กมธ. ความมั่นคงรัฐฯ มุ่งให้สถานะบุคคล สัญชาติ 13,000 คนภายในปี 63

กมธ. ความมั่นคงรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ มีมติจัดทำโครงการประชาสัมพันธ์การแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติสำหรับคนไร้รัฐไร้สัญชาติในไทย เล็งให้สถานะผู้ไร้รัฐไร้สัญชาติอย่างน้อย 13,000 คน ภายในปี 2563

พล.ท.พงศกร รอดชมภู ประธาน กมธ. แถลงข่าว (ที่มาภาพ: ทีมข่าววิทยุรัฐสภา)

15 ม.ค. 63  พล.ท.พงศกร รอดชมภู ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ แถลงข่าวผลการประชุม กมธ. เพื่อพิจารณาเรื่องสถานการณ์ของบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย โดยเชิญผู้แทนกรมการปกครองเข้าร่วมประชุม

ซึ่งกรณีกลุ่มบุคคลบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ มีถิ่นอาศัยในประเทศไทย แต่ด้วยเงื่อนไขทางกฎหมายส่งผลให้กลุ่มดังกล่าวมีสถานะบุคคลไม่ชัดเจน ที่ประชุมจึงได้มีมติเห็นชอบให้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์ร่วมกับมหาวิทยาลัย กลุ่ม NGO และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติ สำหรับคนไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย และการแก้ไขหรือยกเลิกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดเขตพื้นที่ควบคุมและการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวออกนอกเขตพื้นที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมต่อชนกลุ่มน้อย กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ให้พัฒนาเป็นแรงงานที่สามารถเคลื่อนย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยได้โดยการควบคุมของรัฐ

ขณะเดียวกัน กมธ. จะดำเนินการเร่งรัด ผลักดันให้เกิดกระบวนการแก้ปัญหากลุ่มบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการออกบัตรประจำตัวประชาชนให้กับบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย เมื่อมีหลักฐานครบถ้วนได้อย่างรวดเร็ว โดยจะเป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหารในการผลักดันเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ กมธ. จะเสนอโครงการดังกล่าวในช่วงเดือนเมษายน 2563 พร้อมกำหนดเป้าหมาย ภายในสิ้นปีนี้ (2563) จะดำเนินให้สถานะบุคคลและสัญชาติผู้ไร้รัฐไร้สัญชาติให้ได้อย่างน้อย 13,000 คน

ที่มา: ทีมข่าววิทยุรัฐสภา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท