คนทำงานสาธารณสุขในจีน ประท้วงต่อต้านความรุนแรง-สภาพการจ้างงานย่ำแย่


ที่มาภาพ: China Labour Bulletin

19 ม.ค. 2563 ข้อมูลจาก China Labour Bulletin ระบุว่าคนทำงานสาธารณสุขในจีนกำลังเผชิญกับความรุนแรงในสถานพยาบาล รวมถึงการมีสภาพการจ้างงานที่ย่ำแย่ ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา (2553-2562) คนทำงานสาธารณสุขในจีนเสียชีวิตถึง 24 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 362 ราย จากเหตุโจมตีในสถานพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่แล้วบุคคลที่โจมตีเจ้าหน้าที่เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ป่วยหรือญาติที่โกรธแค้นต่อมาตรฐานการรักษาพยาบาล

ความปลอดภัยในสถานที่ทำงานเป็นปัญหาสำคัญสำหรับคนทำงานสาธารณสุขในประเทศจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ถึงขั้นชุมนุมประท้วงหลายครั้งในอดีตเพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารโรงพยาบาลและรัฐบาลมีมาตรการปกป้องพวกเขาจากความรุนแรง ตัวอย่างเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. 2556 คนทำงานหลายร้อยคนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียงได้รวมตัวกันประท้วงอย่างโกรธแค้น หลังจากที่ผู้ป่วยแทงแพทย์ 3 คน และหนึ่งในนั้นถึงขั้นเสียชีวิต

ข้อมูลแผนที่แรงงานประท้วงของ China Labour Bulletin ได้แสดงให้เห็นว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา (2555-2562) มีการประท้วงจากคนทำงานสาธารณสุขถึง 117 ครั้ง

นอกเหนือจากเรื่องความปลอดภัยในการทำงานแล้ว ช่วงหลังการประท้วงของคนทำงานสาธารณสุขมักจะมีเรื่องสภาพการจ้างมาเกี่ยวข้องด้วย ทั้งการค้างจ่ายค่าแรง การค้างจ่ายเงินสมทบและประกันสังคม หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานโดยพลการของโรงพยาบาลต่างๆ

จากการประท้วง 21 ครั้งในรอบปี 2562 พบว่า 16 ครั้ง คนทำงานสาธารณสุขได้รวมตัวประท้วงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับค่าจ้างค้างจ่ายที่โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเล็กๆ ในจังหวัดเล็กๆ และภูมิภาคห่างไกลของจีน ที่รัฐบาลท้องถิ่นไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการลงทุนด้านสุขภาพแก่ประชาชน

เมื่อปลายปี 2562 คนทำงานสาธารณสุขออกมาประท้วงเพราะโรงพยาบาลค้างจ่ายค่าจ้างพวกเขาที่เมืองฮาร์บิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ห่างไกลของจีน

ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือน ก.พ. 2562 มีการประท้วงในกุ้ยหยาง หลังที่มีการค้าจ่ายเงินเดือนและค่าประกันสังคมถึง 2 เดือนแก่พนักงาน และในเดือน พ.ค. 2562 พนักงานของคลินิกศัลยกรรมพลาสติกในเฉิ่นหยางออกมาประท้วง หลังถูกค้างจ่ายเงินเดือนและประกันสังคมหลายเดือน แต่ผู้บริหารกลับแจ้งพวกเขาว่าพวกเขาจะได้รับเงินหลังจากลาออกแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้พบว่าแพทย์ประมาณ 200 คน ใน 3 มณฑลของจีน ลาออกในเดือนช่ว งก.ค. 2562 ระหว่างการประท้วงที่มีสาเหตุมาจากการจ่ายค่าแรงต่ำ ภาระงานที่มากเกินไป และความล้มเหลวซ้ำๆ ของรัฐบาลท้องถิ่นในการจ่ายเงินอุดหนุนแก่สถานพยาบาล

แม้รัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งได้ตระหนักถึงความไม่เสมอภาคของระบบสุขภาพในประเทศ ซึ่งพบว่าบริการด้านสุขภาพที่ดีที่สุดและคลินิกเฉพาะทางมักจะอยู่ในเมืองใหญ่ เทียบไม่ได้กับเมืองเล็กๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่มีเงินทุนต่ำและขาดทรัพยากร อย่างไรก็ตามรัฐบาลกลางก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้กฎหมายใหม่ที่ได้รับการอนุมัติโดยสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาโดยได้จัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาด้านการดูแลสุขภาพชุมชนและการเพิ่มทรัพยากรเข้าไปในสถานบริการสาธารณสุขระดับรากหญ้า” อย่างไรก็ตาม China Labour Bulletin มองว่ากฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานนี้ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. 2563 ยังมีความคลุมเครือ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าทรัพยากรที่จะทุ่มลงไปนี้จะได้รับการสนับสนุนและใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง

ที่มาเรียบเรียงจาก
Focus on hospital violence obscures basic problems of pay and working conditions (China Labour Bulletin, 30 Dec 2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท