ผู้ว่าฯ สั่งโรงเรียนสังกัด กทม. ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีหลังเคารพธงชาติ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวหลังประชุมผู้บริหาร กทม. ให้โรงเรียนที่สังกัด กทม. ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีหลังเคารพธงชาติช่วงเข้า ทุกวัน เพื่อให้นักเรียนตระหนักรู้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เริ่ม 21 ม.ค. 2563 ด้าน สพฐ. อนุญาตให้ ผอ. โรงเรียนสั่งหยุดการเรียนการสอนได้ 7 วันในพื้นที่ที่ฝุ่นเยอะระดับวิกฤต

ภาพลานหน้าเสาธงของโรงเรียนไทย (ที่มา:วิกิพีเดีย)

20 ม.ค. 2563 มีการรายงานจากหลายสื่ออาทิ TNN และโพสท์ทูเดย์ ว่า ที่ศาลาวาการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2563 โดยมีคณะผู้บริหาร กทม. และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

อัศวินกล่าวภายหลังการประชุมว่า กทม. เห็นความสำคัญต่อการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักในการเคารพรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จึงให้โรงเรียนในสังกัด กทม. ทุกโรงเรียนจัดให้นักเรียนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในช่วงเช้าหลังจากเคารพธงชาติ เนื่องจากปัจจุบันไม่ค่อยมีการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จึงเห็นควรให้ปลูกฝังให้นักเรียนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีหลังเคารพธงชาติทุกวัน  เพื่อให้เด็กตระหนักรู้และเคารพรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ส่วนเวลาอื่นก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสม เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป

ในวันเดียวกันนี้ ไทยโพสท์รายงานว่า อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่หลายพื้นที่ในไทยทั้ง กทม. และปริมณฑลประสบกับสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในภาพรวมยังไม่ถือว่าวิกฤต แต่ได้กำชับศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประสานงานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และโรงเรียนต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ให้ประเมินสถานการณ์การเกิดฝุ่นอย่างใกล้ชิด หากพบโรงเรียนได้อยู่ในเขตพื้นที่วิกฤตไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถสั่งการให้หยุดการเรียนการสอนได้เป็นเวลา 7 วัน และให้หาเวลาสอนเพิ่มเติมให้นักเรียนเนื่องจากขณะนี้ใกล้เวลาที่นักเรียนจะเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และ สอบปลายภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562

ข้อมูลจากรายงานสถิติการศึกษา โรงเรียนสังกัด กทม. ปี 2561 ระบุว่า โรงเรียนในสังกัด กทม. มีจำนวนทั้งสิ้น 437 แห่ง มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 286,719 คน มีบุคลากรครูทั้งสิ้น 14,375 คน

หมายเหตุ: ประชาไทเพิ่มเติมเนื้อหาส่วนการสั่งการของ สพฐ. ในส่วนท้าย ในเวลา 21.00 น. วันที่ 20 ม.ค. 2563 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท