สื่อนอกเผย เจ้าฟ้าชายซาอุฯ อาจแฮ็กมือถือเจ้าของวอชิงตันโพสต์-แอมะซอน

สื่อเดอะการ์เดียนรายงานว่า ก่อนเกิดเหตุการฆาตกรรมนักข่าว จามาล คาช็อกกี เป็นเวลา 5 เดือน มีการแฮ็กเข้าโทรศัพท์มือถือของ เจฟฟ์ เบซอส เศรษฐีอเมริกัน เจ้าของแอมะซอนและสื่อวอชิงตันโพสต์ โดยผู้ที่ทำการแฮ็กดังกล่าวเป็นบัญชีผู้ใช้งานของเจ้าฟ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารคาช็อกกีในสถานกงสุลที่ประเทศตุรกี

เจ้าฟ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (ที่มา:kremlin.ru)

22 ม.ค. 2563 เมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) สื่อเดอะการ์เดียนรายงานว่า จากผลการตรวจสอบของทีมพิสูจน์หลักฐานทางดิจิทัล พบว่าบัญชีผู้ใช้งานของเจ้าฟ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้พยายามแฮ็กโทรศัพท์มือถือของ เจฟฟ์ เบซอส เจ้าของแอมะซอนและวอชังตันโพสต์ สื่อที่จามาล คาช็อกกี เคยเขียนบทความให้ โดยเหตุการณ์แฮ็กโทรศัพท์นี้เกิดขึ้น 5 เดือน ก่อนหน้าเหตุฆาตกรรมคาช็อกกีที่เกิดขึ้นในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อเดือน ต.ค. 2561

ทีมพิสูจน์หลักฐานดิจิทัลระบุว่ามีการส่งข้อความแบบเข้ารหัส (encrypted) ทาง WhatsApp จากเบอร์โทรศัพท์ที่ซัลมานใช้ ในข้อความที่มีการพูดคุยกับเบซอสแบบเหมือนจะเป็นมิตรกันในวันที่ 1 พ.ค. 2561 เบอร์ของซัลมานก็ส่งไฟล์ในแบบที่อีกฝ่ายไม่ได้ขอซึ่งไฟล์ดังกล่าวนั้นไฟล์วิดีโอที่ถ้าเปิดขึ้นมาแล้วอาจจะส่งโปรแกรมแทรกซึมเข้าไปในเครื่องได้ ทำให้นักวิเคราะห์ด้านดิจิทัลมองว่า "มีความเป็นไปได้สูง" ที่โทรศัพท์ของเบซอสจะถูกแทรกซึมโดยโปรแกรมจากเบอร์ซัลมาน

มีการตรวจสอบเรื่องนี้จากข้อมูลจำนวนมากในโทรศัพท์ของเบซอส โดยที่เดอะการ์เดียนรายงานว่าการเปิดเผยเรื่องนี้อาจสะเทือนถึงแหล่งการเงินวอลล์สตรีทและแหล่งอุตสาหกรรมไอทีซิลิคอนวัลเลย์ รวมถึงอาจขัดขาความพยายามของซัลมานในการดึงดูดนักลงทุนจากตะวันตกเข้าสู่ซาอุฯ ซัลมานเคยสัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของซาอุฯ ในขณะที่คอยปราบปรามนักวิจารณ์และฝ่ายตรงข้าม

การเปิดโปงในเรื่องนี้ยังอาจอธิบายได้ว่าทำไมสื่อแท็บลอยด์ของสหรัฐฯ อย่างเนชันแนลเอนไควร์เรอร์นำข้อมูลมาตีพิมพ์เผยแพร่เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว ไปจนถึงข้อความโทรศัพท์มือถือของเบซอสรวมถึงข้อความโทรศัพท์มือถือของเขาใน 9 เดือนหลังจากเกิดการแฮ็กได้อย่างไร นอกจากนี้ยังอาจจะนำมาพิจารณาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับการที่ซัลมานและคนรอบตัวของเขาสังหารคาช็อกกี ในเดือน ต.ค. 2561

ทางการซาอุดิอาระเบียปฏิเสธว่าไม่ได้แฮ็กโทรศัพท์ของเบซอส และยืนยันว่ากรณีการฆาตกรรมคาช็อกกีนั้นมาจากการแตกแถวของบางกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องกับซัลมาน โดยที่ในเดือน ธ.ค. 2562 ศาลซาอุฯ สั่งลงโทษผู้ต้องหา 8 รายที่พวกเขาอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการหลังจากมีการพิจารณาคดีแบบปิดลับ แต่ก็ถูกวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนว่าเป็นการดำเนินคดีที่หลอกลวง

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์หลักฐานเชิงดิจิทัลได้เริ่มทำการสืบสวนในเรื่องนี้หลังจากที่มีสื่อแท็บลอยด์นำเสนอเรื่องส่วนตัวของเบซอส โดยที่ทีมงานนี้เป็นทีมงานของเบซอสเอง พวกเขาระบุว่ามีความเป็นไปได้ด้วย "ความเชื่อมั่นระดับสูง" ที่ซัลมานจะสามารถเข้าถึงโทรศัพท์ของเบซอสเพื่อล้วงข้อมูลส่วนตัวได้

แอ็กเนส คาลลามาร์ด ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติที่สืบสวนการฆาตกรรมคาช็อกกีก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือมากพอที่ผู้สืบสวนสอบสวนจะขอคำอธิบายจากซาอุฯ ในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ โดยตามระเบียบการของยูเอ็น ทีมของพวกเขาจะต้องแจ้งเตือนรัฐบาลซาอุฯ ก่อนที่จะสืบสวนเรื่องนี้ได้ ทั้งนี้การสืบสวนของคาลลามาร์ตยังเคยระบุว่ามี "หลักฐานที่น่าเชื่อถือ" บ่งชี้ถึงการที่ซัลมานและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุฯ มีส่วนพัวพันกับการสังหาร แต่ก็ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ล่าสุดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็กโทรศัพท์เบซอสอย่างไร

คาช็อกกีเป็นคนเชื้อสายซาอุฯ ที่ลี้ภัยไปอยู่สหรัฐฯ และในตอนที่เกิดเหตุเขากำลังเดินทางไปทำธุรกรรมส่วนตัวที่สถานกงสุลซาอุฯ ในตุรกี คาช็อกกีเคยเขียนคอลัมน์ในวอชิงตันโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ซัลมานในเรื่องที่ซัลมานข่มเหงปราบปรามนักกิจกรรมกับปัญญาชนที่สร้างความขุ่นเคืองให้กับซัลมาน

ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางที่เคยทำงานด้านความมั่นคงให้กับสมยรัฐบาลโอบามา แอนดรูว มิลเลอร์ วิเคราะห์ว่าการโจมตีทางไซเบอร์ต่อเบซอสในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นการดำเนินการแบบเล่นงานตัวบุคคล อย่างการพยายามเขาถึงข้อมูลของเบซอสเพื่อหวังว่าจะนำมาใช้บงการการรายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์ อีกทั้งยังสะท้อนอีกว่ารัฐบาลซาอุฯ พยายามทำทุกวิถีทางในการปกป้องและหนุนหลังซัลมานโดยไม่หวั่นว่าจะกำลังเล่นกับหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของโลก

การสืบพบล่าสุดนี้อาจจะส่งผลถึงความลักลั่นในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กับซาอุฯ ด้วย โดยที่ลูกเขยของทรัมป์คือ แจเรด คุชเนอร์ มีความสัมพันธ์ใกล้ชัดกับซัลมานและยังคงความสัมพันธ์ของพวกเขาอยู่ถึงแม้ว่าหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ จะเคยรายงานว่ามีความแน่นอนในระดับปานกลางถึงระดับสูงว่าซัลมานเป็นผู้สั่งให้มีการสังหารคาช็อกกี

แปลและเรียบเรียงจาก

Amazon boss Jeff Bezos's phone 'hacked by Saudi crown prince', The Guardian, Jan. 21, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท