Skip to main content
sharethis

ภาพซ้ายคือภาพที่ปรากฎในโซเชียลเน็ตเวิร์คแสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินการอะไรบางอย่างเกี่ยวกับอนุสาวรีย์จอมพล ป. จนมีข่าวลือว่าจะรื้อ / ภาพขวา ภาพถ่ายอนุสาวรีย์จอมพล ป. ถ่ายเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2563 เวลา 15.30 น.

23 ม.ค.2563 จากที่ปรากฎในโซเชียลเน็ตเวิร์คเผยแพร่ภาพการดำเนินการกับอนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม บริเวณด้านหน้าอาคารสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ บก.สปท. รวมทั้งมีการคาดการณ์ว่าจะย้ายอนุสาวรีย์ฯ ดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันนี้ (23 ม.ค.63) เวลาประมาณ 15.30 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทเดินทางไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบว่าอนุสาวรีย์จอมพล ป. ยังอยู่ที่เดิมไม่มีการเคลื่อนย้ายดังที่คาดการณ์กัน

ภาพถ่ายอนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม บริเวณด้านหน้าอาคาร บก.สปท. ถ่ายเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2563 เวลา 15.30 น.

สำหรับอนุสาวรีย์จอมพล ป. ที่หน้า บก.สปท. นั้น วันคล้ายวันสถาปนา วปอ. 2 ก.พ. จะมีพิธีวางพวงมาลาบริเวณดังกล่าว โดยเมื่อ 2 ก.พ.2561 ก็มีกิจกรรมดังกล่าว

พิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม บริเวฯด้านหน้าอาคาร บก.สปท. 2 ก.พ. 2561 (ที่มาภาพ เว็บไซต์วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ)

นอกจากข่าวการรื้ออนุสาวรีย์จอมพล ป. ที่หน้า บก.สปท. แล้ว ยังมีข่าวการรื้อ อนุสาวรีย์ จอมพล ป. และ อนุสาวรีย์พระยาพหลพลพยุหเสนา ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามกองกิจการพลเรือน ศูนย์การทหารปืนใหญ่เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แต่ไม่ได้รับข้อมูลใดๆ และขอให้ทำหนังสือแจ้งไป

โดยปลาย ธ.ค.ที่ผ่านมา บีบีซีไทย รายงานโดยอ้าง  พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา บุตรชายคนที่ 4 ของพระยาพหลฯ ให้ข้อมูลว่าศูนย์การทหารปืนใหญ่  จะจัดพิธีบวงสรวง 2 อนุสาวรีย์ เพื่อที่จะทำการย้ายอนุสาวรีย์ทั้งสองแห่งออกในเดือน ม.ค.ปีหน้า แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นการรื้อออกหรือจัดเก็บไว้ยังสถานที่ใด

สำหรับพระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นหัวหน้าคณะราษฎร ผู้นำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และเขายังเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของไทย ส่วน จอมพล ป. เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะราษฏรและภายหลังยังดำรงตำแหน่งนายกฯของไทยด้วย

การรื้อถอนสถานที่รำลึกเหตุการณ์เกี่ยวกับคณะราษฎรก่อนหน้านี้นั้น ยังมีอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญหรืออนุสาวรีย์ปราบกบฏบวรเดช 2476 ตั้งอยู่ กลางบริเวณวงเวียนหลักสี่ ย่านบางเขน กทม. ถูกเคลื่อนย้านไป กลางดึกคืนวันที่ 28 ธ.ค.2561 จนขณะนี้ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด เช่นเดี่ยวกับก่อนหน้านั้น หมุดคณะราษฎร ก็หายไปตั้งแต่ เม.ย.60 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net