Skip to main content
sharethis

iLaw เผยได้รับแจ้งจากผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง จ.นครสวรรค์ ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งหมายเรียกผู้ต้องหา ข้อหาไม่แจ้งการชุมนุม เตรียมเข้าพบตำรวจวันที่ 23 ม.ค. 2563 นี้

18 ม.ค. 2563 เพจ iLaw รายงานว่าได้รับแจ้งจาก 'กฤษฐ์หิรัญ' ผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง จังหวัดนครสวรรค์ ว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายเรียกผู้ต้องหามาส่งให้ที่บ้านเขาในเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 17 ม.ค. 2563

ข้อกล่าวหาตามหมายเรียกระบุว่า กฤษฐ์หิรัญ "จัดให้มีการดำเนินกิจกรรมวิ่งไล่ลุง อันเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมีการแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว และตะโกนไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการชุมนุมสาธารณะตามกฎหมาย ที่จะต้องแจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง แต่ กฤษฐ์หิรัญ ไม่ได้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งตามกฎหมาย" หมายเรียกกำหนดให้กฤษฐ์หิรัญ เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ในวันที่ 23 ม.ค. 2563 หมายดังกล่าวมี พ.ต.ท.ทรงพล สุ่มนิล รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ลงชื่อเป็นผู้ออกหมาย

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย แกนนำวิ่งไล่ลุง กทม. โดนหมายเรียก เหตุจัดชุมนุมไม่แจ้ง
ถูกปรับแล้ว 2 รายในภาคอีสาน หลังรับว่าเป็นผู้จัด 'วิ่งไล่ลุง' อีก 2 ยืนยันสู้คดี
เพจ 'วิ่งไล่ลุง' ระบุหลังงานวิ่งประชาชนส่วนหนึ่งถูกคุกคาม ดำเนินคดีจากเจ้าหน้าที่รัฐ
นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ซัด จนท. มหา’ลัย ละเมิดสิทธิ หลังถูกนำข้อมูลส่วนตัวให้คนนอกดู

กฤษฐ์หิรัญ ให้ข้อมูลว่า ตอนที่จัดกิจกรรมดังกล่าว เขาเห็นว่าเป็นการจัดกิจกรรมวิ่งเพื่อออกกำลังกาย ไม่ใช่การชุมนุม จึงไม่ได้แจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ในช่วงก่อนวันจัดงาน มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาบอกให้เขาไปแจ้งการชุมนุมแต่กฤษฐ์หิรัญเห็นว่าการจัดกิจกรรมของเขาไม่ใช่การชุมนุม จึงไม่ได้แจ้งการชุมนุมจนกระทั่งถึงวันจัดกิจกรรม

กฤษฐ์หิรัญเล่าด้วยว่าหลังจากเขาเปิดเพจเฟซบุ๊ก "วิ่ง.เพื่อ.ประชาธิปไตย" ในวันที่ 25 ธ.ค. 2562 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 2 คน เข้ามาพูดคุยกับเขาที่สำนักงาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ติดต่อขอพบเขานอกสถานที่แต่กฤษฐ์หิรัญขอให้เจ้าหน้าที่มาพบเขาที่สำนักงาน เจ้าหน้าที่สอบถามว่าเขาเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กและเป็นผู้จัดกิจกรรมใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่พยายามหว่านล้อมไม่ให้เข้าจัดงานวิ่งแต่ กฤษฐ์หิรัญ ก็ยืนยันว่าเขาจะจัดกิจกรรมต่อไป

เมื่อถึงวันที่ 12 ม.ค. 2563 ซึ่งเป็นวันจัดงาน มีประชาชนประมาณ 200 คน ที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุงมารวมตัวกันที่ถนนริมเขื่อนเจ้าพระยาตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30 น. ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาขอใบลงทะเบียนทั้งหมดจากกฤษฐ์หิรัญแต่ก็ถูกปฏิเสธ กฤษฐ์หิรัญระ บุด้วยว่ามีประชาชนที่มาร่วมงานบางส่วนถูกเจ้าหน้าที่ถ่ายรูปบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่ยังสอบถามถึงที่อยู่ของบุคคลเหล่านั้นด้วย และมีกรณีที่เด็กมัธยมที่มาร่วมงานถูกถ่ายรูปบัตรประชาชนและถูกสอบถามว่าพ่อแม่เป้นใคร ทำงานอะไร

ช่วงก่อนเริ่มงาน เวลาประมาณ 16.55 น. พ.ต.อ.วีระพันธ์ ห้วยหงษ์ทอง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์เข้ามาพูดคุยกับกฤษฐ์หิรัญในที่จัดงานว่า ไม่อนุญาตให้จัดงาน เพราะเป็นการชุมนุมโดยไม่แจ้งการชุมนุม และให้กฤษฐ์หิรัญ เซ็นเอกสารรับทราบข้อความดังกล่าว แต่ประชาชนที่มาร่วมงานยืนยันจะวิ่งต่อไป และสามารถทำกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ตามที่ประกาศไว้จนแล้วเสร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net