เผยตำรวจขออนุญาต ปธ.ศาลฎีกา ดำเนินคดี 'ผู้พิพากษาคณากร' ความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน


นายคณากร เพียรชนะ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา (แฟ้มภาพ)

19 ม.ค. 2563 หลายสื่ออาทิ มติชนออนไลน์ | สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น | เนชั่นทีวี รายงานตรงกันว่า นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลหมายจับกับ สตช. แล้ว กรณีการติดตามจับกุมตัว พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำเลยในคดีร่วมแกนนำ นปช.บุกที่ประชุมผู้นำอาเซียนที่พัทยา ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดพัทยาได้ออกหมายจับแล้ว แต่มีปัญหาพนักงานสอบสวนติดตามตัวไม่ได้จะอ้างว้ายังไม่ได้รับหมายจับได้หรือไม่ ว่าตามขั้นตอนเมื่อศาลออกหมายจับแล้ว เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะติดตามตัวจำเลยมา ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะรับทราบหมาย อย่างไรก็ดีในการบันทึกข้อมูลหมายจับที่ผ่านมาตนได้กำชับให้บันทึกข้อมูลปัจจุบันทันทีเพื่อให้ถึงหน่วยงานที่รับข้อมูลต่อ โดยจากปัญหาเรื่องนี้ก็เห็นว่าจะต้องมีการหารือเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในการปฏิบัติเพราะเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งในส่วนของสภาผู้แทนฯ ก็จะได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการแจ้งข้อมูลที่ ส.ส.ถูกดำเนินคดีอาญาต่อไปเช่นกัน เพราะอาจต้องมีกรณี ที่ส.ส.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

ซึ่งมีตัวอย่างก่อนหน้านี้ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้แจ้งให้สภาผู้แทนฯ ทราบ เมื่อมีคดีตัดสิทธิ ส.ส. โดย ก่อนหน้านี้ในส่วนของ ป.ป.ช.ก็เคยหารือกับศาลแล้วที่ต้องแจ้งข้อมูลให้ทราบเมื่อมีเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกดำเนินคดีอาญาเพราะตามกฎหมายบางกรณีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้กรณีดังกล่าวก็เป็นตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จึงต้องมีการประชุมหารือร่วมทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา ส่วนเรื่องหมายจับที่ยังโต้แย้งกันว่าแม้มีข้อมูลหมายจับออนไลน์ยังต้องใช้หมายจับที่เป็นการดาษแสดงเมื่อเข้าจับกุมหรือไม่นั้น ก็จะต้องประชุมหารือ สตช. เพื่อบูรณาการแนวทางปฎิบัติ เพราะส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวข้อกับข้อกฎหมาย แต่ขอย้ำว่าในส่สนของสำนักงานศาลยุติธรรมตนได้สั่งการให้ออกหนังสือเวียนให้ลงข้อมูลทันที  

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีที่คณะกรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองปลายปี 2562 นายสราวุธ กล่าวว่านายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัยไปแล้ว ก็ได้มีการทำอย่างตรงไปตรงมาไม่มีการกดดัน ขณะเดียวกันก็มีในส่วนคดีอาญาที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา ได้ขออนุญาตประธานศาลฎีกาดำเนินคดีนายคณากร ตามความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 ด้วย ซึ่งขณะนี้ครบกำหนดระยะเวลาฝากขังแล้ว แต่พนักงานอัยการยังไม่ได้มีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดยะลา ทั้งนี้ในการดำเนินคดีอาญากับการสอบสวนทางวินัยนั้นจะทำควบคู่กันไป สำหรับตัวนายคณากรปัจจุบันยังปฏิบัติหน้าที่อยู่กองผู้ช่วยในศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท