Skip to main content
sharethis

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นคนขับแท็กซี่ 1 คน ไม่เคยเดินทางไปจีน ถือเป็นคนไทยรายแรกที่ป่วยในไทยติดเชื้อจากคนสู่คน รวมผู้ป่วยเพิ่ม 5 คนเป็นนักท่องเที่ยวจีน 4 คน ไทย 1 ณ วันที่ 31 ม.ค. ยอดผู้ป่วยรวมทั้งหมด 19 คน - กต.แจงช่วยเหลือเชฟชาวไทยในนครอู่ฮั่น ประสานสั่งซื้ออาหารออนไลน์ให้เรียบร้อยแล้ว

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาเพิ่มในไทย เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2563 | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

31 ม.ค. 2563 เมื่อเวลา 16.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวภายหลังได้ข้อสรุปจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่ออุบัติใหม่ 3 ด้าน (ด้านคลินิก ด้านระบาดวิทยา และด้านห้องปฏิบัติการ) ว่าพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่มอีก 5 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 19 ราย ปัจจุบันกลับบ้านได้แล้ว 7 ราย เหลือนอนที่โรงพยาบาล 12 ราย

โดยผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เป็นชายชาวจีน 4 ราย มีประวัติการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ และชายชาวไทย 1 ราย อาชีพขับแท็กซี่ ซึ่งเป็นผู้ป่วยคนไทยรายแรกที่ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศจีน ทั้งนี้เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้ขยายการเฝ้าระวัง และคัดกรองโรคไปยังผู้ที่มีอาชีพสัมผัสกับกลุ่มชาวจีน จึงสามารถตรวจจับผู้ป่วยรายนี้ได้ ขณะนี้ทีมสอบสวนและควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ครบถ้วนแล้ว ผลการตรวจเบื้องต้นทุกรายเป็นลบ

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า สถานการณ์ภาพรวมของทั่วโลกขณะนี้ เริ่มพบผู้ป่วยภายในประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นต้น สำหรับการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในประเทศสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของระบบเฝ้าระวังของประเทศไทย ซึ่งมีการยกระดับตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้พบผู้ป่วย สามารถเข้าไปควบคุมไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง ทั้งนี้ จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญความเสี่ยงที่คนไทยมีจะสัมผัสเชื้อปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่เพื่อความไม่ประมาทยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น และขอแนะนำให้คนไทยปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตัวเองและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม ขอเชิญชวนประชาชนพกหน้ากากอนามัยจากผ้าไว้ติดตัวเพื่อป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ หากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที

ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่ากรณีคนไทยที่ประกอบอาชีพแท็กซี่ จำนวน 1 ราย ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ได้พยายามสอบสวนโรคว่าเขาสัมผัสใครบ้าง พบว่าแท็กซี่คนดังกล่าวสัมผัสคนในครอบครัว ประกอบด้วย ภรรยา ลูก หลาน คนใกล้ชิด รวม 13 คน

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบ เก็บตัวอย่างจากคอผู้สัมผัสทุกคน โดยผลการตรวจไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรายใดติดเชื้อเพิ่มเติม

“สำหรับผู้ที่กังวลว่าจะขึ้นแท็กซี่คันนั้นต่อจากคนจีน แล้วจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือเปล่า ขอยืนยันว่า หลังแท็กซี่คนดังกล่าวป่วย เขาหยุดทำงานทันที เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าวันนั้นฉันขึ้นแท็กซี่ แล้วฉันจะติดโรคไหม ซึ่งเราขอยืนยันว่า ความเสี่ยงที่คนไทยมีจะสัมผัสเชื้อปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังอยู่ในระดับต่ำ” นายแพทย์โสภณ กล่าว

สำหรับผู้ขับรถโดยสารสาธารณะและผู้ใช้บริการขอให้ดูแลสุขลักษณะส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ หมั่นทำความสะอาดยานพาหนะหลังให้บริการ หากพบผู้โดยสารมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย หากเป็นไปได้ให้เตรียมเจลล้างมือแอลกอฮอล์สำรองไว้ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือเว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php และ Line@/เพจเฟสบุ๊ค : รู้กันทันโรค เพจเฟสบุ๊ค : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

กต.แจงช่วยเหลือเชฟชาวไทยในนครอู่ฮั่น ประสานสั่งซื้ออาหารออนไลน์ให้เรียบร้อยแล้ว

กระทรวงต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศแจ้งว่ากรณีนายสุริยันต์ อินทะนาม เชฟชาวไทยที่นครอู่ฮั่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ามีอาหารเพียงพอรับประทานเพียง 2 วัน นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ทราบเรื่องแล้วและได้ติดต่อนายสุริยันต์ฯ แล้ว ผ่านโปรแกรม Wechat เพื่อให้คำแนะนำในการจัดหาอาหาร นอกจากนี้ ได้ประสานให้นักศึกษาไทยที่อยู่ในอู่ฮั่น ช่วยสั่งซื้ออาหารออนไลน์ และให้พนักงานส่งอาหาร ไปส่งอาหารให้นายสุริยันต์ฯ เมื่อเวลา 19.00 น. ของวานนี้ (30 ม.ค. 2563) เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ขอเรียนให้พี่น้องชาวไทยในนครอู่ฮั่นและมณฑลเหอเป่ย ว่าหากประสงค์ขอรับความช่วยเหลือ หรือคำแนะนำใดๆ โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ผ่านโปรแกรม WeChat หรือหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน +86 157 2731 2531

update สถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่: 31 ม.ค. 2020 (11:00 CET)

ข้อมูลจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป (European Centre for Disease Prevention and Control : ECDC) ณ วันที่ 30 ม.ค. 2020 (11:00 CET) ระบุว่ามีการพบผู้ติอเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ใน 21 ประเทศ (ECDC รวมเอา ฮ่องกงและมาเก๊า เข้ากับข้อมูลผู้ติดเชื้อในประเทศจีน) โดยมีประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อคือ อิตาลี

ผู้ติดเชื้อรวมแล้วจำนวน 9,834 คน (ในจำนวนนี้ 17 คน เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุข) และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 213 คน

ผู้ติดเชื้อแบ่งตามทวีปและประเทศต่างๆ ได้ดังนี้

Asia: China (9 723), Thailand (14), Japan (14), Singapore (13), Taiwan (9), Malaysia (8), Republic of Korea (7), United Arab Emirates (4), Vietnam (5), Cambodia (1), Nepal (1), The Philippines (1), India (1), and Sri Lanka (1).
Europe: France (6), Germany (5), Italy (2) and Finland (1).
America: the United States (6) and Canada (3).
Oceania: Australia (9).

*อนึ่งข้อมูลของ ECDC ยังไม่ได้รวมตัวเลขการแถลงของกระทรวงสาธารณสุขของไทยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 31 ม.ค. 2563

ที่มาเรียบเรียงจาก Hfocus | Thai PBS | ไทยรัฐออนไลน์ | สำนักข่าวไทย | ECDC

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net