'กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด' ชี้การฟื้นฟูเหมืองคือการฟื้นฟูศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด​ 6 หมู่บ้าน บ้านนาหนองบง​ ต.เขาหลวง​ อ.วังสะพุง​ จ.เลย ออกแถลงการณ์ 'การฟื้นฟูเหมืองคือการฟื้นฟูศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์'

19 ม.ค. 2563 เพจเหมืองแร่ เมืองเลย V2 รายงานว่า กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด​ 6 หมู่บ้าน บ้านนาหนองบง​ ต.เขาหลวง​ อ.วังสะพุง​ จ.เลย ได้ออกแถลงการณ์ 'การฟื้นฟูเหมืองคือการฟื้นฟูศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์' โดยมีใจความดังต่อไปนี้

ถึงเพื่อนมิตรทุกท่าน​ กาลเวลาแห่งการต่อสู้เหมืองทองคำแห่งนี้ได้ล่วงเลยมาพอสมควร​ เด็ก​ ๆ​ ของเราเติบโตขึ้นเป็นหนุ่มสาว​ ผู้ใหญ่ของเราเข้าสู่วัยชรา​ เรากำลังเข้าสู่ช่วงสิบปีที่สองแห่งการฟื้นฟูเหมือง​ หลังจากช่วงสิบปีแรกเราใช้เวลาในการปิดเหมืองได้แล้ว​ จนทำให้เจ้าของเหมืองต้องล้มละลายสิ้นเนื้อประดาตัว

สิบปีก่อนมีแต่คนพูดว่าเป็นไปไม่ได้ที่ประชาชนสามัญชนคนธรรมดาอย่างพวกเราจะต่อสู้กับนายทุนทำเหมืองทองคำรายใหญ่ได้​ เพราะพวกเขามีทั้งเงินและอำนาจรัฐอยู่ในกำมือ​ แต่เราก็ทำให้เห็นแล้วว่าตราบใดที่มีความฝันอย่างมุ่งมั่น​ สามัญชนก็เปลี่ยนแปลงโลกได้

พื้นที่แห่งนี้ถูกละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มาตลอดสิบปีแห่งการทำเหมือง​ ถูกลดทอนคุณค่าให้เป็นพลเมืองชั้นสองที่ต้องแบกรับมลพิษจากการพัฒนา​ แต่เราไม่ยอมรับชะตากรรมนั้น​ เพราะเราต้องการกำหนดชะตาชีวิตของเราเอง​ เราจึงลุกขึ้นสู้​ สู้ทั้งเพื่อชุมชนและชนชั้น

เราจึงกอบกู้ชุมชนของเราด้วยการลุกขึ้นสู้เหมือง​ และยังจะสู้ต่อไปจนกว่าการฟื้นฟูเหมืองจะสำเร็จเป็นรูปธรรม​ เพราะสารพิษยังตกค้างอยู่อีกมาก​ สุ่มเสี่ยงต่อคุณภาพชีวิตที่เลวร้าย​ หากไม่ทำการฟื้นฟูให้เห็นเป็นรูปธรรม

ส่วนการต่อสู้เพื่อชนชั้น​ ที่นี่เป็นสถานที่ก่อกำเนิดพรรคสามัญชน​ มันทำให้พวกเราชาวบ้านธรรมดาเห็นภาพของสังคมไทยใหญ่ขึ้นมากไปกว่าแค่ความเดือดร้อนของพวกเรา​ เราเห็นความเหลื่อมล้ำของผู้คนทั่วทุกภูมิภาคจากการถูกกดขี่​ ข่มเหงและกอบโกยผลประโยชน์ไปจากภูเขา​ ท้องทุ่ง​ แม่น้ำลำธาร​ ท้องทะเลและอากาศที่ควรเป็นสินทรัพย์ที่สร้างความยั่งยืนให้กับลูกหลานของพวกเรา​ โดยผู้มีอำนาจและชนชั้นนำทางเศรษฐกิจ

เราพบสัจธรรมว่า​ ประวัติศาสตร์ของสังคมทั้งหมดที่ผ่านมา​ ล้วนแต่เป็นประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้ทางชนชั้น​ ซึ่งเราเห็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองในรอบปีที่ผ่านมาโดยพรรคการเมืองเช่นอนาคตใหม่​ ได้พยายามต่อสู้เพื่อเขียนประวัติศาสตร์ประชาชนขึ้นมาแทนที่ประวัติศาสตร์ของผู้ปกครอง​ เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในฐานะเจ้าของอำนาจที่แท้จริง​ ที่โดนปล้นอำนาจไปตลอดทศวรรษของรัฐประหารสองครั้งที่ผ่านมา

เราขอชื่นชมและสดุดีพรรคอนาคตใหม่ที่ทำให้การเมืองเข้าถึงและเป็นไปได้สำหรับประชาชน​ แต่พวกเขาก็กำลังถูกกลั่นแกล้งอย่างไร้มนุษยธรรมจากอำนาจจารีตหัวเก่า​ ที่ไม่ยอมรับว่าโลกกลมและโลกไม่ได้เป็นศูนย์กลางจักรวาล​ เป็นเพียงแค่เถ้าธุลีในห้วงอวกาศกว้างใหญ่

พวกจารีตหัวเก่าได้สร้างสมมุติเทพว่าอำนาจปกครองควรเป็นของคนรวยที่มีเงินและการศึกษาเท่านั้น​ ส่วนประชาชนที่เหลือเป็นได้แค่ผู้อาศัยและแรงงาน กลุ่มคนพวกนี้กระทำการฝืนสัจธรรมด้วยการไม่ยอมรับว่าประชาชนคือผู้สร้างโลก​

สำหรับพรรคอนาคตใหม่แล้ว​ พรรคสามัญชนถือความเป็นมิตรเป็นที่ตั้ง​ ดังนั้น​ สิ่งที่หายไปก็แค่ชื่อพรรคอนาคตใหม่เท่านั้น​ หากถูกยุบพรรคจริง​ ส่วนอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่​ ไม่มีวันสูญหายไปไหน พวกเราพรรคสามัญชนจะสานต่อ

พรรคสามัญชนยินดีต้อนรับอนาคตใหม่ทุกท่านที่พร้อมจะต่อสู้เพื่อชุมชนและชนชั้นไปด้วยกัน​ ส่วนที่เป็นงูเห่า​ และพวกที่ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนให้เกิดการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำโขงเพื่อผันน้ำโขงลงสู่แม่น้ำเลย​ ชี​ มูลและป่าสัก​ พวกที่ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนให้ขุดคอคอดกระหรือคลองไทย​ หรือญัตติอะไรอื่นที่ไม่เห็นหัวประชาชน​ ไม่เห็นมิติชุมชนท้องถิ่นและแนวคิดด้านรอยเท้านิเวศและความยั่งยืน​ พรรคสามัญชนไม่ขอต้อนรับ

สุดท้ายนี้​ ขอให้พี่น้องทุกหนทุกแห่งจงลุกขึ้นสู้กับรัฐที่ฉ้อฉล​ ปล้นชิงทรัพยากรและธรรมชาติไปจากพวกเรา​ ให้เหมือนกับที่พรรคอนาคตใหม่ได้ลุกขึ้นสู้ด้วยหัวจิตหัวใจที่แข็งแกร่ง​ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคขวากหนามใด​ ๆ​ ทั้งสิ้น

ด้วยแนวทางนี้เท่านั้น​ ที่จะเห็นถึงสัจธรรมอันถ่องแท้ว่าอำนาจแท้จริงเป็นของประชาชน

ด้วยความสมานฉันท์
กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด​ 6 หมู่บ้าน
บ้านนาหนองบง​ ต.เขาหลวง​ อ.วังสะพุง​ จ.เลย
19 มกราคม​ 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท