Skip to main content
sharethis

ประธานกลุ่มรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชนแสดงความยินดีกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่ยังเหลือคดีการเมืองอีกมากที่พรรคถูกฟ้อง แนะรัฐบาลเลิกดำเนินคดีการเมืองกับอนาคตใหม่และนักกิจกรรมประชาธิปไตย เพื่อให้คนเชื่อมั่นในหนทางการคืนสู่ประชาธิปไตย

21 ม.ค. 2563 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ทีมข้อมูลของสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (APHR) รายงานความเห็นของชาร์ลส ซานติอาโก สมาชิกรัฐสภาจากมาเลเซียและประธานกลุ่ม APHR ซึ่งกล่าวในวาระที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำตัดสินเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่

"แม้ว่าเราจะยินดีกับคำตัดสินของศาลวันนี้ แต่พรรคอนาคตใหม่ยังอยู่ในจุดที่เสี่ยงโดนยุบพรรคและกำลังเผชิญการดำเนินคดีที่มีจุดประสงค์ทางการเมืองจำนวนมาก คดีจำนวนมากที่เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินกับทางพรรคนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการโต้กลับอย่างเป็นระบบต่อความสำเร็จช่วงเลือกตั้งของพรรคและการท้าทายรัฐบาลทหารอย่างไม่หยุดหย่อน" ชาร์ลส กล่าว

"หากรัฐบาลไทยยังอยากสร้างความเชื่อมั่นให้กับสิ่งที่เรียกว่า “หนทางกลับสู่ประชาธิปไตย” รัฐบาลควรยกเลิกการดำเนินคดีที่มีจุดประสงค์ทางการเมืองทุกชนิดที่มีต่อพรรคอนาคตใหม่และนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ถึงเวลาแล้วที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้าใจว่าประเทศนี้โหยหาประชาธิปไตยและประชาชนควรได้รับอนุญาตให้วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายและนโยบายที่ปกครองพวกเขา"

รัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ประกอบขึ้นด้วยสมาชิกและอดีตสมาชิกรัฐสภาจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน เพื่อการทำงานด้านสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และสนับสนุนการทำงานของภาคประชาสังคม และนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net