Skip to main content
sharethis


ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป (แฟ้มภาพ)

30 ม.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายก้องภพ วังสุนทร หัวหน้าพรรคผึ้งหลวง ในฐานะรองประธานกลุ่มพรรคสหมิตร ซึ่งประกอบไปด้วย 30 พรรคการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อคัดค้านการประกาศรับรองนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากนายไพบูลย์ ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคดังกล่าวตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 56 (2) และตามประกาศผลการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค.

ประกอบกับเห็นว่าการคำนวณของ กกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค. น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (5) ซึ่งบัญญัติไว้ว่าให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามละดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แสดงว่าในวันที่กกต.คำนวณใหม่นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว เนื่องจากพรรคสิ้นสภาพ และนายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องสังกัดพรรค การคำนวณใหม่นายไพบูลย์ต้องไม่ได้รับการจัดสรรเป็นส.ส. จึงอยากใหม่กกต.ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการคำนวณคะแนนใหม่ของกกต.เมื่อวันทื่ 28 ม.ค. ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

“การคำนวณของกกต.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ถูกต้องทุกอย่าง แต่ครั้งนี้กกต.ละเว้นรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (5) อยากให้กกต. ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้อง ” นายก้องภพ กล่าว

นายก้องภพ กล่าวอีกว่าการคำนวณครั้งนี้กกต.จะอ้างว่านายไพบูลย์ ได้ย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคพปชร.แล้วไม่ได้ เพราะการคำนวณคะแนนใหม่ในวันที่ 28 ม.ค. นายไพบูลย์ ไม่ได้อยู่ในสถานะ ผู้สมัครส.สบัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูป ถ้ากกต.จะตอบว่านายไพบูลย์ ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพปชร.ก็ไม่ได้ เพราะนายไพบูลย์ไม่ได้เป็น 1 ใน150 ของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพปชร. เพราะที่สำคัญคือการคำนวณใหม่จะต้องยึดตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญต้องทำใหม่ทั้งหมด เพราะ(5) ของมาตราดังกล่าว กำหนดให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อได้รับการเป็นส.ส.ตามลำดับ แม้ว่าในการคำนวณกกต.จะเอาคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปมาร่วมคำนวณด้วย ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 91 ขาดเพียง(5) ที่นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว อย่างไรก็ตามนายก้องภพ เห็นว่าการจะย้ายพรรคของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่จะยังคงสภาพการเป็นส.ส. ควรย้ายหลังการเลือกตั้งครบ 1 ปี คือผ่านพ้นข้อกฎหมายที่กำหนดว่าให้มีการคำนวณบัญชีรายชื่อผ่านพ้นไปแล้วคือเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563

ด้านนายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ว่าเป็นสิทธิของผู้ร้องที่สามารถร้องได้ แต่คิดว่าเป็นการร้องตามความเข้าใจผิด ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และมั่นใจว่าจะไม่มีผลใดๆ ตามมาอย่างแน่นอน เพราะตนได้ตรวจสอบข้อกฎหมายมาอย่างดีแล้ว เชื่อว่าไม่มีผลอะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net