Skip to main content
sharethis

บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เจ้าของช่อง MONO29 ปรับลดพนักงานล็อตใหญ่กว่า 200 คน ฝ่ายข่าวช่อง 29 อย่างน้อย 20 คน

18 ม.ค.2563 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ฝ่ายบริหารงานบุคคล MONO29 ได้แจ้งพนักงานฝ่ายต่างๆ ให้รับทราบเรื่องการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของบริษัท เบื้องต้นจะต้องมีการลดจำนวนพนักงานให้เหมาะสม โดยเฉพาะในฝ่ายข่าวและฝ่ายอื่นที่ต้องปรับลดพนักงานรวม กว่า 200 คน ทั้งนี้ MONO รายงานผลประกอบการล่าสุดต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในไตรมาสที่ 3 ปี 2562 พบรายได้สื่อโฆษณาทีวี ลดลง 32.56 ล้านบาท คิดเป็น 7.85% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และ ลดลง 123.40 ล้านบาท คิดเป็น 24.40% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีเดียวกัน

เพจ 'ยามเฝ้าจอ' ประมวลข่าวพร้อมทั้งรายงานเพิ่มเติมว่า โพสต์ทูเดย์ระบุว่าปลดพนักงานประมาณ 200 คน ส่วน Bangkok Insight ระบุว่าปลดพนักงานมากถึง 300 คน ส่วนแหล่งข่าวนิรนามระบุว่ามีการตั้งเป้าปลดพนักงานให้ได้มากถึง 500 คนเลยทีเดียว

"ออกทันทีเหมือนเลย์ออฟทุกๆครั้งที่ผ่านมา คือแจ้งวันนั้นเรียกมาคุยพร้อมๆกัน อธิบายเงื่อนไข และเซ็นวันนั้น เก็บของ มีผลทันทีครับ มีชดเชยให้ตามกฎหมาย-ตามอายุงาน ได้แก่ เงินเดือน เงินชดเชยเมื่อแจ้งให้ออกกระทันหัน และคืนวันลาพักร้อนที่เหลือครับ" พนักงาน MONO คนหนึ่งเล่าให้ยามเฝ้าจอฟัง

'ยามเฝ้าจอ' ระบุด้วยว่า โครงสร้างธุรกิจของ MONO จะแบ่งว่าแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลัก คือ
- กลุ่มธุรกิจสื่อ ประกอบด้วย สื่อทีวี สื่อออนไลน์ บริการสมัครรับข้อมูลข่าวสาร สื่อวิทยุ
- กลุ่มธุรกิจการให้บริการคอนเทนต์ ประกอบด้วย ธุรกิจภาพยนตร์ ธุรกิจกีฬา ธุรกิจเพลง ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจเกม ธุรกิจคอมเมิร์ซ

ซึ่งฝ่ายที่ถูกปรับพนักงานออกมีทั้งฝ่ายข่าว ฝ่ายบันเทิง ฝ่ายบริการลูกค้า ถือว่าเป็นการปรับใหญ่ที่สุดครั้งแรกของ MONO งปัจจุบันฝ่ายข่าวช่อง MONO29 มีพนักงานอยู่ประมาณ 80 คน แหล่งข่าวหนึ่งระบุว่าฝ่ายข่าวช่อง MONO29 จะมีพนักงานถูกปลดอย่างน้อย 20 คน

ขณะเดียวกัน ช่อง Mono 29 มีการตั้งบรรณาธิการบริหารฝ่ายข่าวคนใหม่ เป็น 'เบญจวรรณ สมสิน' ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวบีอีซีเทโร โปรดิวเซอร์รายการเรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ของช่อง 3 แทนบรรณาธิการคนเดิมคือ 'ปกรณ์ รัตนทรัพย์ศิริ' ซึ่งได้ออกไปก่อนหน้านี้อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net