ศาลโลกชี้ พม่าทำลายสิทธิชาวโรฮิงญาอย่างฟื้นฟูไม่ได้ ให้ออกมาตรการป้องกัน

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศมีคำสั่งกรณีพม่าปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญา โดยให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้รัฐ กองทัพทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตามที่ระบุไว้ในอนุสัญญาต้านการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และห้ามทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม คำสั่งนี้เป็นการออกมาตการเร่งด่วนเท่านั้น ไม่ใช่การตัดสินว่าพม่าทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

23 ม.ค. 2563 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พม่าดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการปกป้องชาวโรฮิงญาจากการทารุณกรรม ตามคำร้องของแกมเบีย ประเทศมุสลิมในทวีปแอฟริกา ที่ได้ยื่นฟ้องศาลโลกในวันที่ 11 พ.ย. 2562

มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการทางกฎหมายขั้นแรก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันอันตรายอื่นๆ ที่จะเกิดกับชาวโรฮิงญาเพิ่ม 

ผู้อ่านคำสั่ง อัลดุลลากาวี อาเหม็ด ยูซุฟ อ่านคำสั่งว่า พม่าได้ "สร้างความเสียหายอย่างที่ฟื้นคืนไม่ได้ต่อสิทธิของชาวโรฮิงญา" ทั้งนี้ ยูซุฟได้เน้นย้ำว่าคำสั่งของศาลตอนนี้ไม่ได้เป็นการตัดสินเรื่องว่าพม่ากระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่ เพราะส่วนนี้เป็นเพียงการออกคำสั่งให้ดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนเท่านั้น 

ICJ ได้มีคำสั่งให้พม่าใช้มาตรการทุกอย่างภายใต้อำนาจที่มี เพื่อป้องกันการกระทำที่เข้าข่ายมาตราที่ 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในส่วนที่ศาลได้ระบุเนื้อหาเอาไว้ว่าในวรรค 1 การสังหารสมาชิกของกลุ่ม วรรค 2 การสร้างอันตรายทางกายและทางใจต่อสมาชิกของกลุ่ม วรรค 3 กระทำการอันเป็นเงื่อนไขต่อชีวิตของกลุ่ม เพื่อมุ่งหมายจะทำลายล้างกลุ่มนั้นทั้งกลุ่มหรือบางส่วน และวรรค 4 คือออกมาตรการในการป้องกันการกำเนิดบุตรของกลุ่มนั้นๆ

นอกจากนั้น คำสั่งยังระบุว่า พม่าต้องประกันว่ากองทัพจะไม่กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พยายามทำ หรือมีส่วนร่วมในการกระทำเช่นว่า และยังห้ามไม่ให้ทำลายหลักฐานต่างๆ เพื่อประกันได้ว่าหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จะยังคงอยู่

แปลและเรียบเรียงจาก

ICJ orders Myanmar to protect Rohingya, Aljazeera, Jan. 23, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท