ปารีณา-สิระ-เสรีพิศุทธ์ ปะทะวาจากลางที่ประชุม กมธ. ด้าน ส.ส. อนค. บ่นเบื่อต้องคอยห้ามมวย

16 ม.ค. 2563  มติชนออนไลน์ รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานการประชุม เกิดเหตุปะทะอารมณ์ระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กับสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ กมธ. โดยเป็นผลสืบเนื่องจาก ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรรค พปชร. ทวงถามกรณีที่ไม่บรรจุเรื่องที่ตนเอง และ สนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จำนวน 7 ประเด็น ซึ่งทางสำนักเลขาธิการสภาส่งเรื่องดังกล่าวมายังคณะ กมธ. แล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุถึงเหตุผลที่ไม่ยอมพิจารณาเป็นเพราะว่าไม่มีลายเซ็นของผู้ร้อง ทำให้ น.ส.ปารีณา ในฐานะผู้ร่วมคำร้องยืนยันว่าได้ลงลายมือชื่อเรียบร้อย แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังยืนยันคำเดิม ทำให้เกิดการโต้เถียงกันกว่า 15 นาที กระทั่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โมโหและหมดความอดทน จนกล่าวว่า “อย่ามาเสือกพูดจาแบบนี้กับผม” ทำให้ น.ส.ปารีณา โต้ตอบว่า “อย่ามาพูดจาต่ำๆ แบบนี้กับดิฉัน” ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์สวนว่า “ก็คุณมันต่ำ”

จากนั้นที่ประชุมได้สั่งพักการประชุม เนื่องจากที่ประชุมสภาเรียกสมาชิกให้มาลงคะแนนตามวาระการประชุม ต่อมาที่ประชุมคณะ กมธ.กลับมาเปิดอีกครั้ง ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวยอมรับว่าเอกสารคำร้องได้ลงนามถูกต้อง พร้อมกับตำหนิเจ้าหน้าที่ว่าไม่ยอมแจ้งความถูกต้องให้ทราบ ดังนั้น ปารีณา จึงขอให้ถอนคำว่า “เสือก” ออกไป แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันไม่ถอน อีกทั้งยังท้าให้ไปฟ้อง และยังไล่ ปารีณาออกจากห้องประชุม รวมถึงสั่งตำรวจสภาหญิง 2 คน มาอุ้ม ปารีณาออกจากห้องประชุม จากนั้นได้สั่งปิดการประชุมทันที

ทั้งนี้ ก่อนการสั่งปิดการประชุม สิระ ซึ่งเข้ามาร่วมประชุมรอบหลัง ได้โวยวายให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ถอนคำว่า “เสือก” เพราะเห็นว่าเป็นคำไม่สุภาพที่จะใช้กับผู้หญิง อีกทั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้รับฉายาว่าสุภาพบุรุษนาแก จึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะพูดคำนี้กับผู้หญิง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวขึ้นว่า คุณมาทำตัวแบบนี้ วันหนึ่งมาไหว้ วันหนึ่งก็มาว่า ทำให้สิระระบุว่า ไม่เกี่ยวกัน พร้อมกับยืนยันให้ถอนคำพูด จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ได้เดินออกจากห้องประชุม พร้อมกับระบุว่าจะลงมาแถลง ขณะที่สิระ กล่าวไล่หลังว่า ท่านอย่ารับเงินเดือน เพราะท่านเห็นว่าการยื่นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหากรับเงินเดือนเท่ากับว่าร่วมกระทำความผิดด้วย

ด้านธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวยอมรับว่ารู้สึกเริ่มเบื่อกับประเด็นวิวาทะที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่การทำงานที่ผ่านมาสามารถเดินไปได้ แต่ก็จะมาติดในเรื่องลักษณะแบบนี้ และตนนอกจากจะเป็น กมธ.ทำหน้าที่สอบสวนแล้ว ก็ยังต้องเป็นกรรมการห้ามมวยด้วย

วันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจนุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสภาผู้แทนราษฎรเรื่อง ตั้งคณะกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการป้องกันปละปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ให้ปารีณา ไกรคุปต์ และ สิระ เจนจาคะ ดำรงตำแหน่งแทน ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ และพยม พรหมเพชร เนื่องจากลาออก โดยเมื่อวัที่ 6 พ.ย. 2562 ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ตั้ง ปารีณา ไกรคุปต์ และสิระ เจนจาคะ เป็นกรรมาธิการแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท