Skip to main content
sharethis

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ยุบ อนค. ปิยบุตร เลขาธิการพรรคแถลง มีแต่รัฐประหาร เผด็จการสืบทอดอำนาจเท่านั้นที่ล้มล้างการปกครอง มั่นใจคดีเงินกู้ไม่ผิด วอนนักร้องอย่าจ้องแต่จะยุบพรรค จะเดินหน้าผลักดันญัตติ กมธ.วิสามัญศึกษาการป้องกันรัฐประหาร ธนาธร หัวหน้าพรรคระบุ จะมุ่งมั่นทำงานใน-นอกสภาต่อ ร่วมวิ่งไล่ลุงไม่เกี่ยวเรื่องยุบพรรค ถ้ามีกิจกรรมไหนเป็นประโยชน์ต่อสังคมก็จะไปต่อ

21 ม.ค. 2563 ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยกคำร้อง ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค. และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้นำแถลงข่าว โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ร่วมเวทีด้วย 

ศาล รธน. ไม่ยุบ อนค. ระบุ ข้อมูลคำร้องไม่เพียงพอว่ามุ่งหมายล้มล้างการปกครอง

ธนาธรกล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลในวันนี้ให้พรรคเดินต่อไป ดังนั้น จึงขอสัญญากับประชาชนว่า งานในสภาผู้แทนราษฎร เขาและ ส.ส. อนาคตใหม่จะเดินหน้าทำงานในสภาอย่างสร้างสรรค์ มีคุณภาพ ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแข็งขันให้สมกับที่ประชาชนไว้ใจ จะมุ่งมั่นให้นโยบายของพรรคที่เป็นคำสัญญาระหว่างพรรคการเมืองกับประชาชนเป็นจริงให้ได้ และจะเดินหน้าทำงานอย่างจริงจังต่อไป

ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ อนค. จะรณรงค์อย่างต่อเนื่องต่อไป ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. 17 ฉบับ ร่างฯ คุ้มครองสิทธิแรงงาน ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ รวมถึง ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า

ในขณะที่อีกด้าน ก็จะทำงานกับประชาชนอย่างต่อเนื่องนอกสภาฯ ตนจะไปพบปะประชาชนทั่วทุกภูมิภาค ปัญหาอะไรที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ในฐานะตัวแทนประชาชน หากมีช่องทาง มีอำนาจแก้ปัญหาอะไรได้ก็จะเอาปัญหาต่างๆ เหล่านั้นไปฝากให้เพื่อน ส.ส. ผลักดันให้นำไปสู่การแก้ไขต่อไป 

“เราจะทำงานกับประชาชน รณรงค์ให้พี่น้องประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญของกาแก้ไข รธน ที่จะนำมาซึ่งโอกาสของคนในังคมเข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนกัน ที่สังคมไทย ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นวิถีทางเดียวที่จะพาสังคมไทยออกจากความขัดแย้งยาวนานได้”

“พรรคอนาคตใหม่คือการเดินทางและผู้คน การเดินทางนี้เพิ่งเริ่มต้น ยังเป็นการเดินทางที่สั้น ยังเป็นการเดินทางที่เยาว์วัยมากนัก จากวันที่เราจดจัดตั้งพรรคจนถึงวันนี้ยังไม่ถึง 2 ปีดี ยังมีสิ่งที่เราอยากทำอีกเยอะ ยังมีสิ่งที่เราอยากผลักดันอีกเยอะ สัญญากันไว้ที่นีจะทำให้เต็มที่เท่าศักยภาพที่มี เพื่อผลักดันให้สิ่งต่างๆ เหล่านั้น นโยบายเหล่านั้นเป็นจริง ให้เราเป็นตัวแทนความฝันของประชาชน ของผู้คนที่ต้องการเห็นประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ผลักดันให้เรามาถึงที่นี่” ธนาธรกล่าว

การร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุงนั้นเข้าร่วมด้วยความบริสุทธิ์ใจ กิจกรรมทางสังคมใดที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติก็พร้อมเข้าร่วมในฐานะประชาชนคนธรรมดาคนหนึ่งต่อไป เป็นสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือวันต่อไปอย่างใด อย่างไรก็ตาม ยังมีการข่มขู่คุกคาม ปิดกั้นการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพของประชาชนหลายจังหวัดด้วยกัน อนค. ยืนยันมาตลอดว่าสิทธิ เสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชนที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ โดยในชั้นกรรมาธิการ จะมีการเชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยพะเยาที่ดำเนินการกับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่ผ่านมา

