Skip to main content
sharethis

วิลัยวรรณ ฤทธิรณ ผู้ร่วมก่อการตั้งสหภาพแรงงานมิกาซ่าฯ ร้อง กมธ.แรงงาน สภาฯ  ปมเลิกจ้างไม่เป็นธรรมและขอให้บริษัทรับกลับเข้าทำงาน 

16 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (15 ม.ค.63) ที่รัฐสภา วิลัยวรรณ ฤทธิรณ อดีตพนักงาน บริษัทมิกาซ่า อินดัสตรีย์ ( ประเทศไทย) ซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิตลูกบอลหนังชื่อดังระดับโลก เดินทางเข้ายื่นหนังสือข้อร้องเรียนกรณีเลิกจ้างไม่เป็นธรรมและขอให้บริษัทมิกาซ่ารับกลับเข้าทำงาน สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และคณะรับหนังสือดังกล่าว

สำหรับ วิลัยวรรณ เขามีอายุงาน 15 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสหภาพแรงงาน เป็นสมาชิกและกรรมการสหภาพแรงงานมิกาซ่าไทยแลนด์ เป็นตัวแทนยื่นข้อเรียกร้อง และเป็นผู้ร้องเรียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์

หนังสือที่ วิลัยวรรณ ยื่นต่อ กมธ. แรงงาน ระบุว่า บริษัทเลิกจ้างตนตามหนังสือลงวันที่ 25 ก.ย.62 โดยระบุว่าได้กระทำการฝ่าฝืนต่อคำสั่ง  นโยบาย และระเบียบข้อบังคับการทำงานหลายประเด็นกล่าวคือ 1. จงใจขัดคำสั่งและนโยบาย จากการที่บริษัทออกคำสั่งให้พนักงานเขียนแผนที่บ้านพัก เป็นเพียงการ Update ข้อมูลที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นคำสั่งที่เกิดขึ้นหลังจากคนงานได้ยื่นข้อเรียกร้องขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ตนปฏิเสธด้วยเข้าใจว่า เป็นเพียงการจัดจุดรถรับส่งคนงานและ เนื่องจากเป็นกรรมการสหภาพแรงงานและผู้ที่ร้องเรียนการปล่อยเงินกู้ เกรงว่า จะไม่ปลอดภัยและบริษัทอาจไปเยี่ยมบ้านเกลี้ยกล่อมให้ถอนตัวจากสหภาพแรงงาน การออกคำสั่งและออกหนังสือเตือนในประเด็นดังกล่าวมีเจตนาพิเศษที่จะนำมาสู่การเลิกจ้างนาง วิลัยวรรณ ฤทธิรณ ประธานสหภาพแรงงานมิกาซ่าไทยแลนด์

รวมทั้ง 2. บริษัทอ้างว่ามีพฤติกรรมข่มขู่พนักงานด้วยกัน โดยไม่เป็นความจริง และสถานที่เกิดเหตุอยู่ในชุมชนที่อยู่อาศัยของคนงานอยู่นอกพื้นที่บริษัท ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับบริษัท 3. บริษัทอ้างว่า ตนพูดที่สาธารณะและนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้บริษัทเสียหาย โดยที่ ตนได้แสดงความคิดเห็นนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของคนงานให้พรรคการเมืองรับฟังตามคำเชิญของสมัชชาคนจน และไม่ใช่เป็นผู้ที่เผยแพร่นำสู่ระบบคอมพิวเตอร์

หนังสือยังระบุว่า การที่บริษัทฯเลิกจ้าง วิลัยวรรณ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสหภาพแรงงาน เป็นสมาชิกและกรรมการสหภาพแรงงานมิกาซ่าไทยแลนด์ เป็นตัวแทนยื่นข้อเรียกร้อง และเป็นผู้ร้องเรียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานและ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ จึงเป็นการกระทำไม่เป็นธรรม มีเจตนาที่จะทำลายสิทธิเสรีภาพการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานและการยื่นข้อเรียกร้องขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ขัดต่อมาตรา 121-122 ตามพรบ.แรงงานสัมพันธ์ 2518 และการที่บริษัทอ้างเหตุที่ วิลัยวรรณ นำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของคนงานให้พรรคการเมืองรับฟัง เพื่อนำไปแก้ไขความเดือดร้อนของคนงาน ยังเป็นการทำลายสิทธิพลเมือง และเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวที่จะนำเสนอปัญหาหรือแสดงความคิดเห็นต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อันเป็นการทำลายพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยไปด้วย

หนังสือของ วิลัยวรรณ ระบุถึงข้อเรียกร้องต่อ กมธ.แรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ดังต่อไปนี้

1. ไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งและประนอมข้อพิพาทเพื่อ ให้บริษัทรับนางวิลัยวรรณ ฤทธิรณ ให้ได้รับกลับเข้าทำงานตามเดิมและจ่ายสิทธิประโยชน์ระหว่างที่ถูกเลิกจ้างจนถึงวันกลับเข้าทำงานทั้งนี้ขอให้กรรมการผู้จัดการผู้มีอำนาจเต็มนายเคนอิจิ  ฟูจิดะ และนายสุรชัย ศรีราช เป็นกรรมการผู้จัดการ  นายธนกฤติ ทุเรียนกุล ผู้จัดการฝ่ายบุคคล เป็นผู้มาร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและชี้แจงข้อเท็จจริง

2. ตรวจสอบข้อเท็จจริงและไต่สวนปัญหาการเลิกจ้างนางวิลัยวรรณ ฤทธิรณ เป็นการกระทำไม่เป็นธรรม เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน ปกป้องสิทธิพลเมืองในการแสดงความคิดเห็นและนำเสนอปัญหาต่อพรรคการเมืองผลักดันให้กระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นคณะกรรมการไตรภาคีได้พิจาณาข้อร้องเรียนเพื่อปกป้องสิทธิคนงาน ทั้งนี้ขอให้บริษัทรับนางวิลัยวรรณ ฤทธิรณ กลับเข้าทำงานตามเดิมและจ่ายสิทธิประโยชน์ระหว่างที่ถูกเลิกจ้างจนถึงวันกลับเข้าทำงาน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 ต.ค.62 ราชกิจจานุเบกษาเพิ่งมีประกาศนายทะเบียนสำนักงานทะเบียน จ.ระยอง เรื่อง การจดทะเบียนสหภาพแรงงาน วันรับจดทะเบียน 23 พ.ค.63 ชื่อ "สหภาพแรงงานมิกาซ่า ไทยแลนด์" โดยมี วิลัยวรรณ เป็นหนึ่งในผู้เริ่มก่อการ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net