Skip to main content
sharethis

งานวิจัยชิ้นใหม่ ชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำในสหรัฐฯ อาจลดอัตราการฆ่าตัวตายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการว่างงานสูง-แค่การขึ้นค่าแรงเพียง 1 ดอลลาร์ฯ (30 บาท) ก็อาจสามารถลดอัตราการฆ่าตัวตายได้หลายพันคนต่อปี


ที่มาภาพประกอบ: Paul Sableman (CC BY 2.0)

16 ม.ค. 2563 สื่อ NPR รายงานถึงผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Journal of Epidemiology and Community Health ที่ใช้วิธีเก็บข้อมูลเป็นเวลา 25 ปี พบว่าการเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 30 บาท) สามารถลดอัตราการฆ่าตัวตายในกลุ่มคนทำงานอายุระหว่าง 18-64 ปี ที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือต่ำกว่า ได้ราวร้อยละ 3.5-6 ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนคนอเมริกันหลายพันคนในแต่ละปี

ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ อยู่ที่ 7.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ชั่วโมง (ประมาณ 217 บาท) แม้ว่าหลายรัฐจะกำหนดไว้สูงกว่า ระหว่างปี 2533-2558 การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในแต่ละรัฐอาจช่วยชีวิตได้มากกว่า 27,000 ชีวิต จากรายงานที่ตีพิมพ์นี้ พบว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเพียง 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ ของแต่ละรัฐ สามารถป้องกันการฆ่าตัวตายได้มากกว่า 57,000 คน

"นี่เป็นวิธีที่คุณสามารถทำได้ เป็นการปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของคนทำงานในตำแหน่งที่มีค่าแรงต่ำ รวมทั้งผู้ที่อยู่ในความอุปการะของพวกเขา" John Kaufman นักศึกษาปริญญาเอกระบาดวิทยา มหาวิทยาลัย Emory ซึ่งเป็นนักวิจัยร่วมในการศึกษาชิ้นนี้กล่าว

นักวิจัยพบว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำนั้นน่าจะลดอัตราการฆ่าตัวตายมากขึ้นในช่วงที่หางานได้ยาก ในช่วงเวลาที่หางานยากและเศรษฐกิจไม่ดีนั้นการเพิ่มค่าแรงขึ้นเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ สามารถช่วยผู้คนได้มากกว่าในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจดี

การศึกษาชิ้นนี้เน้นไปที่ผู้ใหญ่ที่มีการศึกษาน้อย เพราะคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะได้รับค่าแรงขั้นต่ำ มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายเช่นกัน ทั้งนี้ Kaufman ระบุว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำกับอัตราการฆ่าตัวตายนั้นดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนทำงานที่จบระดับวิทยาลัย

การศึกษาครั้งนี้อาจช่วยให้ผู้จัดทำนโยบายมีข้อมูลที่จำเป็นในการกำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ เพื่อให้ส่งผลเสียน้อยที่สุดต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงที่อัตราการว่างงานสูงในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังมีนักวิจัยอื่นๆ กำลังสำรวจความเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของคนทำงาน การศึกษาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในเวลาน้อยกว่า 1 ปี ที่แสดงให้เห็นว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอาจทำให้อัตราการฆ่าตัวตายลดลง 

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Raising The Minimum Wage By $1 May Prevent Thousands Of Suicides, Study Shows (GRAISON DANGOR, NPR, 8 Jan 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net