ปิยบุตรกล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่เดินทางมาทำข่าวและมวลชนที่มาให้กำลังใจ และกล่าวว่า คดีนี้ กรณีนี้ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่แรก ธนาธร เขา และ อนค. ไม่ได้มีความคิดล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“สิ่งที่เรากำลังคิด กำลังดำเนินการกันอยู่นั้นคือการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคง ให้ยั่งยืน เพราะว่าระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น ไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับการรัฐประหาร ให้กับเผด็จการสืบทอดอำนาจ การรัฐประหารต่างหากที่เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ปิยบุตรกล่าว

“การยึดอำนาจ ประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตั้งต้นเองเป็นรัฐถาธิปัตย์ต่างหากคือการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

“จึงมิใช่ประชาชน จึงไม่ใช้พรรคการเมืองที่คิดล้มล้างการปกครอง แต่เป็นกลุ่มคน กลุ่มบุคคล กองทัพที่ถืออาวุธและก่อการรัฐประหารยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญต่างหากที่เป็นการล้มล้างการปกครอง”

ปิยบุตรกล่าวต่อไปว่า เขาและ ส.ส. พรรคอนาคตได้ยื่นญัตติเข้าไปในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะมาถึงในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ ขอให้สภาฯ ตั้ง กมธ. วิสามัญศึกษาแนวทางการป้องกันรัฐประหาร เพราะเชื่อมั่นว่า ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะยั่งยืนอย่างมีเสถียรภาพไม่ได้ถ้ายังอยู่ภายใต้วงจรรัฐประหารอยู่ร่ำไป

วันนี้ สมาชิก อนค. และ ส.ส. ยังยืนยันการเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ต่อไป นอกจากญัตติดังกล่าว ยังจะมีเรื่องการพิจารณากรณีเลื่อนการใช้บังคับกฎหมายการเก็บภาษีโรงเรือนที่ดินออกไปก่อน เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประสบความยากลำบาก ทำให้รายได้ลด เกิดความเหลือมล้ำระหว่างคนมีรายได้น้อยแต่เสียภาษีมาก แต่คนมีรายได้มากกลับเสียภาษีน้อยกว่า ญัตติสำคัญๆ ที่รอเข้าพิจารณาคือกรณีผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5  และจะเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่จะยื่นญัตติในสัปดาห์หน้า

ปิยบุตรกล่าวในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องยุบพรรค อนค. ต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีกู้เงินธนาธรว่า พร้อมที่จะสู้คดีตามที่ชี้แจงไป ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาของ กกต. ไม่ถูกต้องตามระเบียบ ข้อบังคับของ กกต. เพราะทาง กกต. ได้เดินหน้าร้องยุบพรรค ทั้งที่อนุกรรมการหลายชุดได้ยกคำร้องไปแล้ว โดยได้ฟ้องกรณีนี้ต่อศาลคดีอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในฐานะคดีอาญาแล้ว และศาลก็กำลังเรียกเอกสารจาก กกต. ไปเพื่อชี้ขาดว่าจะรับคำฟ้องหรือไม่ อย่างไร

ในส่วนการต่อสู้คดีในศาลรัฐธรรมนูญ จะยื่นเอกสาร คำให้การต่างๆ และขอให้ศาลเปิดกระบวนการไต่สวน เรียกเอกสารและพยานบุคคลต่างๆ เข้ามาพิจารณาร่วมกัน มั่นใจว่าคดีการกู้เงินนั้นไม่ผิด ไม่เป็นเหตุให้ยุบพรรค เพราะการกู้เงินไม่มีกฎหมายใดห้าม ในอดีตและปัจจุบัน ตามกฎหมายใหม่ก็มีพรรคการเมืองที่กู้กัน เงินกู้ไม่ใช่รายได้ เป็นหนี้สิน ไม่ใช่เงินบริจาค รับมาแล้วต้องใช้คืน ทยอยคืนแล้วบางส่วน และกู้เงินมาทำพรรคการเมือง ไม่ใช่ทำธุรกิจ

“ในเมื่อกฎหมายมันไม่เข้า ผมอยากฝากไปถึงบรรดานักร้องว่า ถ้ากฎหมายไม่เข้า พิจารณาแล้วว่ายังไงก็ไม่เข้า ต้องยอมรับและยุติ ถ้ามัวแต่จะหาช่องกันแบบนี้ ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ก็จะไม่เกิด ท่านต้องยอมรับว่าเรื่องมันไม่ผิด ข้อเท็จจริงมันไม่เข้า มันไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ไม่เข้าองค์ประกอบทางกฎหมายก็หยุดเสีย”

“เราไม่เคยปฏิเสธการถูกตรวจสอบ อยู่ในที่แจ้ง พร้อมที่จะถูกตรวจสอบตลอดเวลา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วเราไม่ผิด ท่านต้องยอมรับ ไม่ใช่หาช่องทางร้องเรียนให้ไปสู่การยุบพรรคให้ได้” ปิยบุตรกล่าว

ภาพบรรยากาศที่ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net