Skip to main content
sharethis

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีแล้ว 'ประยุทธ์-ประวิตร-วิษณุ-อนุพงษ์-ดอน-ธรรมนัส' ระบุเบื้องต้นหารือกับวิปรัฐบาลแล้วเห็นตรงกันว่าให้เริ่มอภิปรายวันที่ 19 ก.พ.


ที่มาภาพ: สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

31 ม.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้ว วันนี้ (31 ม.ค.) โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า ส.ส.ไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าขอเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 6 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ยืนยันว่า ทั้ง 6 คนที่ยื่นไม่ไว้วางใจ เพราะมีข้อมูลชัดเจนที่จะสามารถอภิปรายชี้แจงให้ประชาชนได้เห็น แม้ว่าในสภาฯ จะไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ เพราะเสียงของรัฐบาลมีมากกว่า ส่วนคนที่มีชื่อแล้วถูกตัดไป เพราะข้อมูลยังไม่ชัดพอ ขอยืนยันว่าไม่มีการล็อบบี้ และที่พูดคุยกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นการถามข่าวคราวของนายชัย ชิดชอบ บิดานายศักดิ์สยาม ก่อนที่จะเสียชีวิต” นายสมพงษ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่าจะเน้นอภิปรายนายกรัฐมนตรีเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน และจะมีรายละเอียดมากกว่าที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ยืนยันจัดเต็มไม่มีปัญหา

ด้าน สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในเบื้องต้นจะส่งเรื่องให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร โดยคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบรายละเอียดไม่เกิน 7 วัน ก่อนบรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นญัตติด่วนให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อภิปราย  ส่วนกำหนดกรอบเวลาการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน นายชวน กล่าวว่า ต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล รวมถึงรัฐมนตรีผู้มีรายชื่อว่าจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางก่อนว่ามีความพร้อมตรงกันหรือไม่ เพื่อกำหนดวันเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกำหนดเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่าตนมีความกังวลว่า สภาจะบรรจุญัตติดังกล่าวให้อยู่ในช่วงก่อนปิดสมัยประชุมสภา จึงขอฝากให้รัฐบาลและสภาอย่าทำแบบนั้นเพราะประชาชนจะผิดหวัง ขณะเดียวกันจากการหารือกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล มีความเห็นตรงกันว่า ควรกำหนดวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ตั้งแต่เวลา 09.30 - 24.00 น. ส่วนกำหนดวันแล้วเสร็จยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ต้องหารือร่วมกันอีกครั้งถึงความชัดเจน

ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านในครั้งนี้ ว่า จะไม่ทำให้สื่อมวลชนและประชาชนผิดหวังอย่างแน่นอน พร้อมแบ่งหน้าที่การอภิปรายรัฐมนตรีรายคนให้พรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งฝ่ายค้านได้ตรวจสอบข้อมูลการทำงานของรัฐบาลทุกด้าน โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการบริหารราชแผ่นดินที่ผิดพลาด ไม่มีประสิทธิภาพ และการทุจริต ซึ่งจะมีการอภิปรายอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของพรรคอนาคตใหม่ แต่มั่นใจว่ามีข้อมูลอภิปรายชัดเจนแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net