วิปรัฐบาลยืนยันไม่ได้ลงคะแนนแทนกัน แค่ช่วยกันลงคะแนน อ้างเครื่องลงคะแนนมีน้อยกว่าจำนวน ส.ส.

เลขานุการวิปรัฐบาลเผย ส.ส. พลังประชารัฐ ไม่ได้เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน แต่ช่วยกันลงคะแนน ระบุเจ้าของบัตรก็อยู่ในห้องประชุม อ้างเครื่องออกเสียงไม่เพียงพอ ขณะที่รังสิมา ส.ส. ประชาธิปัตย์ ชี้สภาใหม่มีปัญหาเรื่องการลงคะแนนจริง แนะควรใช้ระบบแสกนลายนิ้วมือแทน

ภาพจากรายการ ห้องข่าว ภาคเที่ยง สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7 

23 ม.ค. 2563 แนวหน้าออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์ออนไลน์ รายงานว่า ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมด้วย ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งใน ส.ส.ที่ร่วมปรากฎภาพข่าวในสื่อมวลชนว่าได้กดบัตรลงคะแนนแทน ส.ส. คนอื่น ในระหว่างที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารรณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ได้มีนโยบายในการให้ ส.ส.มีการกดบัตรลงคะแนนแทนกันแต่อย่างใด

ชัยวุฒิ กล่าวว่า ในวิปรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีแนวทางให้ไม่มีการให้ ส.ส. กดบัตรลงคะแนนแทนกัน ถ้าใครไม่มาก็จะไม่มีการลงคะแนนแทนกัน อย่างไรก็ตาม มีปัญหาในเรื่องของสถานที่ประชุม เนื่องจากช่องลงคะแนนของพรรคมี 68 ช่อง แต่พรรคมี ส.ส.117 คน ในหนึ่งช่องย่อมมีการเสียบสองสามใบเป็นปกติอยู่แล้ว ส.ส.จะลงมาเสียบกันเอง แต่ภาพที่เกิดขึ้นอาจเป็นอุบัติเหตุ

"ไม่มีการเสียบแทนกัน แต่เพียงครั้งเดียว ถ้าไม่ได้เข้าไปนั่งด้วยตัวเองจะไม่มีทางรู้เลยว่าการกดมันยากจริงๆ เป็นอุบัติเหตุ ส่วนเรื่องข้อกฎหมายเป็นเรื่องของการตีเราไม่ได้ตัดสินว่าถูกหรือผิด ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการลงคะแนนแทนกันแต่เป็นการช่วยกันลงคะแนน" นายชัยวุฒิ กล่าว

ด้านภริม กล่าวว่า เหตุการณ์ในวันนั้นเป็นไปในลักษณะที่เมื่อตนเองได้ลงคะแนนไปแล้ว ปรากฎว่า ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ที่อยู่ในห้องประชุมได้นำบัตรของตัวเองมาให้ตนกดลงคะแนน เพราะไม่สามารถเข้าไปที่นั่งเพื่อกดบัตรคะแนนด้วยตัวเองได้ ซึ่งยืนยันได้ว่าการลงคะแนนได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของทวิรัฐ โดยไม่ได้ลงคะแนนไปตามเจตนารมณ์ของตนเองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ภายหลังที่วิปรัฐาลได้แถลงข่าวชี้แจง รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวในประเด็นเดียวกันว่า ขอเรียกร้องให้ประธานสภาฯ เปลี่ยนระบบการลงคะแนนด้วยการใช้บัตร มาเป็นการแสดงอัตลักษณ์ควบคู่ไปด้วย เช่น การสแกนม่านตาและลายนิ้วมือ ซึ่งคิดว่ายังน่าจะเปลี่ยนแปลงระบบได้ เนื่องจากอาคารรัฐสภาแห่งใหม่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

"สภาของเรามีช่องกดบัตรจำนวนน้อยมีเพียง 300 ช่อง แต่มี ส.ส.500 คน ทำให้ต้องการมีดึงบัตรออกและเสียบบัตรเข้าไปใหม่ โดยกรณีที่เจ้าตัวอยู่ในห้องแล้วให้คนอื่นเสียบแทน เช่นนี้ยอมรับได้เพราะตัวยังอยู่ แต่หากตัวไม่อยู่ย่อมผิดแน่นอน พฤติกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นกับฝ่ายค้านและรัฐบาล เพราะช่องการลงคะแนนไม่พอจริงๆ" รังสิมา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติเห็นชอบร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย หารือกรณีมีบุคคลเสียบบัตรค้างไว้ ทำให้ไม่กล้าใช้เครื่องลงมติ เพราะจะเกิดความสับสนว่าเสียบบัตรแทนกัน ส่วน ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ หารือว่า หากสถานที่ไม่เอื้ออำนวย สมาชิกที่อยู่ในห้องประชุมจะสามารถฝากบัตรให้คนอื่นเสียบแทนได้หรือไม่ โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวสั้นๆ ว่า "ผิดแน่ๆ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท