'ปารีณา' พ้นผิดปมที่ดิน สปก. 682 ไร่ สปก.แจงคืนที่ดินหมดแล้วไม่ต้องดำเนินคดี

กมธ.ปราบทุจริตเรียก สปก. สอบถามกรณี 'ปารีณา' ถือครองที่ดิน สปก. 682 ไร่ สปก. ชี้ปารีณาพ้นผิด หลังคืนที่ดิน ยันดำเนินการมาตรฐานเดียวกันทุกกรณี 'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ระบุเจ้าหน้าที่เรียกคืนที่ดินปารีณาเร็วกว่าคนอื่น

22 ม.ค. 2563 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกมธ. พิจารณา คำร้องของวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นขอให้ตรวจสอบกรณี ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถือครองที่ดิน สปก. 682 ไร่

โดย กมธ.ส่วนใหญ่ อาทิ วิทยา ทรงคำ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ พล.ต.อ.วิชิต สาทรานนท์ ผู้ชำนาญการ สอบถามถึงสถานะของที่ดินที่ถืออยู่ ขณะที่ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษก กมธ. สอบถามถึงบทลงโทษกรณีถือครองที่ดิน สปก. ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

ขณะที่ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกมธ. กำชับเรื่องการสำรวจพื้นที่ ว่าอาจไม่ได้ลุกล้ำไปที่ป่าสงวน แต่อาจรุกล้ำเขตที่ประชาชนสามารถถือครองก็ได้ พร้อมมองว่ามีการดำเนินเรียกคืนที่ดินการกรณีปารีณารวดเร็วกว่ากรณีประชาชนหรือ ส.ส. คนอื่นๆ

ด้าน พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ชี้แจงว่า คุณสมบัติผู้ถือครองที่ดิน สปก. ต้องเป็นเกษตรกรจริง หรือเป็นผู้ที่ประสงค์จะทำเกษตรกรรมที่เรียนจบด้านการเกษตรโดยตรง หรือเป็นบุตรหลานของเกษตรกรที่มีฐานะยากจน เบื้องต้น ปารีณา ได้ส่งคืนที่ดินที่เป็น สปก. ครบหมดแล้ว และจะมีการสำรวจว่าทรัพย์สินในที่ดินใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ หากใช้ประโยชน์ได้ สปก. ก็จะรับไว้ หากใช้ประโยชน์ไม่ได้ ก็จะส่งคืนให้ ปารีณาทำลายต่อไป

ส่วนนภดล ตันติเมฆิน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สปก. ชี้แจงว่าการถือครองที่ดิน สปก. ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย หากส่งคืนกลับให้ สปก. ก็ถือว่าตรงตามเจตนารมณ์แล้ว เพื่อให้ สปก. จัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรต่อไป ไม่มีบทลงโทษตามกฎหมาย สปก. เว้นแต่จะมีความผิดในที่ดินตามกฎหมายอื่นๆ ยืนยันว่าการดำเนินการเรียกคืนที่ดิน สปก. ดำเนินการมาตรฐานเดียวกันทุกกรณี ไม่แตกต่างกัน

ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้สอบถามรองเลขาธิการ สปก. ว่าได้ไปพบวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับ เลขาธิการ สปก. และอธิบดีกรมป่าไม้ หรือไม่ โดยรองเลขาธิการ สปก. กล่าวย้ำว่า ไม่ได้ไปพบรองนายกรัฐมนตรี หลังการพิจารณากรณีที่ดิน สปก. เสร็จสิ้น ที่ประชุมมีมติร่วมกันให้ทำหนังสือสรุปการชี้แจงส่งไปถึง วีระ สมความคิด ในฐานะผู้ร้อง ขณะที่ ปารีณา ในฐานะผู้ถูกร้อง ไม่ได้ชี้แจงข้อมูลใดๆ ตลอดการประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท