Skip to main content
sharethis

รัฐสภาตุรกีจ่อบรรจุกฎหมาย ไม่เอาผิดผู้ชายที่ทำการข่มขืนหากว่าแต่งงานกับเหยื่อ อีกครั้งสิ้นเดือน ม.ค. นี้ จุดกระแสต่อต้านจากนักรณรงค์ด้านสิทธิสตรี ที่หวั่นว่าจะเป็นการเปิดทางให้เกิดการข่มขืนโดยชอบด้วยกฎหมาย และทำให้คนกระทำผิดลอยนวล

ธงชาติตุรกี (ที่มา: flickr/ Quinn Dombrowski)

23 ม.ค. 2563 ในช่วงสิ้นเดือน ม.ค. นี้ รัฐสภาประเทศตุรกีกำลังจะบรรจุกฎหมายที่สามารถให้ผู้ชายที่ข่มขืนผู้หญิง สามารถพ้นผิดได้หากแต่งงานกัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจในหมู่นักรณรงค์ด้านสิทธิสตรีในประเทศ เนื่องจากมองว่าเป็นการเปิดทางให้มีการแต่งงานกับเด็ก การข่มขืนโดยชอบด้วยกฎหมายและการขูดรีดทางเพศ

กฎหมายดังกล่าว ที่มีชื่อเล่นว่า 'แต่งงานกับคนข่มขืน' ซึ่งกฎหมายลักษณะนี้เคยจะเข้าสู่การพิจารณามาก่อนในปี 2559 แต่ว่าไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ เนื่องจากกระแสต่อต้านทั้งในและนอกประเทศ ในครั้งนั้น พรรครัฐบาล AKP ที่นำโดยประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป แอร์โดอาน เป็นผู้ชงให้พิจารณากฎหมายดังกล่าว

องค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่ากฎหมายดังกล่าวจะทำให้เกิดการลอยนวลพ้นผิดในอาชญากรรมการล่วงละเมิดเด็ก และปล่อยให้เหยื่อการล่วงละเมิดเผชิญกับการถูกปฏิบัติมิชอบ และความเครียดที่มาจากตัวผู้กระทำ

ทั้งนี้ กฎหมายในลักษณะเดียวกันกับที่เป็นประเด็นในตุรกีไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในหลายประเทศก็มี หรือเคยมีกฎหมายลักษณะนี้มาแล้ว โดยส่วนมากมักอ้างว่ากฎหมายมีขึ้นในนามการปกป้องเกียรติภูมิของครอบครัว

ซาอุด อาบู ดาเยห์ นักรณรงค์จากองค์กรอีควาลิตี้ นาว ที่เชี่ยวชาญประเด็นในพื้นที่ตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ อัฟกานิสถาน และปากีสถาน กล่าวว่าองค์กรรณรงค์ด้านสิทธิเด็กหญิงและสตรี ต่างตกใจกับความพยายามผ่านกฎหมายที่จะทำให้คนล่วงละเมิดทางเพศเด็กลอยนวล เธอระบุด้วยว่ากฎหมายลักณะเดียวกันนี้มีอยู่ในหลายประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

ในปี 2561 รายงานจากรัฐบาลตุรกีระบุว่า มีเด็กหญิงรวม 482,908 คน ถูกนำไปแต่งงานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

แปลและเรียบเรียงจาก

‘Marry-your-rapist’ bill to be introduced by lawmakers in Turkey, Independent, Jan. 23, 2020

Turkish bill clears men of statutory rape if they marry, BBC, Nov. 18, 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net