พนักงานส่งอาหารฟู้ดแพนด้าในไต้หวันประท้วงถูกลดค่าจ้าง

คนทำงานส่งอาหารให้กับฟู้ดแพนด้าในไต้หวันนัดหยุดงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงบริษัทปรับลดค่าแรง รวมทั้งร้องเรียนปัญหาอย่างที่เกิดขึ้นจากการขัดข้อตกลงการจ้างงาน มีคนงานบางรายตำหนิเรื่องที่บริษัทฟู้ดแพนด้าอ้างว่าพนักงานสามารถสร้างรายได้สูงถึงเดือนละ 100,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทำได้ยากมาก

ที่มาของภาพ: Taipei Times

คนทำงานฟู้ดแพนด้าในไต้หวันประมาณ 60 คน ที่เมืองไทจง รวมตัวกันที่หน้าศาลากลางเมืองไทจง เพื่อประท้วงหลังจากพวกเขาถูกตัดเงินค่าจ้างต่อการส่งอาหารตามออร์เดอร์หรือคำสั่งซื้อ จากเดิม 70 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 70-71 บาท) ต่อคำสั่งซื้อ เหลือ 57 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 57-58 บาท) นั่นหมายความว่าพวกเขาจะได้รับค่าจ้างรายชั่วโมงต่ำกว่าแรงงานค่าแรงขั้นต่ำ

กลุ่มคนทำงานฟู้ดแพนด้ากล่าวว่าการปรับลดค่าแรงในครั้งนี้ทำให้พวกเขาต้องทำงานเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม 1.5 เท่าถึงจะมีเงินพอกิน โดยที่นอกจากการประท้วงในไทจงแล้วยังมีการประท้วงคล้ายๆ กันที่อื่นทางตอนเหนือและตอนใต้ของไต้หวัน

หลิวหยุนเฉิง จากกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนของฟู้ดแพนด้ากล่าวต่อว่าบริษัทว่าทางบริษัทไม่ได้มีการปรึกษากับคนทำงานขนส่งให้พวกเขาก่อน แต่ได้ตัดสินใจเอาเองฝ่ายเดียว อีกทั้งยังตำหนิเรื่องที่บริษัทฟู้ดแพนด้าอ้างว่าคนทำงานจะสามารถสร้างรายได้ 100,000 ดอลลาร์ไต้หวันต่อเดือน (ราว 101,000 บาท) ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทำได้ยากมาก

หลิวบอกว่าค่าจ้างของคนทำงานฟู้ดแพนด้านั้นยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายที่พวกเขาต้องรับผิดชอบเอาเองทั้งค่าน้ำมัน ค่าซ่อมรถ และค่าธรรมเนียมประกันต่างๆ ทำให้เป็นเรื่องยากที่พนักงานขับรถส่งของจะหาความสมดุลให้กับรายได้กับรายจ่าย เพราะถ้าพวกเขาทำงานหนักขึ้นค่าใช้จ่ายของพวกเขาก็มากขึ้นไปด้วย

นอกจากนี้เหล่ายังกล่าวหาว่าบริษัทมีข้อเรียกร้องต่อพนักงานที่ไม่มีเหตุผล เช่น การบังคับให้พนักงานต้องซื้อเสื้อยูนิฟอร์มของบริษัท รวมถึงจ่ายค่ากระเป๋าส่งอาหารที่ไม่สามารถนำไปคืนได้ถึงแม้ว่าจะเลิกทำงานนี้แล้ว นอกจากนี้สภาพการจ้างงานที่ไม่แน่นอนก็ทำให้เกิดการได้รับคำสั่งซื้อน้อย ทำให้คนส่งของได้รับค่าจ้างน้อยไปด้วย

พนักงานรายหนึ่งบอกว่าบริษัทมักจะเปลี่ยนแปลงค่าจ้างเอาเองตามใจชอบ โดยอ้างจากข้อความสัญญาที่ระบุว่า "บริษัทขอสงวนสิทธิในการตีความขั้นสุดท้ายกับสัญญาจ้าง" นอกจากนี้ยังมักจะบังคับให้คนส่งของ "พักงาน" ถ้าหากพวกเขาปฏิเสธคำสั่งซื้อ ทำให้มีลักษณะคล้ายการถูกใช้งานแบบบังคับมากกว่าการรับจ้างบริการตามรายสัญญาแบบที่บริษัทอ้าง

อีกปัญหาหนึ่งคือถ้าหากร้านอาหารทำอาหารช้าก็จะส่งผลให้คนส่งของทำยอดตามคำสั่งซื้อได้น้อยไปด้วย ถ้าหากคนทำงานไม่สามารถทำได้ถึงระดับโควตาร้อยละ 90 ก็จะถูกปรับลดเงินค่าจ้างครั้งละ 5 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 5 บาท) ต่อคำสั่งซื้อ และจะถูกสั่งย้ายให้ไปทำในช่วงที่ชั่วโมงคนสั่งอาหารน้อยโดยอัตโนมัติ

สำนักงานกิจการแรงงานของไทจงรับเรื่องร้องเรียนของพนักงานส่งของเหล่านี้และบอกว่าจะจัดให้มีการพบปะเจรจาระหว่างคนส่งของกับบริษัทฟู้ดแพนด้าเพื่อหาทางออก ทางสำนักงานกล่าวอีกว่านายจ้างไม่มีสิทธิเปลี่ยนแปลงค่าจ้างตามใจชอบโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง

ผู้อำนวยการของสำนักงานกิจการแรงงานไทจง อู๋เวยฉื่อกล่าวอีกว่า เมื่อปีที่แล้ว (2562) ทางสำนักงานได้ช่วยจัดตั้งสหภาพแรงงานสำหรับพนักงานส่งของเหล่านี้ เพื่อให้พวกเขามีประกันด้านสุขภาพและสวัสดิการแรงงาน นอกจากนี้ยังมีสหภาพอื่นๆ หลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและการส่งของซึ่งผู้ทำงานแบบอิสระจะสามารถเลือกได้ว่าสหภาพแรงงานไหนที่เหมาะกับพวกเขา

เรียบเรียงจาก

Food couriers rally against pay cut, Taipei Times, 17-01-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท