Skip to main content
sharethis

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ร้ายแรงสักแค่ไหน โธ่เอ๋ย ไม่เห็นมีอะไรเลย นายกฯ ยังทนไหว ใครทน ไม่ไหวก็ใส่หน้ากาก อย่าตกอกตกใจมากเกินไป ค่าฝุ่นยังไม่สูงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ที่เห็นมัวๆ นั้นคือหมอก ที่บอกว่าเลือดกำเดาไหล แผลพุพอง นั้นคือดราม่า ฝุ่นมันมีตั้งนานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมีในรัฐบาลนี้ แต่สมัยก่อนไม่มีเครื่องตรวจวัด ก็เลยไม่ให้ความสำคัญกัน

ฉะนั้น ฝุ่นไม่น่ากลัวเท่ากับพวกชังชาติ-ขายชาติ อย่างที่มีผู้โพสต์ตอบดารา

สันนิษฐานว่าผู้โพสต์ประชด ไม่น่าใช่ “สลิ่ม” แต่ก็สะท้อนทัศนะจริงๆ ของกองเชียร์รัฐบาล ซึ่งหายใจเอาฝุ่นเข้าไปเต็มปาก แต่ไม่กล้าส่งเสียงไอ กลัวจะไปกระเทือนเสถียรภาพลุงตู่ ที่กำลังต่อสู้กับพวกชังชาติ ซึ่งน่าเจ็บใจไม่โดนยุบพรรค ฝ่ายรัฐบาลกลับวิบัติ แฉกันเองว่าเสียบบัตรแทน จนยังไม่สามารถทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.บ.งบประทางออกของคนเชียร์ลุง คือช่วยกันเผยแพร่คำแนะนำ คำที่ลุงสอน ว่าประชาชนต้องช่วยตัวเอง ช่วยกันลดฝุ่น ลดการเผาขยะ ลดใช้รถดีเซล ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ฯลฯ พร้อมกับบ่นนิสัยคนไทย เดี๋ยวรัฐบาลห้ามนู่นห้ามนี่ก็จะออกมาด่า จะเก็บภาษีที่ดินภาษีน้ำภาษีน้ำตาลภาษีขี้หมา ฯลฯ ก็พากันโวย จนทำอะไรไม่ได้สักอย่าง น่าเห็นใจลุงจริงๆ ที่ต้องมารับภาระ

เออ แล้วทำไมไม่ไปเสียล่ะ ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเองครองอำนาจต่อทำไม

ถ้าประชาชนต้องช่วยตัวเอง ทำตามคำสอนผู้นำแล้วชาติเจริญ จะมีรัฐบาลไปทำไม น้ำท่วมให้เลี้ยงปลา น้ำแล้งให้ ขุดบ่อเอาหน้าดินขาย น้ำกร่อยให้เอาไปต้ม เกิดอุบัติภัยก็ ออกทีวีรับบริจาค โดยรัฐบาลไม่มีมาตรการสักอย่าง หรือออกมาตรการแก้ไขแล้วไลฟ์บอย

ว่ากันจริงๆ ในเรื่องฝุ่น ประชาชนรู้ว่าต่อให้รัฐบาลเทวดาก็แก้ปัญหาทันทีไม่ได้หรอก แต่ข้อแรก ขอให้อนาทรร้อนใจร่วมทุกข์กับประชาชน ไม่ใช่ไม่แยแส หรือเอาแต่ปลอบใจ ไม่ต้องตกใจนะคะ ขอให้เชื่อข้อมูลของทางราชการว่า ค่าฝุ่นลดลงแล้ว หรือไม่เห็นร้ายแรง ผมแข็งแรงยังทนไหว

ข้อสอง มาตรการที่ออกมาขอให้เห็นอนาคต และเข้าถึง แก่นของปัญหาอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่สั่งผู้ว่าฯ ไล่จับชาวบ้าน เผาไร่ 2-3 รายบูชายัญ

