Skip to main content
sharethis

'หมอซินเธีย หม่อง' เตือนให้เฝ้าชายแดนแม่สอดเพราะมีชาวจีนเข้า-ออกจำนวนมาก ด้าน ททท.ประชุมด่วนปรับแผนกระตุ้นท่องเที่ยวตลาดใหม่ หลังจีนออกคำสั่งห้ามบริษัททัวร์ขายโปรแกรมเดินทางต่างประเทศคาดกระทบท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท


ที่มาภาพประกอบ: Wikipedia

25 ม.ค. 2563 เว็บไซต์ TNN รายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าชาวบ้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มตื่นตัวกับโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางโซเชียล เพื่อเตือนให้ชาวอำเภอแม่สอด และชาวไทยตามแนวชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดตาก ให้ระมัดระวังกับโรคระบาดนี้ เนื่องจากมีชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ นับ 10,000 คน เข้าไปทำงานในพื้นที่การลงทุนตามโครงการต่างๆ ของนายทุนจีน และมีชาวจีนเข้า-ออก ตามแนวชายแดนไทย-พม่าตลอด 

โดยเฉพาะท่าขนส่งสินค้าหลายแห่งและบ่อนกาสิโนทางด้านเหนือ อ.แม่สอด ขึ้นไปหลายจุด นอกจากนี้ยังมีชาวจีนจำนวนมากที่วีซ่าหมดอายุจึงหลบอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง และไม่กล้าเข้าไปในตัวเมืองเมียวดี เนื่องจากทางการพม่าเข้มงวดและจับกุมไปนับ 100 รายแล้ว จึงลักลอบข้ามมาเขตไทยเพื่อมาซื้อสินค้าของใช้สอยใน อ.แม่สอด 

'ตม.-สนามบิน' ตรวจเข้ม 'ไวรัสโคโรนา'-AOC เร่งประสานรับชาวอู่ฮั่นกลับจีน

แพทย์หญิงซินเธีย หม่อง แพทย์อาสาชาวพม่า เชื้อสายกะเหรี่ยง เจ้าของคลีนิกแม่ตาว อ.แม่สอด ที่รักษาผู้ป่วยตามแนวชายแดนไทย-พม่า กล่าวว่ายังไม่มีรายงานว่าพบโรคโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ที่เป็นห่วงคือชุมชนชาวจีนในฝั่งพม่าที่ไปมาซึ่งไม่ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและเจ้าหน้าที่ฝ่ายพม่ามีระบบการดูแลอย่างไร 

ที่น่าห่วงที่สุดคือชาวจีนจำนวนมากที่ไปอาศัยอยู่ในฝั่งพม่า พูดภาษาพม่าไม่ได้จะเข้าถึงด้านสาธารณสุขและวิธีป้องกันอย่างไร ขณะที่ชุมชนในเขตอิทธิพลของรัฐบาลพม่าไม่น่าห่วงเพราะมีระบบการดูแลและป้องกันอยู่แล้ว

ททท.เรียกประชุมด่วน รับมือจีนระงับทัวร์ต่างประเทศ

ด้าน ThaiPBS รายงานว่ากระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ประเทศจีน ออกประกาศคำสั่งของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ให้บริษัทนำเที่ยวระงับการขายแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งหมด เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าประกาศดังกล่าวกำหนดห้ามบริษัทนำท่องเที่ยว ขายโปรแกรมการเดินทางต่างประเทศ แต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง ยังสามารถเดินทางออกต่างประเทศได้ คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะกระทบยอดนักท่องเทียวจีนในไทย ซึ่งเดินทางเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 800,000 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท หลังเทียบเคียบกับเหตุการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสซาร์ส ซึ่งทางการจีนควบคุมการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 3 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดของโรค

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงเตรียมนัดประชุมหารือกับภาคเอกชน ในสัปดาห์หน้า เพื่อปรับแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดอื่นมาชดเชยนักท่องเที่ยวจีนที่หายไป รวมทั้งหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวเป็นกรณีเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net