Skip to main content
sharethis

16 ม.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า ตนพร้อม ส.ส.52 คน ลงชื่อเสนอญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีมติให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร พ้นจากการเป็นกรรมการ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ108 (5)  สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการ เสียงข้างมากจำนวน 8 คนใน 15 คนได้มีมติโดยการขานชื่อ ยืนยันว่าต้องการให้ยุติการตรวจสอบการถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีต่อพระมหากษัตริย์ ด้วยเหตุอยู่ในพระราชอํานาจของพระมหากษัตริย์ ที่ไว้วางใจให้คณะรัฐมนตรีบริหารราชการไปแล้ว ซึ่งไม่ได้อยู่ในอำนาจของคณะกรรมาธิการฯ

ไพบูลย์ กล่าวว่า  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ กลับละเลยต่อมติของคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก โดยอ้างข้อบังคับการประชุมและอ้างว่าอาศัยอำนาจประธาน ทำการตรวจสอบการถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ถือว่าลุแก่อำนาจใช้อำนาจโดยฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ข้อบังคับ ประเพณี ที่เคยปฏิบัติโดยไม่เคารพเสียงข้างมาก ตนจึงแจ้งต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าในเมื่อไม่รับฟังเสียงข้างมากก็ต้องดำเนินการ กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป อีกทั้งประเด็นนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไปแล้วว่าไม่อยู่ในขอบข่ายอำนาจ ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย ขอเตือน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ด้วยว่าขอให้หยุด การฝืนมติเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการไม่เช่นนั้น จะดำเนินการขั้นรุนแรงกว่านี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net