Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง ประกาศไม่ร่วมเป็นคณะกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ของมิตรผล หลังบริษัทออกหนังสือเชิญร่วมงาน ย้ำเหตุผลไม่มีประโยชน์ที่จะสร้างการมีส่วนร่วมในตอนนี้ เพราะที่ผ่านมาคนในพื้นที่ไม่ได้มีส่วนร่วมมาตั้งแต่ต้น ระบุเตรียมทำข้อมูลผลกระทบเพื่อร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกเดือน

28 ม.ค. 2563 เมื่อวันที่ 26 ที่ศูนย์ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร คณะกรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายประมาณ 50 คน ได้ร่วมกันประชุมเพื่อวิเคราะห์ถึงหนังสือของที่ออกโดยที่ว่าการอำเภอเมืองอำนาจเจริญ เรื่องเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น บริษัทมิตรผลไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ)จำกัด โดยเชิญตัวแทนของกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย 2 คน เข้าร่วมเป็นกรรมการ

โดยผลการประชุมหารือได้ข้อสรุปว่า ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย เชียงเพ็ง ยืนยันไม่เข้าร่วมสังฆกรรมด้วย เนื่องจากเชื่อไม่มีประโยชน์ พร้อมยืนยันแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องโดยรัฐต้องประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยด้านดิน น้ำ อากาศ และคุณภาพชีวิต

มะลิจิตร เอกตาแสง กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกลุ่มยืนยันคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลมาตั้งแต่เริ่มต้น เพราะว่าพื้นที่ไม่เหมาะสม จนกระทั้งโรงงานได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และเริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านหลายคนก็เริ่มบ่นถึงมลพิษทั้งด้านการจราจร เสียง กลิ่น เป็นต้น ดังนั้นการที่มีหนังสือมาเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น บริษัทมิตรผลไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ)จำกัด นั้น ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจะไม่เข้าร่วมเพราะไม่มีประโยชน์ แต่ทางกลุ่มจะร่วมกันจัดทำข้อมูลผลกระทบเพื่อร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกเดือน

ด้านสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.)ภาคอีสาน กล่าวว่า เป็นไปตามคาดที่หลังจากดำเนินการก่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จ ทางบริษัทเองพยายามที่จะสร้างการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ แต่กระบวนการมีส่วนร่วมมันถูกทำลายไปตั้งแต่กระบวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว ฉะนั้น ทางกลุ่มจึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะไปร่วมสังฆกรรมในการเป็นคณะกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ของบริษัทมิตรผลไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ) จำกัด เนื่องจากทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย มีการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านจิตสำนึกผ่านผู้คน และชุมชนอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะไปร่วมกับกลุ่มทุนเพื่อไปสร้างความชอบธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net