นักศึกษาเชียงใหม่ยื่นหนังสือขอใช้พื้นที่จัดงาน "ล่น ไล่ ลุง"

กลุ่มนักศึกษาที่ ม.เชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงอธิการบดีเพื่อขอใช้สถานที่จัดงาน "ล่น ไล่ ลุง" โดย จนท.มหาวิทยาลัยออกมารับหนังสือเพื่อส่งต่อผู้บริหารพิจารณา ด้านนักศึกษาผู้จัดกิจกรรมหวังให้อธิการบดีเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายได้แสดงออกในประเด็นสังคม-การเมือง

22 ม.ค. 63 - เวลา 10.30 น. กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผู้จัดงาน "ล่น ไล่ ลุง" (วิ่ง ไล่ ลุง) ได้ไปยื่นหนังสือถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อขอใช้สถานที่บริเวณอ่างแก้วและอ่างตาดชมพู โดยการจัดกิจกรรมระบุวัตถุประสงค์ว่า "เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในการวิ่งออกกำลังกายมีสุขภาวะที่ดี" มีการขอใช้สถานที่ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ระหว่างเวลา 05.00 - 10.00 น. การจัดกิจกรรมจะแจ้งกฎระเบียบแก่ผู้ร่วมงาน มีการรักษาความปลอดภัยโดยขอการดูแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจัดระบบการจราจร

ด้านเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยที่เป็นผู้มารับหนังสือระบุว่า จะนำหนังสือดังกล่าวส่งต่อเพื่อให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยพิจารณาก่อนว่าจะอนุญาตให้ใช้สถานที่หรือไม่

ด้านธนาธร วิทยเบญจางค์ นักศึกษาผู้ยื่นหนังสือระบุว่า หลังได้รับคำปรึกษา เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเกรงว่ากิจกรรมจะมีนัยยะแฝงเรื่องการเมือง ทำให้ภาพของสถาบันอุดมศึกษาไม่เป็นกลาง อย่างไรก็ตามตัวเองเห็นว่า ความเป็นกลางคือควรเปิดพื้นที่ในมหาวิทยาลัยให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นของตัวเอง ไม่ใช่ปิดพื้นที่มหาวิทยาลัย ไม่ใช่ปิดพื้นที่สำหรับทุกฝ่ายเพื่อบอกว่ามหาวิทยาลัยต้องเป็นกลาง เพราะจะทำให้ทุกฝ่ายไม่ได้แสดงออก หรือร่วมกันตกลงเพื่อแก้ไขปัญหา ในพื้นที่ซึ่งควรจะมีอิสระทางวิชาการมากที่สุด

โดยผู้จัดกิจกรรมหวังว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะทบทวนเรื่องความเป็นกลางเสียใหม่ เพื่อสนับสนุนให้เกิดพื้นที่พูดคุยปัญหาภายในมหาวิทยาลัยสำหรับนักศึกษาและประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท