ศรีสุวรรณเดือดเสนอปลดอธิบดีกรมควบคุมมลพิษเซ่นแก้ฝุ่นควันด่วน

กรณีอธิบดีกรมควบคุมมลพิษให้สัมภาษณ์ สิทธิชัย หยุ่น ว่าค่าฝุ่นไม่สูงถึงขั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ศรีสุวรรณ ระบุ ไม่เหมาะมาทำหน้าที่อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ที่ควรต้องแก้ปัญหาฉับไวและใช้กฎหมายเข้มงวด

22 ม.ค. 2563 วันนี้ ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่โลกออนไลน์ได้แห่แชร์คลิปคำให้สัมภาษณ์ของอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ที่ให้สัมภาษณ์ต่อ สุทธิชัย หยุ่น ทางเฟซบุ๊กไลฟ์เมื่อวันที่ 20 ม.ค.63 ที่ผ่านมา โดยช่วงหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า หมอกหนาที่เห็นในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่หมอกความชื้น ทำให้เห็นเป็นภาพขมุกขมัวในตอนเช้า ซึ่งคล้ายหมอกในภาคเหนือที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชม โดยอ้างว่ากรมอุตุฯบอกว่าเป็นหมอกความชื้นซึ่งรวมหมอกควันจากฝุ่นด้วย แต่มีสัดส่วนเท่าไรไม่ทราบต้องทำวิจัยต่อไป และยังกล่าวอีกว่า ค่าการตรวจวัดฝุ่นทุกสถานีของ คพ.และ กทม.ค่าทุกสถานีสูงหมด แต่ไม่สูงถึงขั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คนที่ไอ ที่ป่วยไม่ได้เกี่ยวกับฝุ่น ดราม่ากันไปเองนั้น

คำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ชี้ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และภูมิรู้ของคนระดับอธิบดีได้เป็นอย่างดี ซึ่งท่านเหมาะที่จะทำหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือผู้ตรวจราชการกระทรวงมากกว่าที่จะมาทำหน้าที่เป็นอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เพราะกรณีฝุ่นควันพิษ PM2.5 ที่เกิดขึ้นใน กทม.และปริมณฑล ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นซ้ำมาทุกปี แต่กรมควบคุมมลพิษยังคลานเตอะแต๊ะในการเตรียมการและการป้องกันปัญหาในการเสนอมาตรการต่อผู้บังคับบัญชาที่รวดเร็ว ฉับไวและประสานการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพราะปัญหาฝุ่นควันพิษส่วนใหญ่มาจากการเผาอ้อย เผาพืชผลทางการเกษตร แต่คนระดับอธิบดียังคงติดหล่มความคิดอยู่ที่ยานยนต์และระบรรทุกเป็นหลัก จึงมีข้อเสนอที่เบาหวิวตลอดมา ถ้าฝุ่นยังไม่อันตรายทำไม กทม.จึงต้องสั่งปิดโรงเรียน 437 โรง

ด้วยเหตุดังกล่าว ถึงเวลาแล้วที่ รมว.ทส. ควรที่จะต้องเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมควบคุมมลพิษเสียโดยเร็ว โดยโยกไปเป็นผู้ตรวจราชการหรือเสนอไปยังท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเสีย แล้วนำคนที่มีวิสัยทัศน์และทำงานรวดเร็วมาแก้ไขปัญหาฝุ่นควันพิษที่เกิดขึ้นทั่วประเทศในขณะนี้โดยเร็ว จึงจะได้เสียงชมจากประชาชนได้ ศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท