เมื่อชาวแคนาดาปฏิเสธ 'เครื่องชำระเงินด้วยตนเอง' หวังต่อลมหายใจคนทำงาน 'แคชเชียร์'

มีการรณรงค์ในแคนาดา ให้ปฏิเสธการใช้ 'เครื่องชำระเงินด้วยตนเอง' ด้วยความเชื่อที่ว่าเทคโนโลยีนี้จะทำให้อาชีพ 'แคชเชียร์' หายไป ทำคนตกงานลุกลามไปถึงขั้นเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ


ที่มาภาพประกอบ: Healthy Food House

ทุกวันนี้เราเชื่อมั่นว่าทุกสิ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ 'เทคโนโลยี' ใหม่ๆ แต่กระนั้นเทคโนโลยีอันทรงพลังเหล่านี้ก็สามารถที่จะควบคุมชีวิตประจำวันของเราได้มากขึ้น

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมางานผู้คนถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้ง่ายและรวดเร็ว และตอนนี้หลายคนกำลังต่อต้านแนวโน้มนี้

อย่างเช่นลูกค้าบางส่วนของร้านสะดวกซื้อในประเทศแคนาดา ปฏิเสธที่จะใช้เครื่องชำระเงินด้วยตนเอง (self-checkout machines) โดยพวกเขาชี้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะนำไปสู่การสูญเสียงานของพวกเขาเองนั่นแหล่ะ

"เครื่องจักรไม่ต้องจ่ายภาษี!" ใครบางคนกล่าวไว้

‘ระบบอัตโนมัติ’ กำลังคุกคาม ‘คนทำงานแคชเชียร์’
เมื่อ ‘หุ่นยนต์-AI’ เข้ามาแทนที่คน ‘ผู้หญิง’ เสี่ยงตกงานมากกว่า ‘ผู้ชาย’

มีงานศึกษาที่ทำการสำรวจคนแคนาดา 1,053 คน เมื่อเดือน ต.ค. 2561 โดยมหาวิทยาลัย Dalhousie พบว่ามากกว่า 1 ใน 4 ระบุว่าพวกเขาไม่เคยใช้เครื่องชำระเงินด้วยตนเองที่ร้านสะดวกซื้อ ไม่ใช้เลยแม้แต่การซื้อของเพียงไม่กี่ชิ้น

การต่อต้านเครื่องชำระเงินด้วยตนเอง ได้ก่อให้เกิดกระแสและมุกตลกเสียดสี (meme) บนเฟสบุ๊ค และมีการแชร์กันอย่างแพร่หลายในแคนาดาด้วยการบอกผู้ซื้อสินค้าว่า "อย่าใช้เครื่องชำระเงินด้วยตนเอง" เพราะ "มันกำลังทำลายงานของมนุษย์"


ที่มาภาพประกอบ: Healthy Food House

ในยุคที่ระบบอัตโนมัติกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของธุรกิจค้าปลีก ยักษ์ใหญ่ออนไลน์อย่างอเมซอนได้เข้ามามีอำนาจเหนือตลาดและผู้บริโภค ทั้งอเมซอนและวอลมาร์ทกำลังให้ความสนในการพัฒนาร้านค้าของพวกเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด โดยที่ไม่มีพนักงานเก็บเงินเลย

สื่อ Canadian Broadcasting Corporation (CBC) ได้ทำทำสกู้ปข่าวสำรวจพบว่าชาวแคนาดาจำนวนมากคัดค้านการใช้เครื่องชำระเงินด้วยตนเอง พวกเขาเชื่อว่าเครื่องมือเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มการว่างงานในประเทศ โดยการลดตำแหน่งงานของมนุษย์ลง และในที่สุดก็จะทำให้ครอบครัวจำนวนมากต้องตกอยู่ในความเดือดร้อน

จากสกู้ปของ CBC ลูกค้ารายอื่นยังยืนยันด้วยว่าเครื่องเหล่านี้อาจจะก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากจะทำให้คนมากมายไม่มีงานทำ -- แต่ก็มีความเห็นในทางตรงกันข้ามด้วยเช่นกัน บางคนระบุว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจโดยเฉพาะการลดต้นทุนด้านแรงงาน


ที่มาภาพประกอบ: Healthy Food House

เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้อาจทำให้อาชีพ 'แคชเชียร์' หายไปในอนาคตก็เป็นได้ จากรายงานอนาคตของงานในปี 2018 (2018 Future of Jobs report) โดย World Economic Forum เปิดเผยว่างานแคชเชียร์ รวมทั้งพนักงานธนาคาร และพนักงานออฟฟิศนั้น มีความอ่อนไหวต่อการถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า

Peggy Eburne ผู้อาศัยอยู่ใน Chilliwack รัฐบริติชโคลัมเบีย กล่าวว่าเธอไม่เคยใช้เครื่องเช็คเอาต์อัตโนมัติเพราะเธอเชื่อว่ามันไม่ถูกต้องที่จะทำงานโดยอัตโนมัติทุกอย่างที่มนุษย์ทำอยู่ตอนนี้ ถึงกระนั้นเธอก็เสริมว่าการต่อต้านของพวกเธออาจไร้ประโยชน์ในที่สุด แต่อย่างไรก็ตามเธอจะยังคงดำเนินการคว่ำบาตรนี้ต่อไปเพื่อป้องกันงานแคชเชียร์

“บางทีสิ่งเล็กน้อยที่เราทำอาจไม่ได้สร้างความแตกต่างเลย แต่เราก็จะยืนหยัดต่อสิ่งที่เราเชื่อ”

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
People Are Refusing To Use Self-Checkout Because They ‘Kill Jobs’ (Healthy Food House, 5 Dec 2019)

People Are Refusing to Use Self-Checkout Because It’ll “Kill Jobs” (JON CHRISTIAN, futurism.com, 9 Dec 2018)

'They kill jobs': Meet Canadians who refuse to use self-checkout (Sophia Harris, CBC News, 8 Dec 2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท