้ เหตุ ยังไม่มีหนังสือแจงเป็นลายลักษณ์อักษร อนค. ยังไม่ส่งเอกสารมติที่ประชุมให้ กกต. 'กวินนาถ' ยัน มติไล่ออกสมบูรณ์แล้ว กกต. รับเข้าพรรคใหม่แล้ว ภท. กั๊ก ยังไม่รับศรีนวล รอผลจาก อนค. ให้ชัดก่อน

ที่ประชุมวิสามัญพรรคอนาคตใหม่ มีมติขับ 4 ส.ส. ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เมื่อ 16 ธ.ค. 2562

15 ม.ค. 2563 อีกเพียงหนึ่งวันจะครบกำหนด 30 วัน ที่ศรีนวล บุญลือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 8 จ.เชียงใหม่ ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มีมติขับออกจากพรรคไปเมื่อ 16 ธ.ค. 62 พร้อมกับ ส.ส. อีก 3 คน ได้แก่จารึก ศรีอ่อน พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา และกวินนาถ ตาคีย์ ที่ได้บ้านใหม่ ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (ฐนภัทร) และพลังท้องถิ่นไท (จารึก และกวินนาถ)

ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) หากพ้นระยะเวลา 30 วันแล้วยังไม่มีพรรคสังกัด สมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนเพื่อทำหน้าที่แทนประชาชนในเขต 8 เชียงใหม่ก็จะต้องพ้นไป ซึ่งเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติรับคำร้องที่ศรีนวลร้องขอให้เสนอความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอคำสั่งคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพในการย้ายพรรค เนื่องจากมติการขับออกจากพรรคนั้น ไม่ได้มีหนังสือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร โดยให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 

รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกล่าวว่า ในขั้นต่อไป ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานจะไปรวบรวบข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ศรีนวลอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ ศรีนวลเป็นผู้ถูกกระทบสิทธิโดยตรงหรือไม่ กรณีนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่นหรือไม่ ก่อนเสนอที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาโดยเร็ว ส่วนจะทันวันที่ 16 ม.ค. หรือไม่คงไม่สามารถตอบได้ และก็ทราบว่าทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.)​ กำลังพิจารณาดำเนินการเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

นอกจากเรื่องของการไม่มีเอกสารแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องขององค์ประชุมพรรคในวันที่มีมติขับ 4 ส.ส. ดังกล่าวที่มีข้อกังขาว่ามีองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนตรงนี้ เพราะหาก อนค. ยังไม่ตัดความเป็นสมาชิกภาพของ 4 ส.ส. ย่อมแปลว่า ส.ส. ที่มีบ้านใหม่แล้ว 3 คน จะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 2 พรรค ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะส่งผลให้สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค. กล่าวถึงกรณีความไม่ชัดเจนในการขับ 4 ส.ส. ออกจากพรรคว่า เรื่องนี้กำลังตรวจสอบตามขั้นตอน มติที่เกิดขึ้นจะต้องตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม และจัดทำรายงานการประชุมให้ กกต. ต่อไป ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นมติไม่ชอบ ส.ส. เหล่านั้นก็จะไม่ถูกขับออกจากพรรคจริงๆ

ปิยบุตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต. ที่ระบุว่าใครอยู่พรรคใด ถ้ามีชื่อซ้ำซ้อน 2 พรรคถือว่าหลุดจากการเป็น ส.ส. ของทั้ง 2 พรรค หากปรากฏชื่อซ้อนกัน 2 พรรคก็เป็นหน้าที่ของ กกต.

กรณีที่ถูกมองว่าตั้งใจหรือไม่ที่ให้ ส.ส. มีชื่อซ้ำซ้อนกัน 2 พรรค ปิยบุตรตอบว่า จะทำไปทำไม ภารกิจเราคือการจัดทำเอกสารให้ครบถ้วน เรื่องนี้เป็นเรื่องของทั้ง 4 ส.ส. ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำไป กลายเป็นว่า อนค. ต้องไปตามรับผิดชอบให้ ทั้ง 4 คนคงต้องดูแลตัวเองด้วย

ด้านกวินนาถ ยืนยันว่ามติขับออกจาก อนค. นั้นสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะขณะนี้เธอไม่สามารถเข้าสู่ระบบในเว็บไซต์ของ อนค. ได้แล้ว ข้อมูลในเว็บไซต์ก็ระบุเอาไว้ชัดว่าถูกขับออกจากพรรค แม้ไม่มีเอกสารจากพรรคออกมา นอกจากนั้น กกต. ก็ได้รับรองการเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไท และแจ้งต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว คิดว่าไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากมีปัญหา ผู้รับผิดชอบควรเป็น อนค. ซึ่งถ้ามีปัญหาก็คงจะฟ้องร้องต่อไป 

กวินนาถแนะนำศรีนวลให้ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อรักษาสิทธิ ทั้งนี้ ภูมิใจไทยเป็นพรรคที่มีข่าวมาต่อเนื่องว่าจะรับศรีนวลเข้าไปสังกัด 

อย่างไรก็ดี ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ภท. ในฐานะนายทะเบียนพรรค ระบุว่าขณะนี้ศรีนวลยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หลังมีข่าวความไม่ชัดเจนเรื่องมติ อนค. จึงยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะสามารถรับศรีนวลได้หรือไม่ แต่ในฐานะที่เป็นนายทะเบียนพรรค ก็มีอำนาจรับสมัครโดยตรง  

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท. ก็ให้ความเห็นในทางเดียวกันว่า ทุกอย่างอยู่ที่ขั้นตอนตามกฎหมาย อยู่ที่ กกต. จะรับแจ้งอย่างไร ทางสภาผู้แทนราษฎรจะรับการแจ้งอย่างไรเมื่อการเป็น ส.ส. ของพรรคเดิมของศรีนวลหมดไปแล้ว โดยต้องรอให้ อนค. แจ้งหนังสือการส่งการรับก่อน

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่าศรีนวลรู้ได้อย่างไรว่าถูกปลดจาก อนค. แล้ว จะอ้างว่ารู้จากสื่อก็คงชอบกล ในเมื่อมตินั้นมี แต่ อนค. ยังไม่ได้แจ้งต่อ กกต. ดังนั้น กกต. จึงหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นสอบถามว่าพรรคจะต้องแจ้งว่าดำเนินการขับ ส.ส. ออกจากพรรคแล้ว เท่านั้นก็ชัดเจน

ที่มาข่าว: สำนักข่าวไทย [1] [2] , เดลินิวส์ไทยโพสท์, แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net