Skip to main content
sharethis

สื่อ 'ผู้จัดการออนไลน์' เผยเอกสารชี้แจงจาก 'อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร' ระบุข้อเสนอเปิดสอน 'วิชารักชาติยิ่งชีพ' ไม่สอดคล้องเจตนารมณ์รายวิชาศึกษาทั่วไป-ไม่ผ่านการพิจารณาของ มน. แถมเชิญ 18 วิทยากรโดยพลการ

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2563 ว่าส่วนงานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักอธิการบดีมหาวิทยาลัยนรศวร ได้เผยแพร่เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ระบุคำชี้แจง ศ.(พิเศษ) ดร.กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว ดร.ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร อาจารย์ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เสนอขอมหาวิทยาลัยฯ เปิดสอนในรายวิชาศึกษาทั่วไป “รักชาติยิ่งชีพ (My Beloved Country)”

โดยมีการระบุเจตนารมณ์ของรายวิชาว่า “เป็นวิชาที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ ใส่ใจต่อการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก”

ทั้งนี้ อธิการบดี มน.ระบุว่า รายวิชาดังกล่าวไม่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของรายวิชาศึกษาทั่วไป และยังไม่ผ่านกระบวนการพิจารณาของมหาวิทยาลัยนเรศวรตามขั้นตอนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 18 ท่าน ถือเป็นการดำเนินการโดยพลการของ ดร.ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร ซึ่งนโยบายการเชิญวิทยากรหรืออาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยนเรศวร จะต้องมีการทาบทามเป็นลายลักษณ์อักษรและแต่งตั้งเพื่อเป็นอาจารย์พิเศษหรือเชิญเป็นวิทยากรแล้วแต่กรณี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net