รู้ไหมครับ ทำไมฝุ่นควันจากการเผาพื้นที่เกษตรเพิ่มขึ้น ก็เพราะ “รัฐบาลที่แล้ว” ส่งเสริมเกษตรพันธสัญญาภายใต้กลุ่มทุนประชารัฐ ขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดปลูกอ้อยย้ายโรงงานน้ำตาล ทดแทนพื้นที่ปลูกข้าว “ล้างพิษจำนำข้าว” แล้วมาตอนนี้จะออกมาตรการรับซื้ออ้อยสด ทั้งที่เกษตรกรไม่มีรถตัด

ฝุ่นควันในเมืองใหญ่ก็เกิดจากการใช้รถใช้ถนนและโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งประเทศต่างๆ เริ่มมาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้ากันหมดแล้ว ของเรายังไม่ถึงไหนเลย

มันไม่ใช่เรื่องที่จะมาบ่นว่าถ้าห้ามรถวิ่งวันคู่วันคี่คน ก็จะด่า ถ้ารัฐบาลต้องการให้ประชาชนเสียสละ ใช้ขนส่งสาธารณะ ก็ต้องอำนวยความสะดวก เช่น ลดราคารถไฟฟ้า ลดค่าที่จอดรถ เพิ่มบริการเชื่อมต่อ ฯลฯ

ของอย่างนี้เป็นเรื่องที่คนมีสมองปกติ 1 แสนล้านเซลล์ น่าจะคิดได้ หลายอย่างเป็นเรื่องที่รัฐบาลปกติ ซึ่งใส่ใจประชาชน ต้องคิดได้ ฝุ่น PM2.5 ไม่ใช่เพิ่งมี ปีที่แล้วก็เพิ่งโวยกัน ปีนี้น่าจะรู้ว่าภัยแล้งยาวนาน แต่ไม่ยักเตรียมการ

นี่เป็นเรื่องย้อนแย้งน่าขัน ถ้าเราดูแนวโน้มการเมืองโลก ทำไม “ฝ่ายขวา” ผู้นำอำนาจนิยม กวาดชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็เพราะความไม่มั่นคงทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม อาชญากรรม ภัยธรรมชาติ ทำให้ประชาชนมีแนวโน้มต้องการผู้นำ เข้มแข็ง ตัดสินใจเด็ดขาด เพื่อประโยชน์เฉพาะหน้า แม้เพียงบางเรื่อง ทั้งที่ผู้นำเหล่านี้บ้างก็ปากเสีย ใช้อำนาจเกินเลย ไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ยกตัวอย่างเช่นทรัมป์ ก็คงจะชนะเลือกตั้งอีกครั้ง เพราะทำให้เศรษฐกิจอเมริกาฟื้น ดูแตร์เต ก็ได้ใจคนฟิลิปปินส์เพราะปราบยาเสพติด

ถ้าเปรียบเทียบกัน กองเชียร์ประยุทธ์ก็ควรจะคาดหวังประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ผล ไม่ใช่แค่อวยไส้แตก ถ้าไม่ใช่ลุงแล้วใครจะกล้าสั่งปิด รีสอร์ต 64 แห่ง อ้าว งั้นใครเป็นรัฐบาลที่แล้วอยู่ตั้ง 5 ปี

ระบอบประยุทธ์ไม่สามารถตอบสนองความต้องการอะไรเลย นอกจากความเกลียดกลัว จากเกลียดแม้วเกลียดปูก็มาเกลียดกลัวพวก “ชังชาติ” แล้วพวกกองเชียร์ ก็เหมือนถูกสะกดจิตหมู่ ต้องทำทุกอย่างเพื่อค้ำประยุทธ์ ไม่งั้นชาติจะพัง ฝุ่นเต็มปากก็ยังเสียงแข็ง อย่าดราม่า อย่าโทษรัฐบาล เศรษฐกิจจะพังก็ยังอยู่อย่างพอเพียง ได้ ความเป็นชาติความเป็นไทยสำคัญกว่า รัฐบาลทำผิด ก็ให้อภัยได้ ยังไม่ร้ายเท่าอิลลูมินาติ

ก็คงดักดานอยู่อย่างนี้ จนพังจริง

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3455243

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net