แอมเนสตี้แถลงหลังศาลโลกสั่งให้พม่าคุ้มครองชาวโรฮิงญา ย้ำต้องปฏิบัติตามคำสั่งทันที

หลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ สั่งให้พม่าใช้ “มาตรการชั่วคราว” เพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชุมชนชาวโรฮิงญา แอมเนสตี้ แถลงพม่าต้องปฏิบัติตามคำสั่งและดำเนินการโดยทันทีเพื่อยุติการละเมิดอย่างต่อเนื่องที่เกิดขึ้นกับชุมชนเหล่านี้ และป้องกันการทำลายหลักฐาน

24 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงหลังจากที่เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.63) ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) สั่งให้พม่าใช้ “มาตรการชั่วคราว” เพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชุมชนชาวโรฮิงญา ระบุว่าพม่าต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และดำเนินการโดยทันทีเพื่อยุติการละเมิดอย่างต่อเนื่องที่เกิดขึ้นกับชุมชนเหล่านี้ และป้องกันการทำลายหลักฐานในกรณีดังกล่าว

นิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาค แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงว่า คำวินิจฉัยของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าว่า โลกไม่อดทนยอมให้มีการกระทำที่ทารุณ และจะไม่งมงายยอมรับการใช้วาทศิลป์ที่ว่างเปล่าเพื่ออธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ในทุกวันนี้ ชาวโรฮิงญาอีกประมาณ 600,000 คนซึ่งยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ ยังคงถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานสุดของตนเองอย่างสม่ำเสมอและอย่างเป็นระบบ มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงว่าพวกเขาต้องถูกกระทำทารุณเพิ่มอีก

ผู้อำนวยการภูมิภาค แอมเนสตี้ฯ ระบุว่า พม่าต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และดำเนินการโดยทันทีเพื่อยุติการละเมิดอย่างต่อเนื่องที่เกิดขึ้นกับชุมชนเหล่านี้ และป้องกันการทำลายหลักฐานในกรณีนี้ด้วย สำหรับคำวินิจฉัยของศาลมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากทางการพม่าเผยแพร่รายงานสรุปข้อค้นพบของ ‘คณะกรรมการสอบสวนอิสระ’ ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาล โดยคณะกรรมการชุดนี้ทั้งลำเอียงและไม่เป็นอิสระ จึงไม่อาจถือเป็นการดำเนินงานที่น่าเชื่อถือเพื่อสอบสวนอาชญากรรมต่อชาวโรฮิงญา ในเวลาเดียวกัน ไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อสอบสวนการละเมิดอย่างร้ายแรงและเกิดขึ้นกว้างขวางกับชนกลุ่มน้อยอื่นๆ หรือที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นของประเทศ

“จนกว่าผู้ที่รับผิดชอบต่อการละเมิดที่ร้ายแรง รวมทั้งผู้สั่งการจะถูกนำตัวมาลงโทษ อาชญากรรมที่ทารุณเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางต่อไป คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องเสนอสถานการณ์ในพม่าเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศโดยเร่งด่วน” นิโคลัส เบเคลัง กล่าว

สำหรับการพิจารณาคดีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากแกมเบียได้ร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 โดยกล่าวหาว่าพม่าละเมิดพันธกรณีที่มีต่ออนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พ.ศ. 2491 ทั้งยังมีคำขอฉุกเฉินให้ศาลสั่งให้มี “มาตรการชั่วคราว”เพื่อป้องกันการกระทำที่ถือว่าเป็น หรือสนับสนุนให้เกิดอาชญากรรมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา และให้ปกป้องชุมชนของพวกเขาจากอันตรายที่จะเกิดเพิ่มขึ้น ระหว่างรอการพิจารณาคดีของศาล

ในการไต่สวนคดีต่อสาธารณะเกี่ยวกับมาตรการชั่วคราวที่กรุงเฮกในระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2562 ซึ่งอองซานซูจีน มุขมนตรีแห่งรัฐและผู้นำโดยพฤตินัย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนจากพม่า เธอได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และกระตุ้นให้ศาลยกคำร้องของคดีนี้ และไม่ยอมตามคำขอให้มีมาตรการชั่วคราว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการสอบสวนอิสระที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลพม่า ได้ส่งมอบรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อประธานาธิบดีพม่า โดยสรุปว่า แม้กองกำลังของพม่าอาจต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงคราม และ “การใช้กำลังอย่างไม่ได้สัดส่วน” แต่คณะกรรมการไม่พบหลักฐานว่ามีเจตนาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการเผยแพร่รายงานฉบับเต็ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท